WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SCB EIC : เงินเฟ้อทั่วไปหดตัวครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่ 0.41%

      ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ออกบทวิเคราะห์ เรื่องเงินเฟ้อทั่วไปหดตัวครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่ 0.41% โดยระบุว่า

Event

    กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนมกราคมปี 2015 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบ 0.41%YOY (เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า) นับเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 5 ปี ตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2009 เป็นต้นมา ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอตัวลงเล็กน้อยจากเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 1.64%YOY

Analysis

     ดัชนี ราคาผู้บริโภคทั่วไปยังคงเคลื่อนไหวลงตามทิศทางราคาพลังงาน ดัชนีราคาพลังงานเดือนมกราคมหดตัวลงถึง 13.9%YOY ต่อเนื่องเป็นเดือนที่สามตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2014 เป็นต้นมา โดยยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากการปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศลงเฉลี่ยกว่า 9% ตลอดเดือนมกราคม และจากการปรับลดค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) ลง 10.04 สตางค์ต่อหน่วย นอกจากนี้ ต้นทุนน้ำมันค่าขนส่งที่ลดลงยังส่งผลให้ระดับราคาสินค้าในกลุ่มอาหารสดชะลอตัวลงเช่นกันมาอยู่ที่ระดับ 0.85%YOY เมื่อเทียบกับ 1.89%YOY ในช่วงท้ายปี 2014 อย่างไรก็ดี สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เงินเฟ้อเดือนมกราคม 2015 หดตัวถึง 0.41% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมปีที่แล้ว อาจเป็นผลมาจากเทศกาลตรุษจีนของปี 2014 ที่มีขึ้นในเดือนมกราคม จนทำให้ระดับราคาสินค้าโดยรวมในเดือนดังกล่าวปรับสูงขึ้นกว่าปกติ

   เงินเฟ้อพื้นฐานชะลอตัวเพียงเล็กน้อย แสดงถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ยังคงแข็งแกร่ง เงินเฟ้อพื้นฐานเดือนมกราคมอยู่ที่ระดับ 1.64%YOY ชะลอตัวลงเล็กน้อยจาก 1.69%YOY ในเดือนธันวาคม 2014 ทั้งนี้ อีไอซีมองว่าเงินเฟ้อพื้นฐานทีชะลอตัวลงนั้นมีที่มาสำคัญจากหมวดสินค้าประเภทอาหารสำเร็จรูปที่เริ่มได้รับผลกระทบทางอ้อมจากต้นทุนการผลิตที่ลดลงตามราคาน้ำมัน โดยเงินเฟ้อในส่วนของอาหารสำเร็จรูปชะลอตัวลงจาก 4.7%YOY เดือนธันวาคม เหลือเพียง 4.0%YOY แต่หากมองในหมวดสินค้าอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหาร จะพบว่าดัชนีราคาส่วนใหญ่ไม่ได้ชะลอตัวลงแต่อย่างใด โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าคงทนและบริการต่างๆ เช่น ค่าเช่าที่อยู่อาศัย เฟอร์นิเจอร์ กิจกรรมเพื่อสุขภาพ หรือกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ ยังไม่ประสบปัญหารุนแรงจากการลดการใช้จ่ายของผู้บริโภค

Implication

     ราคาพลังงานยังคงมีแนวโน้มลดลงอีกเล็กน้อยโดยอีไอซีประเมินว่าดัชนีราคาพลังงานซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการกำหนดเงินเฟ้อทั่วไป จะอยู่ในทิศทางปรับลดลงอีกเพียงเล็กน้อยในช่วงไตรมาส 1 และ 2 ของปี 2015 ตามการคาดการณ์ทิศทางราคาน้ำมันดิบที่น่าจะต่ำสุดในไตรมาส 2 และจะทยอยปรับขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไป นอกจากนี้ นโยบายปฏิรูปพลังงานปัจจุบันอาจเปิดช่องให้ปรับลดราคาน้ำมันในกลุ่มเบนซินและดีเซลได้อีกไม่มากนัก เนื่องจากส่วนต่างของราคาน้ำมันเบนซินและพลังงานทดแทนที่แคบเกินไปจะไม่สร้างแรงจูงใจให้เกิดการใช้พลังงานทดแทน ในขณะที่น้ำมันดีเซลก็จะถูกจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราที่สูงขึ้น  พร้อมๆ กับมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานที่เตรียมปรับราคาก๊าซธรรมชาติขึ้นเพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

     เงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยในช่วงครึ่งปีแรกมีแนวโน้มติดลบราว 0.1%YOYอีไอซีมองว่าหากราคาขายปลีกน้ำมันยังอยู่ในระดับใกล้เคียงหรือต่ำกว่าระดับของเดือนมกราคมนี้ เงินเฟ้อในส่วนของพลังงานในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2015 เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2014 อาจหดตัวเฉลี่ยถึง 14% และส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในอัตราที่ติดลบได้ต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ 1 และ 2  ทั้งนี้ อีไอซีคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปี 2015 จะอยู่ที่ 0.7% และ 1.6% ตามลำดับ

โดย :     ดร.พชรพจน์ นันทรามาศ (phacharaphot.nuntramas@scb.co.th)

เขมรัฐ ทรงอยู่ (khemarat.songyoo@scb.co.th) EIC | Economic Intelligence Center

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!