WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Kbank-Banthoon 1'บัณฑูร'หนุนนโยบายรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังดันจีดีพีปีนี้โต 2.5-3% มั่นใจสินเชื่อ KBANK โตตามเป้า 5-6%

  'บัณฑูร'หนุนนโยบายรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังดันจีดีพีปีนี้โต 2.5-3% พร้อมมั่นใจสินเชื่อ KBANK ปีนี้โต 5-6% ตามเป้า แต่ยอมรับแนวโน้ม NPL เพิ่มขึ้น คาดสิ้นปีอยู่ที่ 2.7-2.8%

  นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและ SME ของคณะรัฐมนตรี เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจของฐานล่างไม่มีเงินเข้าไปหมุนเวียนในระบบ ดังนั้น การกระตุ้นให้เกิดการค้าขายและการจับจ่ายใช้สอยในระดับของผู้ที่มีรายได้น้อยจึงมีความจำเป็นสูง ซึ่งถือว่าการใช้มาตรการนี้เป็นการอัดฉีดยาแรงที่ตรงจุด แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะต้องติดตาม และ กำกับการใช้เงินให้ถูกประเภท และ ระวังไม่ให้เป็นการสร้างหนี้นอกระบบ ซึ่งเชื่อมั่นว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้จะเป็นไปตามคาดที่ 2.5-3%

  "ในภาคของธนาคารพาณิชย์เองยังมีการปล่อยสินเชื่อตามปกติเพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้ แต่การปล่อยสินเชื่อระดับผู้ที่มีรายได้น้อยควรเป็นหน้าที่ของธนาคารภาครัฐ เนื่องจากรองรับความเสี่ยงได้มากกว่า เพราะมีรัฐบาลคอยสนับสนุนเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐ" นายบัณฑูร กล่าว

  สำหรับ สินเชื่อของ KBANK ในปีนี้ยังเชื่อมั่นว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 5-6% สอดคล้องกับการขยายตัวตามจีดีพีที่ 2.5-3% แม้ว่าตัวเลขการส่งออกจะยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน เพราะยังมีความเสี่ยงจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน และ การปรับโครงสร้างของเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ยังเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นของรัฐบาลจะเริ่มเห็นผลในช่วงท้ายปีนี้

  ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) นั้น นายบัณฑูร ยอมรับว่า เพิ่มสูงขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง แต่จะมีการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น คงต้องจับตาภาวะเศรษฐกิจในไตรมาส 4/58 ก่อน เพราะธนาคารยังคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะกลับมาดีขึ้น โดยปัจจุบัน NPL ของธนาคารอยู่ที่ 2.39% และ คาดว่าสิ้นปีนี้จะรักษาระดับอยู่ที่ 2.7-2.8%

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!