WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

8คน copy

ส่ง 8 คน-บึ้มพลีชีพ'ไอเอส'รับ ถล่มปารีส 128 ศพ กดสนั่นคอนเสิร์ต กราดยิงคลับ-บาร์ ล้างแค้นโจมตีซีเรีย มะกัน-จีนประณาม แฟนบอลกรูลงมาอยู่ในสนามที่สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ขณะที่เกิดเหตุระเบิดโจมตีขึ้น (เอเอฟพี)

  • คุมพื้นที่ - ทหารเข้าควบคุมสถานการณ์หลังเกิดเหตุโจมตีที่บริเวณร้านลาแบล เอกิป บนถนนเดอชารอน ในเขต 11 ของกรุงปารีส เป็นสถานที่มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 2 จำนวน 18 ราย เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน (เอเอฟพี)



    (ซ้ายบน) เจ้าหน้าที่เตรียมตรวจสอบที่เกิดเหตุบนถนนเดอชารอน (เอเอฟพี) (ขวาบน) ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ หารืออย่างเคร่งเครียดกับนายแบร์นาร์ กาซเนิฟ รมว.มหาดไทย (เอเอฟพี) (ซ้ายล่าง) ชาวปารีสวางเทียนและดอกไม้ไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต (เอเอฟพี) (ขวาล่าง) เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บจากเหตุโจมตีที่หอแสดงคอนเสิร์ต (เอเอฟพี)


    มติชนออนไลน์ :
  •        กลุ่ม'ไอเอส'แถลงเป็นผู้ยิงและถล่มกรุงปารีสจนมีผู้เสียชีวิตนับร้อย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

    @ ช็อกโลก-ถล่มปารีสตายอื้อ

          สำนักข่าวต่างประเทศทั่วโลกต่างพร้อมใจเกาะติดรายงานข่าวเหตุวินาศกรรมช็อกโลก การก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายและการกราดยิงสังหารผู้บริสุทธิ์ของกลุ่มคนร้ายในการโจมตีสถานที่อย่างน้อยกว่า 6 แห่ง ในกรุงปารีส นครหลวงของประเทศฝรั่งเศส เมื่อช่วงค่ำวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตรงกับเวลาประเทศไทย ประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 14 พฤศจิกายน เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรมโจมตีครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสครั้งนี้ รวมกันแล้วอย่างน้อย 128 ราย บาดเจ็บอีกราว 180 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 80 คน หลังเกิดเหตุประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ ของฝรั่งเศสออกแถลงทางสถานีโทรทัศน์ประกาศบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ สั่งปิดพรมแดนประเทศเพื่อป้องกันผู้ก่อการหลบหนี มีการเสริมกำลังทหารราว 1,500 นายตรึงกำลังรักษาการณ์อย่างเข้มข้นทั่วกรุงปารีสในทันที

          รายงานข่าวแจ้งว่า พื้นที่ที่ตกเป็นเป้าหมายโจมตีในกรุงปารีสของกลุ่มผู้ก่อการครั้งนี้มีอย่างน้อย 6 จุด ตั้งแต่หอจัดแสดงคอนเสิร์ต สนามกีฬาแห่งชาติ ไปจนถึงบาร์และร้านอาหารหลายแห่ง โดยเกิดเหตุระเบิดโจมตีและการกราดยิงผู้คนที่บาร์ ร้านอาหารและสนามกีฬาทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 40 ราย ก่อนเกิดเหตุโจมตีภายในหอแสดงคอนเสิร์ต "บาตาคลอง" ในเขต 11 ทางตะวันออกของกรุงปารีส ตั้งอยู่ห่างจากสำนักงานของหนังสือพิมพ์ชาร์ลี เอ๊บโด ซึ่งเคยเกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธมุสลิมหัวรุนแรงกราดยิงผู้คนเสียชีวิตอย่างอุกอาจไปเมื่อต้นปีนี้ 

    @ แฟนเพลงอีเกิลส์ฯตายเกลื่อน

           บีบีซีรายงานว่า จุดเกิดเหตุโจมตีที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือหอแสดงคอนเสิร์ตบาตาคลอง อัดแน่นไปด้วยผู้ชมราว 1,500 คน ที่มาชมการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินวงร็อกอเมริกัน "อีเกิลส์ ออฟ เดธ เมทัล" เบื้องต้นระบุว่ามีผู้เสียชีวิตที่นี่อย่างน้อยกว่า 87 คน โดยฝีมือของกลุ่มคนร้ายที่ยังไม่ทราบจำนวนแน่ชัดบุกเข้ามาจับผู้คนเป็นตัวประกัน ขณะที่ศิลปินวงร็อกอเมริกันขึ้นแสดงบนเวทีได้ราว 1 ชั่วโมง ก่อนกลุ่มมือปืนติดอาวุธจะใช้อาวุธปืนสงครามอาก้า-47 กราดยิงใส่ผู้คนอย่างเลือดเย็น ตามมาด้วยการจุดระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีในภายหลังเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้ามา

          ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุท้องถิ่นฝรั่งเศสที่อยู่ในเหตุการณ์เปิดเผยว่า กลุ่มมือปืนสวมชุดดำ 4 คน ถือปืนอาก้า-47 บุกเข้ามาภายในที่จัดแสดงคอนเสิร์ต ก่อนจะกราดกระสุนยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ชมอย่างเยือกเย็น ผู้คนพากันส่งเสียงกรีดร้องและหนีเอาชีวิตรอด ผู้อยู่ในเหตุการณ์อีกรายเปิดเผยว่า ได้ยินเสียงของมือปืนคนหนึ่งตะโกนร้องว่า "อัลเลาะห์ อักบาร์" แปลว่า "พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่" และบอกว่า "นี่เป็นความผิดของโอลลองด์ ประธานาธิบดีของพวกคุณ ที่ไม่ควรเข้าไปแทรกแซงในซีเรีย" 

    @ รัวอาก้ากราดยิงใส่ฝูงคนไม่ยั้ง

         จูเลียน เพียรซ์ ผู้สื่อข่าวของสถานีวิทยุยุโรป 1 ผู้อยู่ในงานคอนเสิร์ตด้วย หลังเกิดเหตุกราดยิงได้โพสต์ข้อความบนเว็บไซต์ของสถานีว่า "ผู้ที่บุกเข้ามาหลายคนยังดูเด็กมาก มีทั้งที่ไม่สวมหน้ากากปกปิดหน้า ถือปืนอาก้าเข้ามากราดยิงผู้คนทั้งๆ ที่มองไม่เห็น จนกระสุนหมดและก็บรรจุกระสุนลงไปใหม่แล้วก็กราดยิงอีก มีแต่ศพผู้คนไปทั่ว" 

          บีบีซีระบุว่า กลุ่มผู้ก่อการที่ลงมือโจมตีสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตแห่งนี้เสียชีวิต 4 ราย ในจำนวนนี้ 3 รายเสียชีวิตหลังจากจุดระเบิดฆ่าตัวตายที่ติดอยู่กับเสื้อกั๊ก และอีกรายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตหลังจากเจ้าหน้าที่นำกำลังบุกช่วยเหลือผู้คนที่ตกเป็นตัวประกัน เมื่อเหตุการณ์เริ่มคลี่คลายผู้คนภายในหอจัดแสดงคอนเสิร์ตหลายร้อยคนถูกลำเลียงขึ้นรถบัสหลายคันออกไปจากที่เกิดเหตุ ส่วนศิลปินวงร็อกอเมริกันได้รับการยืนยันในภายหลังว่าทั้งหมดปลอดภัย

    @ ยิงนอกสนามบอลดับอีก 5 ศพ

         นอกจากนั้นยังเกิดเหตุระเบิดขึ้น 3 ครั้งด้านนอกสนามกีฬาสต๊าด เดอ ฟรองซ์ ภายในกรุงปารีส ที่กำลังมีการแข่งขันฟุตบอลนัดอุ่นเครื่องระหว่างฝรั่งเศสกับเยอรมนี เหตุเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของการแข่งขันที่มีรายงานว่าประธานาธิบดีโอลลองด์ของฝรั่งเศสและรัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีได้ร่วมชมฟุตบอลนัดนี้ด้วย เจ้าหน้าที่ได้พากันอารักขาผู้นำฝรั่งเศสออกจากสนามกีฬาไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อเฝ้าและสั่งการในสถานการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้นในทันที 

         บีบีซีระบุว่า ฟุตบอลนัดอุ่นเครื่องนี้ถูกปล่อยให้เตะกันจนจบเวลา แม้แฟนบอลในสนามจะเริ่มตื่นตระหนกหลังเริ่มรู้ว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นนอกสนามกีฬาสต๊าด เดอ ฟรองซ์ อย่างน้อย 5 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน หนึ่งในจุดเกิดเหตุระเบิดโจมตีด้านนอกสนามกีฬาแห่งนี้เกิดขึ้นใกล้กับร้านแมคโดนัลด์ และหนึ่งในจุดเกิดเหตุระเบิดถูกระบุว่าเป็นการโจมตีด้วยระเบิดพลีชีพ

    @ ไล่ยิงจุดอื่นตายเป็นใบไม้ร่วง

          ยังมีรายงานเหตุยิงโจมตีที่บาร์เลอ การิลยง บนถนนอาลิแบร์ ในเขต 10 เหตุยิงโจมตีที่ร้านอาหารเลอ เปอตีต์ กัมบอดจ์ ซึ่งเป็นร้านอาหารกัมพูชาตั้งอยู่บนถนนสายเดียวกัน มีรายงานผู้ถูกยิงเสียชีวิตที่นี่อย่างน้อย 11 ราย และเหตุกราดยิงด้านนอกร้านอาหารลา แบล เอกิป บนถนน 92 เดอ ชารอน ในเขต 11 มีรายงานผู้ถูกยิงเสียชีวิตที่นี่ 18 ราย และยังมีที่อื่นถูกโจมตีอีกอย่างน้อย 2 แห่ง หนึ่งในนั้นคือร้านพิซซ่าชื่อคาซา นอสตรา บนถนน 12 เดอ ลา ฟงแตน โอ รัว อยู่ห่างจากบาตาคลองไปเพียงไม่กี่ร้อยเมตร ผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่ากลุ่มคนร้ายผู้ก่อการควงอาวุธปืนอัตโนมัติยิงสังหารผู้คนเสียชีวิตไป 5 ศพ 

