WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SCB EIC : เงินเฟ้อเดือนกันยายนปรับลดลงเหลือเพียง 1.75%

       ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ออกบทวิเคราะห์ เรื่อง เงินเฟ้อเดือนกันยายนปรับลดลงเหลือเพียง 1.75% โดยระบุว่า

Event

      กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนกันยายน 2014 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ระดับ 1.75%YOY (เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า) ชะลอตัวลงอย่างมากจาก 2.09%YOY ในเดือนสิงหาคม ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.73%YOY ปรับตัวลดลงจาก 1.83%YOY ในเดือนเดือนที่ผ่านมา

Analysis

      การปรับลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยลดแรงกดดันเงินเฟ้อเงินเฟ้อในระดับราคาพลังงานเดือนกันยายนปรับตัวลงเหลือเพียง 0.63%YOY จากเดือนสิงหาคมที่ 2.90%YOY ตามการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในกลุ่มแก๊สโซฮอล์และทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังไม่ฟื้นตัว นับเป็นการชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่สี่ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา อย่างไรก็ตามเทศกาลกินเจในช่วงปลายเดือนกันยายนผลักดันให้อาหารสดประเภทผักมีราคาสูงขึ้นถึง 5.36%YOY สวนทางกับเงินเฟ้อในระดับราคาเนื้อสัตว์ซึ่งชะลอตัวลงตามความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์ที่ลดลงและปริมาณผลผลิตที่เข้าสู่ตลาดมากขึ้น ส่งผลให้เงินเฟ้อในระดับราคาอาหารสดโดยรวมอยู่ที่ 2.71%YOY เร่งตัวขึ้นเล็กน้อยจาก 2.58%YOY ในเดือนก่อนหน้า

      เงินเฟ้อพื้นฐานยังคงทิศทางชะลอตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเงินเฟ้อพื้นฐานในส่วนของสินค้าอุปโภคบริโภคที่ไม่ใช่อาหารในเดือนกันยายนหดตัวเหลือเพียง 0.67%YOY เมื่อเทียบกับระดับ 1.12%YOY ในเดือนสิงหาคม และเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับสินค้าประเภทอาหารไม่รวมอาหารสดที่เริ่มชะลอตัวลงจาก 5.13%YOY ในเดือนสิงหาคมมาอยู่ที่ 4.85%YOY

Implication

     การชะลอตัวของเงินเฟ้อพื้นฐานในส่วนที่ไม่ใช่อาหาร อาจเป็นสัญญานของบริโภคที่เริ่มชะลอตัวลงหากมองในระดับรายสินค้าพบว่า ราคาสินค้าในกลุ่มสินค้าคงทนและสินค้าที่มีความจำเป็นน้อยเริ่มมีทิศทางชะลอลงเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก อาทิเช่น อุปกรณ์การสื่อสาร อุปกรณ์เพื่อการตกแต่งบ้าน และกิจกรรมเพื่อการสันทนาการ ซึ่งหากผู้บริโภคเริ่มมีแนวโน้มชะลอการใช้จ่ายลง สินค้าเหล่านี้จะเป็นสินค้ากลุ่มแรกๆที่ถูกลดการบริโภค

    การปรับขึ้นค่า LPG NGV ภาคขนส่งและภาษีน้ำมันดีเซลจะเป็นปัจจัยเร่งให้การคาดการณ์เงินเฟ้อสูงขึ้น อีไอซีมองว่ามติของ กบง. ที่ให้ปรับขึ้นราคา LPG ภาคขนส่ง NGV และภาษีน้ำมันดีเซลจะกระตุ้นให้ภาคการขนส่งทยอยปรับขึ้นต้นทุนการขนส่งสินค้าและสะท้อนให้เห็นในเงินเฟ้ออย่างชัดเจนในต้นปีหน้า ทั้งนี้อีไอซีคาดว่าเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยปี 2014 จะอยู่ที่ 2.2% และ 1.6% ตามลำดับ โดยปัจจุบันระดับเงินเฟ้อทั่วไปและพื้นฐานในช่วง 9 เดือนแรกของปีอยู่ที่ 2.15% และ 1.56% ตามลำดับ ยังเป็นไปตามกรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย

โดย :     ดร. อธิภัทร มุทิตาเจริญ (athiphat.muthitacharoen@scb.co.th)เขมรัฐ ทรงอยู่ (khemarat.songyoo@scb.co.th)

Economic Intelligence Center (EIC)EIC Online: www.scbeic.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!