WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CIMBอมรเทพ5

เศรษฐกิจไทยรับมือกับการระบาดรอบสี่ได้แค่ไหน

          ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า หลังการระบาดของไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกพร้อมความกังวลว่าจะแพร่ได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้าที่มีความรุนแรงในช่วงที่ผ่านมายิ่งกดดันบรรยากาศการท่องเที่ยวการใช้จ่ายและการลงทุนรวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกสำนักวิจัยฯ จึงเตรียมตั้งคำถามว่าการระบาดของโอมิครอนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยเพียงไร

          สำนักวิจัยฯ ยังไม่ได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยจากที่เคยให้ไว้ที่​ 3.8% เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน แต่มองว่าการระบาดของสายพันธุ์ใหม่นี้นับเป็นความเสี่ยงสำคัญของเศรษฐกิจไทยส่วนจะกระทบมากน้อยเพียงใด และกระทบภาคส่วนใดทางเศรษฐกิจได้ประเมินการเติบโตของ GDP​ ไทยออกเป็น​ 3 แนวทาง

          1. โอมิครอนไม่ระคาย​ GDP​ ไทยโตได้​ 3.8% ตามคาด - หากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันไม่เร่งขึ้นยอดผู้ติดเชื้อยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขยังสามารถรับมือกับสถานการณ์ได้จนไม่ต้องมีมาตรการจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพียงแต่การบริโภคสินค้าและบริการอาจชะลอในระยะสั้นโดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหารโรงแรมขนส่งคนอาหารและเครื่องดื่ม​​ แต่น่าจะฟื้นตัวได้ภายในหนึ่งถึงสองเดือนคล้ายการระบาดรอบสองที่ผ่านมา นอกจากนี้อาจเห็นการเปลี่ยนความคิด จากไม่สามารถป้องกันการระบาดได้ เป็นการต้องอยู่ร่วมกับโควิดจึงไม่มีการปิดเมืองหรือจำกัดการเดินทางและการใช้จ่ายใดๆและต้องติดตามว่าสายพันธุ์โอมิครอนอาจไม่ได้ส่งผลรุนแรงต่อสุขภาพเท่าสายพันธุ์เดลต้าเพียงแต่ต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อ​ 

          2.ไม่ล็อกดาวน์แต่กระทบภาคบริการไตรมาสแรก​ GDP​ ไทยทั้งปีโตเฉียด 3% -​ แม้ไม่มีการออกมาตรการจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างเข้มงวดแต่การที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจะกระทบความเชื่อมั่นผู้บริโภคและจะยิ่งส่งผลให้การบริโภคชะลอตัวลงอย่างไรก็ดีสถานการณ์น่าจะคล้ายช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายนที่การใช้จ่ายแผ่วลงแต่เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวจากไตรมาสก่อนได้ด้วยแรงขับเคลื่อนจากภาคการผลิตและการส่งออกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบนอกเหนือจากภาคบริการและการท่องเที่ยวเดินทางแล้วกลุ่มการบริโภคที่ต้องอาศัยความเชื่อมั่นผู้บริโภคและแนวโน้มเสถียรภาพการจ้างงานเช่นรถยนต์เสื้อผ้าและ เฟอร์นิเจอร์ก็จะได้รับผลกระทบตามไปด้วย

 

EXIM One 720x90 C J

GC 720x100

 

