WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ทนง พิทยะ' คาดจีดีพีปีนี้โต 3-3.5% มองโครงการรัฐเดินหน้าได้ประมาณ 80% แนะ กนง.ลดดอกเบี้ย 0.50% กระตุ้น ศก.

    ดร.ทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดว่า จีดีพีของประเทศปีนี้จะเติบโตได้เพียง 3-3.5% เท่านั้น โดยมองว่าโครงการลงทุนของภาครัฐน่าจะปฏิบัติได้จริงเพียง 80% เพราะมักจะมีความล่าช้าในแง่ของกระบวนการ ซึ่งเศรษฐกิจโดยรวมจะมาจากการเติบโตในเมืองเป็นหลัก แต่ในกลุ่มรากหญ้าหรือชนบทโดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกษตรยังคงชะลอตัว เป็นไปตามราคาสินค้าที่อยู่ในภาวะตกต่ำ หลังจากที่มีการเตรียมปรับโครงสร้างด้านการอุดหนุนจากภาครัฐ

   "เราต้องเร่งปรับโครงสร้างเกี่ยวกับเศรษฐกิจของรากหญ้า เพราะจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกษตร ซึ่งก่อนหน้านี้มีการอุดหนุนจากภาครัฐมากเกินไป ไม่สะท้อนกับความเป็นจริง พอมีการหยุดเพื่อปรับโครงสร้างจึงเกิดปัญหาอย่างที่เห็นในปัจจุบัน ซึ่งตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักในปีนี้จะมาจากการลงทุนของภาครัฐ โดยถ้าหากเดินได้หมดทุกโครงการ 100% น่าจะทำให้เศรษฐกิจโตได้มากกว่า 4% แต่ผมมองว่าโครงการจะมีความล่าช้า 10-20% ซึ่งจีดีพีปีนี้จะโตได้เพียง 3-3.5% เท่านั้น ส่วนการส่งออกจะยังคงไม่ฟื้นตัวเพราะภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะเงินฝืด" ดร.ทนง กล่าว

   ทั้งนี้ แนะนำคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ปรับลดดอกเบี้ยอีกราว 0.50% เพราะจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างแท้จริง โดยอาจเป็นลักษณะลดลงคราวละ 0.25% จำนวน 2 ครั้งในปีนี้ เพราะต้องเป็นไปตามเทรนด์ของเศรษฐกิจอื่นๆในโลก ซึ่งเทรนด์ดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ แม้อเมริกาจะฟื้นตัว แต่ก็เป็นการฟื้นตัวประเทศเดียว ที่เหลือ เช่น ยุโรป ญี่ปุ่น จีน ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!