WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cม.ร.ว.ปรดยาธรคาดส่งออกปี 58 ติดลบต่อเนื่อง! ‘หม่อมอุ๋ยงเเจงเหตุ สินค้าหลายตัวขายไม่ออก

    ปรีดิยาธร'คาดส่งออกปี 58 ติดลบต่อเนื่อง ดันส่งเสริมการลงทุนอุตฯสมัยใหม่ทดแทนอีก 2 ปี

     ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายในงานสัมมนา 'Thailand: a Regional Trading and Modern Industry Hub'ว่า การส่งออกในปี 2558 คาดว่าจะติดลบต่อเนื่อง ซึ่งการส่งออกไทยติดลบต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2556 เนื่องจากต่างชาติสั่งซื้อสินค้าไทยน้อยลง และสินค้าหลายตัวแข่งขันไม่ได้ หากไทยไม่เปลี่ยนแนวทางการพัฒนาการส่งออกไทย จะไม่สามารถกลับมาได้อีก ดังนั้นจึงต้องหันมาส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมสมัยใหม่ที่มุ่งเน้นการลงทุนด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม มีการลงทุนวิจัยและพัฒนา ซึ่งสินค้าที่ผลิตจากอุตสาหกรรมเหล่านี้จะเป็นสินค้าที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก

   ทั้งนี้ จากการประกาศนโยบายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ที่มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 จนถึงเดือนพฤษภาคม 2558 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้มีการอนุมัติการลงทุนในอุตสาหกรรมสมัยใหม่ไปแล้ว 216 ราย จากการอนุมัติทั้งหมด 1,094 ราย ซึ่งเมื่อการลงทุนเหล่านี้ดำเนินการเรียบร้อย และมีแนวโน้มเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้นคาดว่าภายใน 2 ปี สินค้าจะออกมาและสามารถแข่งขันในตลาดโลก ช่วยเพิ่มยอดการส่งออกสินค้าของไทยได้

    ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าวว่า สำหรับวิกฤตกรีซคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในภาพรวมมากนัก อาจทำให้นักลงทุนดึงเม็ดเงินออกจากตลาดหลักทรัพย์ไทยบ้าง แต่ไทยก็มีเงินกลับทุนสำรองระหว่างประเทศสูงถึง 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ จึงคาดว่าจะรองรับเหตุการณ์เงินไหลออกได้ อีกทั้งการที่เงินไหลออกจะส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อน ซึ่งน่าจะเป็นผลดีต่อการส่งออกมากขึ้น

    "ตลาดหุ้นไทยย่อมได้รับผลกระทบแน่นอน แต่จากสถานการณ์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยยังคงกลับมาได้อยู่ในระดับที่ดี เพราะกำไรจากบริษัทต่างๆ เริ่มดีขึ้น ส่วนการส่งออกสินค้าจากไทยไปตลาดยุโรปคงได้รับผลกระทบบ้างเล็กน้อยในภาพรวม ซึ่งไทยต้องคอยติดตามผลกระทบเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นเหล่านี้" ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าว

มติชนออนไลน์ : วันที่ 01 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เวลา 01:00:00 น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!