WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

002สนช.ไฟเขียวกม.ล้มละลายช่วยจ่ายหนี้เร็ว

     แนวหน้า : การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันที่ 28 พฤษภาคม 2558 มี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ล้มละลาย วาระ 2 และ 3 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมจาก พ.ร.บ.ล้มละลาย ปี 2483 โดยลดขั้นตอนการขอรับชำระหนี้ในคดีล้มละลาย พร้อมกำหนดให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์สิน เป็นผู้มีอำนาจในการพิจารณา และมีคำสั่งเกี่ยวกับคำขอรับชำระหนี้ เพื่อให้การพิจารณารวดเร็วขึ้น

    นอกจากนี้ ยังกำหนดรายละเอียดของคำขอประนอมหนี้ก่อนล้มละลายให้ชัดเจน ส่วนเจ้าหนี้ที่ไม่ได้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ภายใน 2 เดือน สามารถยื่นคำขอรับชำระหนี้ได้ ในกรณีที่มีเหตุสุดวิสัย รวมทั้ง ปรับปรุงบทกำหนดโทษให้มีความเหมาะสม โดยระบุว่า หากลูกหนี้มีเจตนาเปลี่ยนแปลง หรือใส่ข้อความเท็จลงในเอกสารที่เกี่ยวกับกิจการของตนเอง ในช่วงระหว่าง 1 ปี ก่อนที่จะขอให้ลูกหนี้ล้มละลาย จะถือว่ามีความผิด และต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ

     ทั้งนี้ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ล้มละลาย ได้แก้ไขในมาตรา 7 กรณีที่เป็นเหตุสุดวิสัย ทำให้เจ้าหนี้ไม่สามารถยื่นคำขอรับชำระหนี้ในระยะเวลาที่กำหนด จะต้องแสดงเหตุผลอันสมควรที่จะให้ศาลอนุญาต เมื่อเกินระยะเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ ยังแก้ไขในมาตรา 8 โดยกำหนดเพิ่มว่า การวินิจฉัยคำร้องคัดค้านคำสั่งของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ให้ศาลมีอำนาจเรียกสำนวนคำขอรับชำระหนี้มาตรวจ แล้วสั่งให้เจ้าพนักงานชี้แจงเรื่องที่เป็นปัญหา และหากศาลเห็นว่าสมควร ก็ให้ดำเนินการไต่สวนพยานหลักฐานเพิ่มเติมโดยเร็ว

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไม่มีสมาชิก สนช.ขออภิปรายในมาตราที่มีการขอแก้ไข จากนั้น ที่ประชุม สนช.มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ล้มละลาย ให้สมควรประกาศใช้เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนน 167 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง

   ทั้งนี้ นายวรพล โสคติยานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ล้มละลาย กล่าวว่ากฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ ในวันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเชื่อว่า จะเป็นผลดีกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะการพิจารณาคดีล้มละลาย ที่จะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว คล่องตัว ชำระหนี้ได้เร็วขึ้น แต่เป็นไปอย่างรอบคอบ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อภาคธุรกิจโดยรวม รวมทั้งจะมีผลดีต่อการจัดลำดับด้านการแก้ปัญหาล้มละลายของธนาคารโลก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!