    @ แจ้งภาวะฉุกเฉิน-ปิดพรมแดน

         ด้านทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ระบุว่า สภากลาโหมได้ประชุมหารือกันและมีการส่งกำลังทหารเสริมเข้ารักษาการณ์ทั่วกรุงปารีสอย่างเข้มข้นจำนวน 1,500 นาย ทางการฝรั่งเศสยังร้องขอให้ประชาชนในกรุงปารีสพำนักอยู่แต่ในที่พักเพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันมีรายงานรถไฟใต้ดินหลายสายในกรุงปารีสปิดให้บริการชั่วคราว

         ต่อมาประธานาธิบดีโอลลองด์ออกแถลงทางสถานีโทรทัศน์ ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ สั่งปิดพรมแดนต่อสถานการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้น และว่า นี่เป็นเหตุโจมตีที่สยองขวัญ กลุ่มผู้ก่อการจะเผชิญการตอบโต้อย่างไม่มีความปรานี "เราจะต้องแสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกภาพและความสุขุมของเรา ฝรั่งเศสจะต้องเข้มแข็งและยิ่งใหญ่" โอลลองด์กล่าว หลังจากนั้นผู้นำฝรั่งเศสได้นัดประชุมฉุกเฉินคณะรัฐมนตรีและยกเลิกแผนการเดินทางไปตุรกีเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 20 ก่อนจะเดินทางพร้อมด้วยนายมานูเอล วาลส์ นายกรัฐมนตรี นายแบร์นาร์ กาซเนิฟ รัฐมนตรีมหาดไทย และนางคริสตีน โทบิรา รัฐมนตรียุติธรรมฝรั่งเศส ไปยังหอแสดงคอนเสิร์ตบาตาคลองเพื่อดูสภาพความเลวร้ายและรับฟังรายงานสรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

    @ มือปืนใส่เสื้อพลีชีพเข้าลุย

         อัยการกรุงปารีสเปิดเผยว่า สถานที่เกิดเหตุโจมตีก่อน 5 แห่งนั้นเกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน กลุ่มผู้ก่อเหตุโจมตีไม่ทราบจำนวนแน่ชัดนั้น เสียชีวิตไปแล้ว 8 ราย ทั้งหมดสวมเสื้อกั๊กติดวัตถุระเบิดทั้งหมด มี 7 รายเสียชีวิตจากการจุดระเบิดฆ่าตัวตาย เป็นมือระเบิดฆ่าตัวตายที่หอแสดงคอนเสิร์ต 3 ราย อีก 3 รายในเหตุโจมตีใกล้สนามกีฬา และอีกรายก่อเหตุโจมตีบนถนนทางตะวันออกของปารีส 

         นายฟรองซัวส์ โมแลงส์ หัวหน้าสำนักงานอัยการฝรั่งเศสระบุว่า แนวทางสอบสวนเบื้องต้นจะมุ่งไปสู่ความเกี่ยวข้องของเหตุโจมตีครั้งนี้กับองค์กรก่อการร้าย

    ข่าวแจ้งว่ายังไม่มีกลุ่มก่อการร้ายใดออกมากล่าวอ้างว่าเป็นผู้ลงมือ ขณะบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ของเหล่านักรบญิฮาดหลายกลุ่มได้โพสต์ข้อความเฉลิมฉลองยินดีกับเหตุโจมตีรุนแรงต่อเนื่องที่เกิดขึ้นในกรุงปารีส ไม่เพียงเป็นเมืองหลวงของฝรั่งเศส หากแต่ยังเป็นมหานครหลวงสำคัญแห่งหนึ่งของโลกด้วย และยังไม่มีรายงานชัดเจนว่าจะยังมีชาวต่างชาติได้รับผลกระทบจากเหตุโจมตีครั้งเลวร้ายนี้ด้วยหรือไม่

    @ "ยู2"เลิกคอนเสิร์ตปารีส

         กระทรวงต่างประเทศสวีเดนแถลงว่า มีชาวสวีเดนเสียชีวิตครั้งนี้ด้วย 1 ราย บาดเจ็บอีก 1 ราย กำลังตรวจสอบข้อมูลเพื่อรอการยืนยันจากทางการฝรั่งเศส 

