WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'อิสลามแบงก์' จะยุบหรืออุ้มต่อ

เมืองไทย 25 น. ทวี มีเงิน

     แบงก์รัฐที่มีปัญหาเหลือแค่ "อิสลามแบงก์" ยังไม่รู้ ชะตากรรมว่าลูกผีหรือลูกคน หากเป็นบัวสี่เหล่าน่าจะเป็นเหล่าที่ 5 รอวันเป็นอาหารเต่าและปลา ภาระหนี้ 4.7 หมื่นล้านบาท จากสินเชื่อทั้งหมด 103,000 ล้านบาท เป็นสัมภาระอันหนักอึ้งที่แบกกันหลังแอ่นจนป่านนี้ยังแก้ไม่ได้ ทางออกไม่ใช่ไม่มีแต่ทำไม่ง่าย ปัญหาที่ยืดเยื้อมาจนถึงวันนี้ล้วนเกิดจากน้ำมือนักการเมือง ทั้งในยุค "ประชาธิปัตย์" และยุค "เพื่อไทย" ที่ส่งคนของตัวเองเข้าไปดูแล

    ล่าสุดมีเสียงเล่าลือว่าขนาดแบงก์มีแผลพรุนเต็มตัว ยังมีมือดีเป็นถึงอดีตเอ็มดีแบงก์รัฐเข้าไปแสวงหาประโยชน์ เท่ากับซ้ำเติมให้สถานการณ์ย่ำแย่ไปอีก

    เดิมทีเจตนารมณ์การก่อตั้งเพื่อบริการลูกค้าที่เป็นชาวมุสลิมซึ่งทั้งประเทศที่มีเกือบๆ 10 ล้านคน จนถึงวันนี้มีลูกค้าที่เป็นชาวมุสลิมจริงๆ ไม่ถึง 2 แสนราย สินเชื่อส่วนใหญ่จะปล่อยกู้ให้กับเจ้าของโครงการอสังหาฯ รายใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะภูเก็ต สุราษฎร์ธานี ซึ่งใกล้ชิดนักการเมืองที่กลายเป็นหนี้เสียกว่า 4 หมื่นล้าน

    ตั้งแต่ธนาคารนี้ก่อตั้งมาไม่ได้มีเจตนาที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เป็น ชาวมุสลิมจริงๆ สะท้อนจากสาขาจำนวนไม่น้อยที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานแม้แต่ บางสาขาในกรุงเทพฯ ลูกค้ามาทำธุรกรรมไม่ถึง 100 คน สาขาแต่ละแห่งลงทุนมหาศาลแทบไม่ต้องพูดถึงสำนักงานใหญ่ห้องผู้บริหาร ห้องประชุมหรูหราไม่แพ้ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่

    ที่สำคัญหัวใจธุรกิจธนาคาร คือธุรกรรมทางการเงินที่ต้องพัฒนารูปแบบใหม่ๆ ให้ทันสมัยอยู่เสมอ แต่ที่อิสลามแบงก์ยังใช้รูปแบบเก่าๆ ไม่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ไว้บริการ จึงไม่ค่อยได้รับความสนใจจากลูกค้า

   ผู้บริหารระดับสูงส่วนใหญ่ก็ยังเป็นเด็กนักการเมืองไม่มีความรู้เรื่องธนาคาร ส่วนผู้บริหารคนใหม่ๆ ที่ส่งเข้ามาก็จะถูกวางยาจนอยู่ไม่ได้ การแก้ปัญหาไม่ได้รับความร่วมมือ แม้แต่ผู้บริหารที่มาจากสายการเมืองด้วยกันเองยังขัดแข้งขัดขาเหยียบกันขึ้น เป็นใหญ่

    ชะตากรรมของอิสลามแบงก์ตอนนี้จึงอยู่บนทางเลือกว่าจะอุ้มต่อหรือยุบทิ้ง ซึ่งไม่ง่ายทั้งสองอย่าง...

 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!