WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SCB EIC logoSCB EIC คาดส่งออกปี 59 ยังไม่ฟื้นตามอุปสงค์ต่างประเทศชะลอตัว

    ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) คาดมูลค่าการส่งออกปี 59 จะยังไม่ฟื้นตัว ตามอุปสงค์ต่างประเทศที่ชะลอลง ซึ่งล่าสุดมูลค่าการส่งออกของไทยในช่วง 11 เดือนแรกของปี 58 หดตัวแล้วกว่า 5.5% จากการค้าโลกที่ชะลอตัว และสำหรับปี 59 คาดว่ามูลค่าการส่งออกไทยมีโอกาสไม่ขยายตัว

      ทั้งนี้ SCB EIC มองว่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนราว 80% ยังมีแนวโน้มหดตัวลง เนื่องจากผลของการส่งออกรถยนต์ไปยังตลาดใหม่จะค่อยๆ ชะลอลง ในขณะที่การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะยังคงถูกกดดันจากการส่งออกสินค้าที่ล้าสมัย เช่นเดียวกับ การส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่คาดว่าจะหดตัวต่อเนื่องจากการย้ายฐานการผลิตและอุปสงค์ในต่างประเทศที่ชะลอลง นอกจากนี้ ราคาน้ำมันโลกที่มีโอกาสอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้าจะยังกดดันการส่งออกสินค้าที่เชื่อมโยงกับน้ำมันให้หดตัวต่อไป

    ปัจจัยบวกต่อภาคการส่งออกของไทยในปีหน้าจะมาจากการอ่อนค่าของเงินบาท ซึ่งจะช่วยผลักดันการส่งออกสินค้าที่เน้นการแข่งขันด้านราคา อย่างเช่น สินค้าเกษตร ประกอบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการส่งออกไปยังตลาด CLMV ที่มีบทบาทต่อภาคการส่งออกของไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเศรษฐกิจประเทศ CLMV ที่ขยายตัวในระดับสูงจะช่วยสนับสนุนอุปสงค์ในประเทศกลุ่มดังกล่าวและช่วยพยุงการส่งออกของไทยในปี 59

      SCB EIC มองว่า ราคาน้ำมันที่จะอยู่ในระดับต่ำในปี 59 จะกดดันมูลค่าการนำเข้าของไทย และทำให้ไทยยังคงมีดุลการค้าเป็นบวกต่อเนื่อง พร้อมคาดว่าการนำเข้าจะกลับมาขยายตัวเพียงเล็กน้อยในปีหน้า จากการนำเข้าสินค้าทุนตามการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันโลกที่จะยังคงอยู่ในระดับต่ำจะกดดันการนำเข้าของไทยต่อไปและจะทำให้ไทยเกินดุลการค้าต่อเนื่องไปจนถึงปี 59

                ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าการส่งออกของไทยเดือน พ.ย.59 อยู่ที่ 17,166.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 ที่ 7.4% ในขณะที่การนำเข้าหดตัวน้อยลงในเดือนพ.ย.ที่ 9.5% หรืออยู่ที่ 16,868.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม การนำเข้าที่ปรับตัวลดลงมากกว่ามูลค่าการส่งออก ส่งผลให้ไทยยังคงเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 ที่ 298.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!