        ส่วนศิลปินวง ยู2 วงร็อกไอริชชื่อดังก้องโลก ที่มีกำหนดแสดงคอนเสิร์ตที่กรุงปารีสในค่ำวันที่ 14 พฤศจิกายนตามเวลาท้องถิ่น ได้แถลงยกเลิกงานแสดงคอนเสิร์ตออกไปก่อนแล้ว 

         ข่าวแจ้งว่าเหตุโจมตีรุนแรงในกรุงปารีสครั้งนี้ที่เป็นเหตุโจมตีรุนแรงที่สุดในทวีปยุโรปนับแต่เหตุระเบิดสถานีรถไฟในกรุงมาดริดของสเปนในปี 2547 เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์กลุ่มติดอาวุธมุสลิมหัวรุนแรงบุกกราดยิงภายในสำนักงานของหนังสือพิมพ์ชาร์ลี เอ๊บโด และซุปเปอร์มาร์เก็ตของชาวยิวในกรุงปารีสอย่างอุกอาจเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 20 ราย เหตุวินาศกรรมโจมตีครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในขณะที่ทางการฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐอเมริกา ร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในประเทศซีเรียและอิรัก ได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังภัยโจมตีจากกลุ่มผู้ก่อการร้าย

    @ เผยถล่มเบรุต-ยิงบินรัสเซียต

       รายงานข่าวเผยว่าฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพเจ้าการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยโลกร้อนในช่วงปลายเดือนนี้ ส่วนเหตุโจมตีต่อเนื่องครั้งนี้เกิดขึ้นหลังไม่กี่วันกลุ่มติดอาวุธไอเอสก่อเหตุระเบิดโจมตีในกรุงเบรุตของเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 44 ราย และเกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินรัสเซียตกบริเวณคาบสมุทรไซไนของอียิปต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 224 ราย โดยกลุ่มไอเอสอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเพื่อล้างแค้นรัฐบาลรัสเซียที่เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มกลุ่มไอเอสในซีเรีย และเหตุโจมตีครั้งนี้ยังมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากกองกำลังสหรัฐส่งโดรนโจมตีทางอากาศถล่มเมืองรอกเกาะห์ในซีเรีย โดยมีเป้าหมายโจมตี จีฮาดี จอห์น หนึ่งในแกนนำสำคัญของกลุ่มไอเอสชาวอังกฤษ แต่ไม่มีการยืนยันว่าจีฮาดี จอห์น เสียชีวิตแล้วหรือไม่

        มีรายงานข้อมูลตัวเลขของทางการว่า ชาวฝรั่งเศสมากกว่า 500 คน ได้เข้าไปร่วมกับกลุ่มไอเอสในการสู้รบในซีเรียและอิรัก ขณะที่มีชาวฝรั่งเศสที่เดินทางกลับออกมาจากพื้นที่สู้รบดังกล่าวแล้ว 250 คน และยังมีอีก 750 คนที่ต้องการเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอส

    @ เช็กยิบวงจรปิด-ล่าคนร้าย

        รายงานเพิ่มเติมระบุว่า ยังไม่มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยรายใดที่อาจเชื่อมโยงกับเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อเข้าสู่เช้าวันใหม่ แม้ยังไม่แน่ชัดว่ามีกลุ่มคนร้ายที่ก่อการหลบหนีไปได้หรือไม่ ตำรวจฝรั่งเศสกำลังตรวจดูกล้องวงจรปิดตามสถานที่ต่างๆ อย่างละเอียดเพื่อติดตามหาตัวผู้ต้องสงสัย ท่ามกลางมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นตามสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ สระว่ายน้ำ จุดท่องเที่ยวที่มีการตรวจตราอย่างละเอียด ส่วนการแข่งขันกีฬารายการต่างๆ ได้ถูกยกเลิกไปทั้งหมด 

    @ "โอบามา"แถลงโจมตีมนุษยชาติ

           ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกา ได้แถลงข่าวจัดขึ้นอย่างเร่งด่วนที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ประณามการก่อการร้ายทั้งวางระเบิดและกราดยิงหลายจุดในกรุงปารีสว่า "นี่ไม่ใช่การโจมตีประชาชนชาวฝรั่งเศสเท่านั้น แต่เป็นการโจมตีต่อมนุษยชาติทั้งมวลและค่านิยมที่เรายึดมั่นร่วมกัน เราจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อร่วมมือกับประชาชนชาวฝรั่งเศสและประเทศต่างๆ ทั่วโลกในการนำผู้ก่อการร้ายกลุ่มนี้มารับโทษตามกระบวนการยุติธรรม และตามล่าเครือข่ายก่อการร้ายใดๆ ก็ตามที่มุ่งทำร้ายประชาชนของเรา" 

           นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงที่กรุงลอนดอน ซึ่งเคยถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตีด้วยการใช้ระเบิดฆ่าตัวตายหลายระลอกเมื่อปี 2548 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 52 ราย บาดเจ็บอีกหลายร้อยรายว่า "เราจะทำทุกอย่างที่เราสามารถช่วยได้" ขณะที่นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประเทศที่เคยถูกกลุ่มก่อการร้ายโจมตีรุนแรง 2 ครั้ง เมื่อปี 2549 และ 2551 ที่มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 355 คน ทวีตผ่านบัญชีทวิตเตอร์ว่า "ข่าวที่ได้รับจากกรุงปารีสรวดร้าวและน่าสะพรึงกลัวมาก" 

    @ ผู้นำโลกต่างร่วมเสียใจ

          รายงานข่าวเผยต่อว่า ชุมชนชาวยิวในฝรั่งเศสเป็นอีกกลุ่มที่ตกเป็นเป้าหมายของการก่อการร้ายครั้งก่อนหน้านี้ในกรุงปารีสเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลได้ร่วมประณามการก่อเหตุครั้งนี้ด้วย โดยกล่าวว่า "อิสราเอลยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ และประชาชนชาวฝรั่งเศสในการต่อสู้กับการก่อการร้ายมาโดยตลอด" ขณะที่นายรีจิป เทย์ยิป แอร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี ที่เพิ่งจะเกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งระหว่างการเดินขบวนชุมนุมประท้วงอย่างสันติในกรุงอังการาเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไป 102 ราย แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้เช่นเดียวกัน โดยกล่าวว่า "ในฐานะประเทศที่รู้ซึ้งดีถึงผลที่ตามมาของการก่อการร้าย เราเข้าใจอย่างแท้จริงถึงความเจ็บปวดที่ฝรั่งเศสได้รับในตอนนี้" 

        นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เพื่อนบ้านของฝรั่งเศสระบุว่า ตกใจสุดขีดหลังจากเห็นข่าวและภาพจากกรุงปารีส ขณะที่นายฌอง-โคล้ด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า รู้สึกตกใจอย่างรุนแรงกับเหตุโจมตีครั้งนี้

         ขณะเดียวกัน อาคารสถานที่สำคัญต่างๆ ในทั่วโลกพร้อมกันเปิดไฟประดับเป็นสีน้ำเงิน สีขาว และสีแดง เป็นสีธงชาติของฝรั่งเศส อาทิ เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์กของสหรัฐ เหมือนกับที่ศาลาว่าการเมืองซานฟรานซิสโก และยังมีตึกซีเอ็น ทาวเวอร์ ในเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา นอกจากนี้ เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก ได้ให้ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ปรับเปลี่ยนรูปภาพประจำตัวโดยคาดสีธงชาติฝรั่งเศส เพื่อแสดงสัญลักษณ์ให้กำลังใจประเทศฝรั่งเศสจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนี้

    @ ดาราฮอลลีวู้ดสวดภาวนา

          เว็บไซต์ เดอะแรพ ที่นำเสนอข่าวบันเทิงของวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดรายงานว่า มีนักการเมืองและเหล่าศิลปินดาราฮอลลีวู้ดที่แสดงความตกใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงปารีส และร่วมสวดภาวนา ส่งกำลังใจให้ชาวฝรั่งเศสผ่านทวิตเตอร์ อาทิ บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทวีตข้อความว่า "รู้สึกเป็นห่วง และการสวดภาวนาเอาใจช่วยของผมจะอยู่กับชาวปารีสทุกคนในค่ำคืนนี้" 

         นางฮิลลารี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 และผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐทวีตว่า "รายงานข่าวจากกรุงปารีสช่างน่าเจ็บปวดใจ ขอร่วมสวดภาวนาให้แก่ชาวเมืองและครอบครัวเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย"

          แลร์รี คิง อดีตพิธีกรดังของซีเอ็นเอ็น ทวีตข้อความว่า "ทั้งช็อกและเสียใจต่อเหตุการณ์โจมตีในกรุงปารีส การกระทำอันโหดเหี้ยมเช่นนี้ เป็นเรื่องยากเกินกว่าจะเข้าใจได้สำหรับผม" 

         นอกจากนั้นก็ยังมี วงแบ๊กสตรีทบอยส์ทวีตว่า "ขอร่วมสวดภาวนาให้แก่ชาวปารีส เสียใจอย่างสุดซึ้งเมื่อได้ยินข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น" สำหรับ แซม สมิธ นักร้องดังชาวอังกฤษ ทวีตข้อความว่า "ผมขอส่งหัวใจ ความเป็นห่วง และการสวดภาวนาเอาใจช่วยของผม ไปยังครอบครัวและเพื่อนๆ ของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายและประชาชนทุกคนในปารีสคืนนี้" 

    @ ผู้นำฝรั่งเศสชี้ฝีมือ"ไอเอส"

         รอยเตอร์รายงานว่า หลังเข้าสู่เช้าวันใหม่ ประธานาธิบดีโอลลองด์ได้ประกาศให้ทั่วประเทศร่วมไว้อาลัยต่อโศกนาฏกรรมเลวร้ายที่เกิดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน พร้อมประณามกลุ่มไอเอสในเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นในกรุงปารีสว่า "เป็นการทำสงคราม ที่ก่อการโดยกองทัพก่อการร้ายไอเอส มุ่งต่อฝรั่งเศสที่เป็นประเทศเสรี" 