          3.โอมิครอนลามภาคการผลิตห่วงโซ่อุปทานชะงักงัน​ GDP​ ไทยเสี่ยงต่ำ 3% - หากปัญหาการระบาดลากยาวและรุนแรงจนส่งผลให้คนงานล้มป่วยหรือต้องมีมาตรการจำกัดจำนวนคนงานในโรงงานอุตสาหกรรมเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานจนกำลังการผลิตลดลงกระทบภาคการลงทุนอีกทั้งปัญหานี้กระจายไปยังประเทศต่างๆจนโรงงานผลิตวัตถุดิบหรือชิ้นส่วนสำคัญต้องหยุดชะงักมีผลให้ห่วงโซ่อุปทานในการผลิตสำคัญๆต้องพลอยชะงักงันไปด้วยเช่นรถยนต์รถจักรยานยนต์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอาหารแปรรูปเช่น ไก่แปรรูปและอาหารทะเลแช่แข็งซึ่งจะกระทบการส่งออกของไทยอีกทอดหนึ่งแม้กำลังซื้อในต่างประเทศจะไม่ทรุดตัวก็ตามเนื่องจากขาดแคลนสินค้าส่งออกอีกทั้งปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์และค่าระวางเรือที่สูงยังกดดันการค้าโลกต่อเนื่องได้นอกจากภาคการผลิตแล้วภาคการก่อสร้างก็เสี่ยงชะลอตัวจากปัญหาขาดแคลนแรงงานหรือมาตรการจำกัดคนในพื้นที่ซึ่งรวมทั้งการก่อสร้างภาครัฐและภาคเอกชนสำนักวิจัยฯ มองว่า เศรษฐกิจไทยปี​ 2565 จะดีกว่าปี ​2564​ อย่างน้อยคนไทยมากกว่า 70% ได้รับวัคซีนไปแล้วและกำลังเดินหน้ารับเข็มกระตุ้นต่อเนื่องอีกทั้งคนไทยได้เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับไวรัสนี้ได้ดีกว่าเดิม

          โดยสรุป การระบาดของโอมิครอนน่าจะมีผลต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคส่งผลให้การใช้จ่ายของประชาชนชะลอตัวชั่วคราวในช่วงปลายเดือนธันวาคมต่อเนื่องถึงเดือนมกราคมแต่หากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังต่ำกว่าระดับหนึ่งหมื่นรายต่อวันการเกิดเวฟสี่เช่นนี้ก็ไม่น่ากระทบเศรษฐกิจไทยรุนแรงและอาจเห็นการบริโภคเร่งขึ้นหลังความเชื่อมั่นฟื้นหรือเกิด​ pent-up demand โดยเฉพาะเมื่อคนไทยได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นกันอย่างทั่วถึงและยอดผู้ติดเชื้อลดลงขณะที่การท่องเที่ยวจากต่างชาติอาจลดลงกว่าที่คาดบ้างแต่ไม่ได้คาดหวังมากนักจากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในช่วงไตรมาสแรกเพราะคาดว่านักท่องเที่ยวจะมามากกว่าหนึ่งล้านคนต่อไตรมาสในช่วงไตรมาสสามเป็นต้นไปขณะที่จำนวนหลักแสนในช่วงไตรมาสแรกอาจลดลงบ้างก็ไม่น่ากระทบเศรษฐกิจไทยมากขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากมาตรการทางการคลังน่าจะพอพยุงกำลังซื้อได้และเม็ดเงินราวสามแสนล้านบาทอาจหยิบมาใช้ได้ในช่วงแรกของการระบาดและหากยืดเยื้อก็สามารถกู้เพื่อพยุงเศรษฐกิจได้ส่วนมาตรการทางการเงินก็น่าจะผ่อนคลายต่อเนื่องด้วยการคงอัตราดอกเบี้ยต่ำที่​ 0.50% ต่อปีและเร่งปล่อยซอฟท์โลนเพื่อเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจขนาดเล็กและผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดรอบนี้โดยการส่งออกสินค้าน่าจะยังคงเป็นแรงพยุงเศรษฐกิจไทยได้ต่อเนื่องอีกทั้งกำลังซื้อระดับกลาง-บนน่าจะยังแข็งแรงอยู่เพียงรอความเชื่อมั่นและแรงจูงใจให้ใช้จ่ายจากมาตรการรัฐส่วนการท่องเที่ยวจากต่างชาติน่าจะยังเป็นตัวสนับสนุนเศรษฐกิจไทยได้ในช่วงครึ่งปีหลัง​ 

 

A12941

 Click Donate Support Web

TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!