WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TMB บญทกษ หวงเจรญกกร.ปรับลดคาดการณ์จีดีพีปี 58 เหลือ 3% หลังทิศทางส่งออกคาดติดลบร้อยละ 2

    แนวหน้า : นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยหลังการเป็นประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน3 สถาบัน หรือ กกร. ซึ่งประกอบด้วยสมาคมธนาคารไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ว่า  ภาวะเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยด้านการบริโภคยังพบสัญญาณการฟื้นตัวในหมวดสินค้าไม่คงทนและหมวดบริการ สอดคล้องกับภาคการท่องเที่ยวยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง การลงทุนภาครัฐเบิกจ่ายได้มากขึ้นและมีแนวโน้มเร่งขึ้น  โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัดเข้าสู่ภูมิภาคมากขึ้นในไตรมาส 3 เป็นต้นไป

    ทั้งนี้ ทาง กกร. ได้แสดงความกังวลถึงสถานการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ที่อาจได้รับผลกระทบจากวิกฤติหนี้สาธารณะในประเทศกรีซ รวมทั้งการชะลอลงของเศรษฐกิจจีน ที่อาจเป็นแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อการฟื้นตัวของภาคส่งออกในระยะถัดไป ซึ่งในเบื้องต้นประเมินว่าผลการตัดสินใจผ่านการทำประชามติของกรีซจะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินและภาคส่งออกไทยเพียงแค่ในระยะสั้นเท่านั้น ด้านการค้าไทยมีการส่งออกไปยังกรีซไม่มากนัก  ขณะที่การชะลอตัวของจีนยังคงต้องจับตาใกล้ชิด  ส่วนอัตราดอกเบี้ยของไทยช่วงไตรมาส 3-4 นี้มีแนวโน้มจะลดลง 0.25%

     นายบุญทักษ์ กล่าวว่า จากภาพรวมดังกล่าว ที่ประชุม กกร.ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี2558 จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโต3.5% เหลือเป็นโตระดับ 3% เนื่องจากปัจจัยหลักภาวะการส่งออกที่ฟื้นตัวต่ำกว่าที่คาดไว้โดยมีแนวโน้มการส่งออกปีนี้จะติดลบ 2% จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะเติบโตไม่ถึง1%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!