         ด้านนายโลรองต์ ฟาเบียส รมว.ต่างประเทศของฝรั่งเศส กล่าวว่า เหตุโจมตีที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความสำคัญมากขึ้นของความพยายามของประชาคมโลกในการร่วมมือกันต่อสู้กับการก่อการร้าย ขณะที่โรงเรียน พิพิธภัณฑ์และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในกรุงปารีส เช่น หอไอเฟล และสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ ได้ปิดให้บริการทั้งหมด 

        รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวในวงสอบสวนระบุว่าพบพาสปอร์ตซีเรียอยู่ใกล้กับศพของหนึ่งในมือระเบิดฆ่าตัวตายที่จุดระเบิดโจมตีใกล้กับสนามกีฬาสต๊าด เดอ ฟรองซ์ ขณะที่สำนักนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสแถลงว่าจะจัดพิธีสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที และลดธงชาติลงครึ่งเสาในช่วงเที่ยงของวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ เพื่อเป็นการไว้อาลัยแด่ผู้ตกเป็นเหยื่อเหตุโจมตีครั้งเลวร้ายในประวัติศาสตร์นี้ ด้านกระทรวงต่างประเทศเบลเยียมเปิดเผยว่ามีชาวเบลเยียมเสียชีวิตในเหตุโจมตีครั้งนี้ 2 ราย

    @ กลุ่มไอเอสแถลงเป็นผู้ลงมือ

          ล่าสุดเอเอฟพีรายงานว่า กลุ่มไอเอสโพสต์แถลงการณ์ทางออนไลน์เป็นภาษาอาหรับและฝรั่งเศส ประกาศอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุยิงสังหารและระเบิดโจมตีหลายแห่งในกรุงปารีส ที่เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยกว่า 120 รายเอง พร้อมขู่จะก่อเหตุโจมตีฝรั่งเศสอีกตราบเท่าที่ฝรั่งเศสยังคงรณรงค์ทำสงครามศาสนาอยู่

    "8 พี่น้องคาดเข็มขัดระเบิดและใช้อาวุธปืนก่อเหตุโจมตีศักดิ์สิทธิ์ต่อฝรั่งเศส ผู้ทำสงครามศาสนา" แถลงการณ์ไอเอสระบุ และว่า เป้าหมายที่ถูกโจมตีในกรุงปารีส "ถูกเลือกมาอย่างรอบคอบแล้ว" พร้อมกล่าวโทษฝรั่งเศสว่าผิดที่โจมตีชาวมุสลิมในดินแดนปกครองมุสลิมด้วยเครื่องบิน

          ขณะที่หลายประเทศต่างยกระดับเฝ้าระวังความมั่นคงปลอดภัยในประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วย เช่น เยอรมนี และสิงคโปร์

       ขณะที่ช่วงสายวันเดียวกันนี้มีรายงานว่า ได้มีการอพยพผู้คนออกจากอาคารผู้โดยสารของสนามบินแกตวิก ชานกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อความปลอดภัย หลังจากมีรายงานพบวัตถุต้องสงสัย โดยตำรวจได้จับกุมชายผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่เชื่อว่ามีอาวุธปืนอยู่ในกระเป๋า 

    @ ทูตไทยชี้ไทยไม่ใช่เป้าหมาย

         นายชีวินท์ ณ ถลาง อัครราชทูตที่ปรึกษา รักษาการแทนเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรายงานให้กระทรวงการต่างประเทศทราบอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ติดต่อกับเครือข่ายคนไทยที่พำนักในกรุงปารีส เพื่อติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ มีความเชื่อและหวังว่าจะไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากคนไทยไม่ใช่เป้าหมายของการโจมตี นอกจากนั้นเครือข่ายคนไทย ชุมชนไทยที่มีแหล่งพำนักในกรุงปารีส ได้ให้ความช่วยเหลือต่อกันผ่านทางโซเชียลมีเดีย กระจายข้อมูลข่าวสารกันเป็นระยะ สถานทูตขอให้คนไทยที่ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์นี้ แจ้งต่อสถานทูตผ่านทางเว็บไซต์ พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

    @ "ดอน"สั่งทูตดูแลคนไทย

         นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส รายงานว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมได้แจ้งเตือนผ่านเว็บไซต์ให้คนไทยในกรุงปารีสอยู่กับบ้าน หากใครได้รับผลกระทบขอให้แจ้งผ่านทางเว็บไซต์สถานทูตเพื่อขอรับความช่วยเหลือ ขณะนี้การสื่อสารเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากที่สุด ทั้งนี้ ทางการฝรั่งเศสกำลังเร่งหาตัวผู้ก่อเหตุ 

         นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส ประสานดูแลและให้ความช่วยเหลือคนไทย ติดตามอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ มีคนไทยอาศัยอยู่ในฝรั่งเศสประมาณ 4 หมื่นคน โดยอยู่ในกรุงปารีสราวพันกว่าคน สำหรับผู้ที่ต้องการติดต่อกับสถานทูตไทยในกรุงปารีส ติดต่อผ่านสายด่วนสถานทูตหมายเลข 336 03599705 และ Call Center ของกรมการกงสุล 0-2572-8442

    @ ยันไร้คนไทยได้รับผลกระทบ 

             ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงเหตุระเบิดที่กรุงปารีส ว่า สถานทูตไทย ณ กรุงปารีส ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบ พล.อ.ประยุทธ์ ทราบเรื่องและได้แสดงความห่วงใยกับผู้ที่ได้รับผลกระทบ สั่งการให้สถานทูตไทย ณ กรุงปารีส ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

           นายเสข กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีคณะของปลัดกระทรวงวัฒนธรรมไปประชุมร่วมกับยูเนสโก ทราบว่าปลอดภัยดี ในเบื้องต้นยังไม่มีการเตือนให้หลีกเลี่ยง เพียงแต่ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และสนามบินในกรุงปารีส ก็ไม่ได้ปิดทำการ คนไทยสามารถเดินทางไปฝรั่งเศสได้และขอให้ติดตามสถานการณ์ รวมทั้งขอข้อมูลจากสถานทูตไทยว่าสถานที่ใดควรหลีกเลี่ยง

           เมื่อถามว่า จะกระทบกับการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือซีโอพี 21 ที่กรุงปารีส ช่วงเดือนธันวาคมนี้ ที่นายกฯจะไปร่วมประชุมด้วยหรือไม่ นายเสขกล่าวว่า กำหนดการดังกล่าวยังไม่มีการยกเลิก ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

    @ ทูตฝรั่งเศสในไทยแพร่สาร

         นายจิลส์ การาชง เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่สารจากเอกอัครราชทูตต่อเหตุการณ์การโจมตีของผู้ก่อการร้ายในกรุงปารีส ผ่านทางเว็บไซต์สถานทูตระบุว่า ในการเผชิญหน้ากับการโจมตีที่น่ากลัวนี้ การตอบสนองเพียงอย่างเดียวของเราคือประเทศฝรั่งเศสจะแสดงความสามัคคี ความเป็นปึกแผ่นของชาติและความมุ่งมั่นที่จะไม่ยอมแพ้กับการก่อการร้าย ซึ่งขณะนี้เราต่างยึดมั่นและแสดงคุณค่าของคติพจน์แห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสมากกว่าที่เคยมา และในช่วงเวลาที่เจ็บปวดนี้พวกเราขอเป็นกำลังใจต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบและครอบครัวด้วย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวฝรั่งเศสที่พักอาศัยและท่องเที่ยวในประเทศไทยนำดอกกุหลาบสีแดงมาวางบริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เพื่อแสดงความเสียใจต่อผู้ที่สูญเสียจากเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส รวมถึงให้กำลังใจกับเพื่อนร่วมชาติท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางรัก

    @ "บิ๊กตู่"ขออย่าเพิ่งวิจารณ์เหตุ

           พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปแสดงความคิดเห็นหรือไปวิพากษ์วิจารณ์ ขณะนี้ฝรั่งเศสอยู่ระหว่างความเสียใจ ในส่วนของเราต้องช่วยกันเพิ่มการเฝ้าระวัง หากมากไปก็จะเกิดความตื่นตระหนก จะกระทบต่อการท่องเที่ยว การนำเสนอข่าวของสื่อในวันนี้ต้องขอความร่วมมือในฐานะคนไทย ช่วยกันเฝ้าระวัง ไม่ใช่เล่นแต่ข่าวการเมือง หรือความขัดแย้งภายในประเทศ เพราะจะทำให้เกิดช่องว่าง คนที่คิดร้ายก็จะฉวยโอกาสแทรกเข้ามา แล้วจะโทษใคร หากจะนั่งภาวนาขอไม่ให้เกิดเหตุร้ายในบ้านเราโดยที่สื่อและคนไทยเองไม่ช่วยกันเฝ้าระวัง พระก็ช่วยไม่ได้ ซึ่งที่ตนเข้ามาทำหน้าที่ในวันนี้ก็ไม่ใช่คู่ขัดแย้งโดยตรงกับใคร แต่ต้องการมาสร้างความมีเสถียรภาพภายในประเทศให้ได้

         พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงปารีส พร้อมทั้งขอเป็นกำลังใจให้กับประชาชนชาวฝรั่งเศสทุกคนให้สามารถผ่านพ้นสถานการณ์แห่งความยากลำบากที่เกิดขึ้นไปด้วยดี และหวังว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

