WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'โต้ง' แนะทำบาทอ่อนดันส่งออกฟื้น
     บ้านเมือง : นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีต รมว.คลัง เปิดเผยต่อกรณีที่เศรษฐกิจชะลอตัวว่า ภาครัฐน่าจะให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณาถึงเรื่องมาตรการทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับค่าเงินบาทในภาวะที่ราคาพลังงานในตลาดโลกปรับตัวลดลงมาก เพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออกให้สามารถส่งออกได้มากขึ้น ท่ามกลางปัจจัยที่เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว ทำให้การส่งออกที่ต้องเผชิญการแข่งขันที่สูงขึ้น
      "ผมไม่ได้บอกให้ไปแทรกแซงจนบิดเบือนกลไกตลาด แต่ให้ดูแลให้เหมาะสมเพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออก อีกทั้งในสภาวะนี้ราคาพลังงานในตลาดโลกก็ปรับตัวลงมาก ถ้าหากเราได้ดูแลค่าเงินให้อ่อนตัวลงสักนิด นอกจากจะไม่กระทบกับราคาพลังงานเมื่อแปลงมาเป็นบาทมากนัก ก็สามารถช่วยผู้ส่งออกให้ส่งออกได้มากขึ้น" นายกิตติรัตน์ กล่าว
     นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 1 ม.ค.58 สิทธิพิเศษทางศุลกากร (GSP) ที่ไทยเคยได้รับจากยุโรปหมดอายุลงไป เพราะไทยถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีสถานะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น 3 ปีติดต่อกัน แต่การเจรจา ข้อตกลงเสรีทางการค้า (FTA) กับยุโรปเพื่อจะให้ออกมาทันทดแทน GSP สะดุดลงเนื่องจากเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเสียก่อน และ EU ได้ประกาศระงับการเจรจากับไทยจนกว่าประเทศจะกลับสู่สภาวะที่เป็นประชาธิปไตย ทำให้มีสินค้าหลายรายการจากไทยจะส่งออกไปแข่งขันในตลาดยุโรปได้ยากขึ้น
ดังนั้น ต้องเตรียมการในระดับคณะทำงานภายในประเทศให้เตรียมความพร้อมที่สุด เมื่อบ้านเมืองกลับสู่สังคมประชาธิปไตยก็จะสามารถบรรลุข้อตกลง FTA กับทางยุโรปได้ในทันที
     และเพื่อสร้างความมั่นใจและความชัดเจนในเรื่องของทิศทางเศรษฐกิจ รัฐบาลควรบริหารสภาวะเศรษฐกิจแบบมีส่วนร่วมมีความจำเป็นอย่างยิ่ง การทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐกับเอกชน รวมทั้งผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร หรือโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวนาที่มีกว่า 4 ล้านครอบครัว การดูแลเรื่องสินค้าเกษตรจึงเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่แค่การช่วยเหลือชาวนาหรือเกษตร แต่เป็นการดูแลเศรษฐกิจของประเทศให้มีความยั่งยืนเหมาะสม
     ทั้งนี้ หากจะมีการนำไปสานต่ออย่างนโยบายจำนำข้าวเปลือก หรือที่พยายามจะเรียกว่า "สินเชื่อชะลอการขาย" นั้น โดยหลักการและวัตถุประสงค์เหมือนกับนโยบายจำนำข้าว กล่าวคือเป็นการช่วยเหลือชาวนา นอกจากจะไม่ขัดข้องยังก็ขอให้กำลังใจรัฐบาลในการเดินหน้านโยบายนี้ต่อไป และขอยืนยันว่าเป็นนโยบายที่ดี เพราะมีเจตนารมณ์ในการช่วยเหลือชาวนาไม่ต่างกัน

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!