WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TFPAlogoส.นักวางแผนการเงินไทย แนะคลังออกกฏหมายทรัสต์ แทนเก็บภาษีมรดก กันเงินไหลออก ตั้งเป้าเพิ่มนักวางแผนการเงินเป็น 400-500 คนในปี 60

   นายธีระ ภู่ตระกูล นายกสมาคมนักวางแผนการเงินไทย เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังควรออกกฎหมายทรัสต์แทนการจัดเก็บภาษีมรดก เนื่องจากประเมินว่าประโยชน์ที่ได้รับจากการเก็บภาษีอาจจะไม่คุ้มค่ากับโอกาสที่ต้องเสียไป เพราะปัจจุบันมีกลุ่มผู้มีสินทรัพย์สูงจำนวนมาก โอนทรัพย์สิน ทั้งที่ดิน บ้าน คอนโดมีเนียม และหุ้น ให้กับบุตรหลานเพื่อไม่ต้องเสียภาษีมรดก และมีอีกจำนวนมากที่นำเงินออกไปลงทุนหรือทำธุรกรรมต่างประเทศอาทิ สิงคโปร์และฮ่องกง ซึ่งไม่มีการจัดเก็บภาษีมรดก โดยจะนำไปลงทุนในรูปของทรัสต์ ซึ่งเป็นการจัดการทรัพย์สินส่วนบุคคลที่มีผู้ดูแล ดังนั้นประเทศไทยจะสูญเสียโอกาสที่เม็ดเงินจากกลุ่มคนดังกล่าวนำเงินไปลงทุนในต่างประเทศแทน

   "กระทรวงการคลัง ออกกฎหมายทรัสต์เพื่อให้เศรษฐี นำเงินมาลงทุนในประเทศมากกว่า สินทรัพย์ก็จะยังอยู่ในประเทศ และจากประสบการณ์พบว่าในหลายประเทศมีการยกเลิกการจัดเก็บภาษีมรดกไปแล้ว ดังนั้นหากรัฐบาลต้องการเพิ่มรายได้ภาษี ควรจัดเก็บจากส่วนอื่นจะคุ้มกว่า เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม" นายธีระ กล่าว

   ขณะที่ในวันนี้สมาคมนักวางแผนการเงินไทย ได้มีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการอุตสาหกรรมนักวางแผนการเงินของไทย ปรากฎว่าปัจจุบัจุบันประเทศไทยมีนักวางแผนการเงินเพียง 133 คนเท่านั้น เทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สิงคโปร์ ที่มีอยู่ 908 คน อินโดนีเซีย มีอยู่ 1,010 คน และมาเลเซีย มีอยู่ 2,484 คน ดังนั้นสมาคมจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สถาบันการเงิน บริษัทประกัน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทหลักทรัพย์ เป็นต้น เพื่อหาแนวทางในการผลักดันเพิ่มจำนวนบุคลากรด้านการวางแผนการเงินให้เป็น 400-500 คนในปี 2560 ส่วนสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีเพิ่มเข้ามาอีก 40 คน  

   "นักวางแผนทางการเงินของไทยปัจจุบันมีน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในอาเซียน ทำให้สมาคมต้องเร่งพัฒนานักวางแผนทางการเงินให้มีออกมากขึ้น เพื่อรองรับการเปิด AEC เพราะนักวางแผนการเงินมีบทบาทสำคัญในการให้ความรู้กับนักลงทุนและบุคลทั่วไปแบบส่วนบุคคลในการวางแผนทางการเงินเพื่อเพิ่มมูลค่าเงินที่มีอยู่ ซึ่งทุกวันนี้รูปแบบการบริการทางการเงินมีความเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการวางแผนทางการเงินเพื่อวัยเกษียณอายุ ซึ่งทั้งหมดจะทำให้ตลาดทุนในประเทศไทยเกิดการพัฒนามากขึ้นตามไปด้วย"  นายกสมาคมนักวางแผนการเงินไทย ระบุ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!