WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด จาตศรพทกษ copy'สมคิด' มั่นใจ ศก.ไทยปีนี้ขยายตัวได้ จากการเร่งการลงทุนทั้งรัฐ-เอกชน แต่รับ 'ส่งออก'เป็นปัจจัยหลักที่ต้องเฝ้าระวัง หลังเม.ย. -8%

   'สมคิด' มั่นใจ ศก.ไทยปีนี้ยังขยายตัวได้ จากการเร่งการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน แต่ยอมรับ "ส่งออก" เป็นปัจจัยหลักที่ต้องเฝ้าระวัง เหตุเป็นสัดส่วน 70% ของจีดีพี ด้าน หลังล่าสุดเดือน เม.ย.ติดลบ 8%  ด้าน รมว.คลังมั่นใจ จีดีพีปีนี้โต3.3% ตามเป้า หลังการบริโภคในประเทศฟื้น

     นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูง กระทรวงการคลัง ว่า รัฐบาลยังเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ยังขยายตัวได้อย่างแน่นอน แม้ว่าตัวเลขการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ในเดือนเมษายนจะติดลบ 8% เนื่องจากการส่งออกรถยนต์ชะลอตัว โดยหลังจากนี้จะต้องไม่ประมาท เนื่องจากการส่งออกเป็น 70% ของจีดีพี จึงถือเป็นปัจจัยหลักที่ต้องเฝ้าระวัง

    “เรื่องส่งออก ที่มันแย่เพราะเศรษฐกิจโลกมันไม่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลรู้อยู่แล้ว ส่วนทั้งปีจะติดลบหรือไม่ ยังอยู่อีกหลายเดือนจึงไม่อยากให้มองโลกในแง่ร้าย ไม่อยากให้เสียความมั่นใจ แต่ก็เป็นปัจจัยหลักที่เราต้องเฝ้าระวัง สิ่งสำคัญตอนนี้คือ ในเมื่อโลกไม่ดีเราก็ต้องดูแลจากภายในให้เดินหน้าไปได้ ให้เอกชนลงทุน ขณะที่การท่องเที่ยวจะทำอย่างไรไม่ให้แผ่วลงไป การเบิกจ่ายก็ต้องเร่ง เพราะในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาจีดีพีขึ้นมาได้ 3.2% นั้นก็มาจากการลงทุนการเบิกจ่ายเป็นหลัก”นายสมคิดกล่าว

    นายสมคิด กล่าวว่า หลังจากนี้จะเน้นการกระตุ้นการลงทุนทั้งจากภาครัฐและเอกชน รวมถึงเร่งเบิกจ่ายของรัฐบาล ซึ่งจะเน้นการเติบโตจากภายในประเทศ โดยตัวเลขการจัดเก็บรายได้จากการบริโภค หรือ VAT ในเดือนพ.ค. ที่ผ่านมานั้น เติบโตถึง 40% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และหลังจากนี้ไปจะดูแลในส่วนของ 3 กรมจัดเก็บภาษีให้ได้ตามเป้าหมาย

     โดยเฉพาะในส่วนของกรมสรรพากร ได้สั่งการให้นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ที่ดูแลสนามบินในประเทศ 6 แห่ง ให้ทำแผนการลงทุนให้แล้วเสร็จในปีนี้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาค่อนข้างมาก

     ด้านสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. ได้รายงานความคืบหน้าการลงทุนรัฐวิสาหกิจว่า ในเดือนมิถุนายนนี้ มั่นใจว่าจะสามารถประกวดราคารถไฟฟ้า 3 สาย คือ สีชมพู สีเหลือง และสีส้มได้อย่างแน่นอน และเชื่อว่าจะเห็นบรรยากาศการลงทุนที่ดีขึ้น ด้านรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน หลังจากผ่านคณะกรรมการเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP นั้น จะดูในข้อติดขัดกฎหมาย หลังจากนั้นจะเสนอเข้าครม.พิจารณาอีกครั้ง

   “ขณะนี้ผมต้องการให้รัฐวิสาหกิจที่มีการลงทุน เร่งการลงทุน ไม่ต้องรออะไร เดือนเมษายนที่ผ่านมา นั้น คำขอลงทุนเดือนเดียวขึ้นมาแสนล้านบาท ปตท.เจ้าเดียว ท่อก๊าซ แสนล้านบาท ผมจะคุยกับปตท.เร็วๆนี้ให้เดินหน้าการลงทุน LNG จะมีการประชุมหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้งหมด ในวันที่ 27 พ.ค. นี้ด้วย”นายสมคิด กล่าว

     นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ยังได้สั่งการให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เร่งหาแนวทางเพื่อกระตุ้นให้เอกชนเร่งเดินหน้าการลงทุน เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลนั้นมีการลงทุนไปแล้วค่อนข้างมาก ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมออกมาที่ต่ำนั้น เนื่องจากนักธุรกิจยังไม่เชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทย ดังนั้นจะเร่งดำเนินการว่าจะทำอย่างไรบ้าง ส่วนจะมีแพคเกจอะไรออกมานั้นคงไม่สามารถตอบได้

     ส่วนกรณีที่อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มหรือ VAT 7% จะหมดอายุในเดือนกันยายนนี้ ขณะนี้รัฐบาลมองว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องขึ้น VAT เป็น 10% และไม่มีนโยบายขึ้นภาษีดังกล่าว

      นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เร่งหามาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เนื่องจากมองว่า ขณะนี้ฝนเริ่มตก ซึ่งเกษตรกรจะเริ่มเพาะปลูกและมีความต้องการสินเชื่อจำนวนมาก จึงควรหามาตรการเพื่อรองรับเกษตรกร

    นายอภิศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ยังมั่นใจว่าจีดีพีจะเติบโตได้ 3.3% ตามที่วางไว้ เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศฟื้น เห็นได้จากการจัดเก็บรายได้การบริโภคในเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 40% จากเดือนก่อน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!