    @ นายกฯส่งสารเสียใจ-ประณาม

           พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้ส่งสารแสดงความเสียใจต่อเหตุความรุนแรงในกรุงปารีส ถึงนายมานูเอล วาลส์ นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ระบุว่า "ข้าพเจ้ารู้สึกตกใจและเสียใจอย่างยิ่ง ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงปารีสเมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจและเห็นใจอย่างสุดซึ้งต่อท่านและต่อเหยื่อและครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบ ขอเป็นกำลังใจให้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ ในช่วงเวลาแห่งความสูญเสียนี้ ประเทศไทยขอยืนเคียงข้างประชาคมโลกในการประณามอาชญากรรมที่ชั่วร้ายนี้ และขอแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับรัฐบาลและประชาชนแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสด้วย"

    ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศได้ส่งสารแสดงความเสียใจถึงนายโลรองต์ ฟาเบียส รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศสด้วยเช่นเดียวกัน

    @ "จักรทิพย์"สั่งเฝ้าระวังเข้ม

          พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า สั่งการกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) และกองบัญชาการตำรวจสันติบาล (บช.ส.) ให้เพิ่มความเข้มในการเฝ้าระวัง การเข้าออกตามด่านต่างๆ รวมถึงสถานทูตฝรั่งเศสในไทยและประเทศคู่ขัดแย้งกับฝรั่งเศสอีก 2-3 ประเทศ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก 

          พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษา (สบ10) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และ รมว.กลาโหมสั่งการให้ ตร. โดยเฉพาะ สตม.ดูแลความปลอดภัยและตรวจตราบุคคลเข้าออกประเทศอย่างเข้มงวด รวมทั้งให้ บช.น.ตรวจสอบจุดเสี่ยงต่างๆ พร้อมจัดสายตรวจเพิ่มความเข้ม โดยเฉพาะจุดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก 

          ด้าน พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ได้ประสานกับหน่วยข่าวทุกหน่วยเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการข่าว พร้อมทั้งสั่งการให้กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1-4 เพิ่มความเข้มในเรื่องมาตรการรักษาความปลอดให้กับสถานทูตต่างๆ โดยเฉพาะสถานทูตประเทศฝรั่งเศส สถานกงสุล สถานที่สำคัญในภาพรวมทุกจุด

    @ บช.น.ประสานสถานทูตฝรั่งเศส

          เมื่อเวลา 12.30 น. ที่สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.สำนักงาน ผบ.ตร. รรท.ผบช.น. พร้อม พล.ต.ต.ทรงพล วัฒนะชัย ผบก.น.9 รรท.ผบก.น.6 พ.ต.อ.นคร ทองพานิช ผกก.สน.บางรัก และ ร.อ.อธิปัตย์ เขื่อนธรรม หัวหน้าชุดประสานงานประจำพื้นที่เขตบางรัก สังกัด ม.พัน 3 รอ. เดินทางเข้าพบนายจิลส์ การาชง เอกอัครราชฑูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย พร้อมทั้งวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความเรียบร้อยโดยรอบสถานทูตดังกล่าว

         พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่า ได้เข้าพบเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยที่เล่าถึงสถานการณ์ในกรุงปารีส ทางประเทศไทยเองมีความห่วงใยต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้นอย่างมากและส่งมอบกำลังใจให้ชาวฝรั่งเศสทุกคน 

         "ในส่วนของกลุ่มก่อการร้ายในไทยยังไม่มีเบาะแส จะมีการลงตรวจสอบเพิ่มเติมอย่างเข้มงวดในเรื่องของการตั้งจุดตรวจความมั่นคง และการวิเคราะห์ว่าควรจะเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจตราจุดใดบ้าง" พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าว

        พ.ต.อ.นครเปิดเผยว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. สั่งการให้ สน.บางรัก ลงพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบสถานทูต โดย สน.บางรัก ตั้งจุดเฝ้าระวังแบ่งออกเป็น 2 จุด คือ ด้านหน้าโรงเรียนอัสสัมชัญและกลางซอยเจริญกรุง 36 จัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 22 นาย แบ่งเป็น 3 ชุด ตลอด 24 ชั่วโมง

    @ สุวรรณภูมิเข้มความปลอดภัย

         นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบินสุวรรณภูมิ มีการเพิ่มจุดและเพิ่มรอบในการตรวจภายในอาคารและนอกอาคารมากขึ้น รวมถึงการตรวจสอบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ พร้อมประสานไปยังหน่วยงานความมั่นคง เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการเดินทางของผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวขณะนี้ยังเป็นปกติ

         นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า เที่ยวบินที่ให้บริการ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะเดินทางไปกรุงปารีสโดยสายการบินต่างๆ ยังคงให้บริการตามปกติ ไม่มีการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินแต่ประการใด

        ด้านท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ได้เข้มงวดการรักษาความปลอดภัยเช่นกัน โดยเพิ่มวงรอบการตรวจของทุกส่วนงานการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ผู้โดยสารสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมภายใน ทสภ.และ ทดม. ได้ที่ AOT Contact Center โทร 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

    apm

     

     

    Facebook

    5 ข่าวฮอตนิวส์!