WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แบงก์ชี้น้ำมันลดส่งผลทั้งบวก-ลบ หวังไม่กระทบธุรกิจพลังงานทดแทน

    แนวหน้า : นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)หรือ TMBเปิดเผยว่า ในช่วงการปฏิรูปเศรษฐกิจของไทยการเติบโตของเศรษฐกิจอาจจะไม่สูงมากนัก แต่จำเป็นที่จะต้องพัฒนาศักยภาพพื้นฐานของประเทศเพื่อทำให้เศรษฐกิจเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน และประชาชนมีรายได้ดีขึ้น ซึ่งในส่วนของ TMB คาดว่าการเติบโตของจีดีพีปีนี้โต 3.5-4% ผลมาจากการปรับลดลงอย่างรวดเร็วของราคาน้ำมัน ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตของจีดีพีได้ประมาณ 0.5%

    นายบุญทักษ์ ระบุว่า ราคาน้ำมันที่ลดลงในอัตราเร่งมีทั้งผลบวกและผลลบต่อเศรษฐกิจ โดยผลบวกจะเกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมการผลิตซึ่งจะทำให้ต้นทุนต่ำลง รวมถึงผู้บริโภคจะได้ประโยชน์จากค่าครองชีพที่ปรับลดลงตามราคาน้ำมัน เช่น ค่าไฟฟ้าที่ถูกลง แต่ผลกระทบในเชิงลบจะเกิดกับภาคเกษตร ราคาสินค้าเกษตรจะตกต่ำ

    ขณะเดียวกันมองว่าราคาน้ำมันที่ปรับลงแรงไม่กระทบต่อการลงทุนในโครงการพลังงานทดแทนต่างๆ ของภาคเอกชน เพราะการตัดสินใจลงทุนจะขึ้นอยู่กับการรับซื้อไฟฟ้าของภาครัฐมากกว่าที่จะมาดูเรื่องผันผวนของราคาน้ำมัน

    นอกจากนี้ นายบุญทักษ์ยังได้กล่าวถึงการเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ที่ผ่านมาว่า ทางสมาคมธนาคารไทย ได้ให้ข้อมูลถึงระบบธนาคารพาณิชย์ในปัจจุบันที่มีความเข้มแข็งเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง โดยระบบธนาคารพาณิชย์เปรียบเสมือนสายเลือดระบบเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันยังคงทำงานได้อย่างเต็มที่ แต่องค์ประกอบอื่นที่สนับสนุนให้สายเลือดของระบบเศรษฐกิจทำงานได้อย่างราบรื่น มี 2 เรื่องที่สมาคม ได้นำเสนอไป คือ 1.การเร่งผลักดันกฎหมายหลักประกันธุรกิจซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถนำสินค้าคงคลังมาเป็นหลักประกันธุรกิจได้ ซึ่งจะช่วยเอื้อให้ลูกค้าภาคเอกชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น ซึ่งเมื่อวานนี้ได้ประชุมกันเป็นเรื่องที่เอกชนร่วมมือกับรัฐบาลในการผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน ส่วนประเด็นที่สองคือการหาแนวทางสนับสนุนให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารพาณิชย์มากขึ้น

                อีกทั้ง เชื่อว่า กฎหมายค้ำประกันฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้ในเดือนก.พ.ปีนี้จะไม่กระทบกับการปล่อยสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากการเติบโตของสินเชื่อจะขึ้นอยู่กับการเติบโตของเศรษฐกิจเป็นหลัก

                ทั้งนี้ ธนาคารได้เปิดตัวโมบายแอพพลิเคชั่นใหม่ ภายใต้ชื่อ “ทีเอ็มบี ทัช” เพื่อช่วยให้ลูกค้าทำธุรกรรมทางการเงินได้ง่ายขึ้นผ่านสมาร์ทโฟน ทั้งระบบ iOS และ Android ซึ่งแอพพลิเคชั่นเดียวกันจะเป็นระบบเดียวกันกับอินเตอร์เนต แบงกิ้งของธนาคาร โดยลูกค้าสามารถโอนเงินได้สูงถึง 500,000 บาท ในการทำรายการครั้งเดียวในขณะที่ทั่วไปสามารถโอนได้สูงสุด 50,000 บาท ในการทำรายการ 1 ครั้ง

                นายเบอร์นาร์ด ดุ๊ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าบุคคล ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีผู้ใช้หงานโมบาย แบงกิ้งและอินเตอร์เนต แบงกิ้ง ของทหารไทยเพิ่มสูงถึงอีก 30% เชื่อว่าทีเอ็มบี ทัช จะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ลูกค้าชื่นชอบเพราะสามารถรองรับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนในยุคใหม่ได้ ทั้งนี้ธนาคารจะมีภาพยนตร์โฆษณาเพื่อโปรโมท ทีเอ็มบี ทัช วันแรก 13 ม.ค.นี้ เป็นต้นไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!