WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

KTBพลพฒน ศรเปลงดัชนี เชื่อมั่นธุรกิจปรับลดลง 3 กรมภาษีจัดเก็บต่ำเป้า 3.7 หมื่นล้าน

     ไทยโพสต์ * ‘กรุงไทย’ เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจไตรมาสแรกลดลง เหตุ ศก.ฟื้นตัวช้า หนี้ครัวเรือนยังบั่นทอน หวังภาครัฐเร่งเบิกจ่าย-ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานกระตุ้น หั่นจีดีพีจาก 3.9% เหลือ 3-3.5% คลังแจง 3 กรมภาษีจัดเก็บรายได้ 7 เดือน หลุดเป้า 3.7 หมื่นล้านบาท

     นายพูลพัฒน์ ศรีเปล่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานบริหารความเสี่ยง ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักธุรกิจในช่วงไตรมาสแรกปี 2558 พบว่าดัชนีปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 51.53 ตามการลดลงของดัชนีความเชื่อมั่นทั้งในปัจจุบันและอนาคต หลังเศรษฐกิจในไตรมาสแรกฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด แม้ภาครัฐได้เร่งดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง แต่การบริโภคภาคเอกชนยังถูกบั่นทอนจากสัดส่วนหนี้ภาคครัวเรือนที่สูงขึ้น และการส่งออกที่หดตัว

    "ธุรกิจส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นลดลง ทั้งในภาคอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมเกษตร ก่อ สร้าง อสังหาริมทรัพย์ รวมถึงธุรกิจการเงิน ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้ครัวเรือน ส่งผลให้สินเชื่อและคุณภาพหนี้ลดลง โดยเฉพาะรายย่อย ส่วนธุรกิจเกษตรเป็นธุรกิจเดียวที่ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น เนื่องจากธุรกิจปศุสัตว์มีความต้องการเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ และผลผลิตขยายตัวได้ในเกณฑ์ดี" นายพูลพัฒน์กล่าว

    ทั้งนี้ ผลจากการส่งออกที่โตต่ำกว่าที่คาดไว้ อีกทั้งการบริโภคภาคเอกชนยังถูกกดดันจากปัญหาหนี้ครัวเรือน และราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ฝ่ายวิจัยความเสี่ยงธุรกิจจึงได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยลงจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.9% เหลือ 3.0-3.5%

    อย่างไรก็ตาม การเร่งการใช้จ่ายของภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน จะผลักดันให้เกิดการจ้างงานและการลงทุนภาคเอกชนตามมา และกระตุ้นให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีขึ้น

    แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีของ 3 กรมภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ในเดือน เม.ย.2558 ยังต่ำกว่าเป้าหมาย 5.3 พันล้านบาท เนื่องจากการเก็บภาษีของกรมสรรพากรต่ำกว่าเป้าหมายถึง 7 พันล้านบาท เพราะการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มยังต่ำกว่าเป้าหมายมากถึง 5.8 พันล้านบาท จากผลกระทบของการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้าน้ำมันที่ราคาลดลงมาก โดยราคาน้ำมันดิบในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาอยู่ที่ 50 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล จากที่ประมาณการไว้ว่าจะอยู่ที่กว่า 100 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล

    นอกจากนี้ การเก็บภาษีนิติบุคคลยังต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อยประมาณ 680 ล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ผลประกอบการไม่ดี ขณะที่การเก็บภาษีบุคคลธรรมดาต่ำกว่าเป้าหมายประมาณการไว้ 300 ล้านบาท

    ด้านการเก็บภาษีของกรมศุลกากรยังต่ำกว่าเป้า 915 ล้านบาท เนื่องจากการนำเข้าต่ำกว่าที่ประมาณการไว้มาก แต่การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตยังเกินเป้าหมาย 2.6 พันล้านบาท เนื่องจากการปรับเพิ่มขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในช่วงที่ผ่านมา

    ทั้งนี้ การเก็บภาษีของ 3 กรมภาษีในรอบ 7 เดือนแรก ของปีงบประมาณ 2558 (ต.ค. 57-เม.ย.58) ต่ำกว่าเป้า 3.7 หมื่นล้านบาท โดยกรมสรรพากร จัดเก็บต่ำกว่าเป้าหมาย 4.7 หมื่นล้านบาท กรมศุลกากรเก็บต่ำกว่าเป้าหมาย 3.4 พันล้านบาท แต่กรมสรรพสามิตจัดเก็บมากกว่าเป้าหมาย 1.3 หมื่นล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!