WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ศูนย์วิเคราะห์ ศก.TMB แนะผู้ส่งออกลดธุรกรรมในรูปเงินยูโร เพิ่มเงินสกุลอื่นกับคู่ค้า

    TMB Analytics"แนะผู้ส่งออกไปยุโรป บริหารจัดการความเสี่ยงค่าเงิน อาจลดธุรกรรมในรูปยูโรลงบ้าง พยายามเพิ่มธุรกรรมในเงินสกุลอื่นกับคู่ค้า ลดผลกระทบจากยูโรอ่อนค่าซึ่งจะทำให้เงินยูโรที่ได้รับแลกเป็นบาทได้น้อยลง

  ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics พบความผันผวนของค่าเงินยูโรพุ่ง หลังกรีซประกาศยกเลิกนโยบายรัดเข็มขัด สร้างความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินของยุโรป ซ้ำเติมเงินยูโรอ่อนค่า หลังธนาคารกลางยุโรป หรือ อีซีบีประกาศใช้มาตรการคิวอีก่อนหน้านี้ แนะผู้ส่งออกไปยุโรปบริหารจัดการความเสี่ยงค่าเงิน

   ในระยะถัดไป ศูนย์วิเคราะห์ฯ ประเมินว่า ค่าเงินยูโรมีความเสี่ยงทางด้านอ่อนค่า มากกว่าแข็งค่า แน่นอนว่าสถานการณ์ของกรีซเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้เงินยูโรอ่อนค่าเป็นระยะๆ แต่ที่สำคัญกว่า คือการอัดฉีดสภาพคล่อง หรือ QE ของธนาคารกลางยุโรป ที่จะทำให้ค่าเงินยูโรมีทิศทางอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าค่าความผันผวนยังคงยืนอยู่ในระดับปัจจุบัน จากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในยุโรป เราอาจจะได้เห็นค่าเงินยูโรแตะระดับ 35 บาทต่อยูโร ในช่วงกลางปีก็เป็นได้

    "ผลกระทบโดยตรงจะเกิดกับผู้ส่งออกไปยุโรป เพราะเงินยูโรที่ได้รับจะแลกเป็นเงินบาทได้น้อยลง ทำรายได้หดหาย ผู้ส่งออกจึงควรบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน เช่น อาจลดธุรกรรมในรูปยูโรลงบ้าง พยายามเพิ่มธุรกรรมในเงินสกุลอื่นกับคู่ค้า หรือทำสัญญาขายยูโรล่วงหน้า (Forward contract) เอาไว้แต่เนิ่นๆ เพื่อลดผลกระทบด้านลบจากความผันผวนของค่าเงินดังกล่าว "

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!