WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

STDอสรา วไลพชญสแตนชาร์ด ชี้ ไทยรับอานิสงส์ทุนนอกไหลเข้า หลังกรีซบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้แล้ววันนี้

    สแตนชาร์ด ชี้ ไทยรับอานิสงส์ทุนนอกไหลเข้า หลังกรีซบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้แล้ววันนี้ ส่วนกรณีหุ้นจีนปรับลดลง เชื่อไม่กระทบไทย ระบุตลาดหุ้นไทยกับเศรษฐกิจจีนไม่สัมพันธ์กัน คาดจีดีพีไทยปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 3% อานิสงส์ลงทุนรัฐ- ส่งออกฟื้น

   นางอุสรา วิไลพิชญ์ นักเศรษฐศาตร์อาวุโส ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SCBT เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้นำยูโรโซนบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลกรีซในการแก้ไขหนี้กรีซ ว่า ถือเป็นข่าวดี และเชื่อว่าจะช่วยคลายความกังวลให้กับนักลงทุนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะจะส่งผลให้นักลุนกล้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มมากขึ้น รวมถึงนักลงทุนต่างประเทศจะมีความสนใจในการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มมากขึ้นด้วย

    “มองว่าเศรษฐกิจยุโรปเองก็ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีข่าวกรีซก็ไม่ได้ส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าไปด้วย ซึ่งเมื่อมีความชัดเจนเกิดขึ้น ก็จะส่งผลให้เงินยูโรทยอยแข็งค่าขึ้น และส่งผลดีทำให้นักลงทุนกล้าที่จะลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มมากขึ้นด้วย”นางอุสรา กล่าว

    ด้านของค่าเงินบาท มองว่า ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นจากปัจจัยพื้นฐานในประเทศเป็นหลัก ทั้งจากดุลการค้า และดุลบัญชีเดินสะพัดที่เกินดุลค่อนข้างสูง ประกอบกับต่างประเทศมีการลงทุนค้างสุทธิในไทยค่อนข้างน้อย มีเงินไหลออกค่อนข้างต่ำ และเมื่อมีความชัดเจนในต่างประเทศ เชื่อว่าจะยิ่งเป็นแรงดึงให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาใหม่เพิ่มมากขึ้น

  ส่วนกรณีที่ตลาดหุ้นจีนมีการปรับลดลงแรงนั้น เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อไทยน้อย เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา แม้ว่าหุ้นจีนจะปรับตัวดีขึ้น แต่ภาพรวมเศรษฐกิจจีนกัลบชะลอตัวลง และการส่งออกจากไทยไปจีนติดลบ 8-9% สะท้อนว่าตลาดหุ้นจีนกับเศรษฐกิจจีนไม่ได้มีความสัมพันธ์กัน ดังนั้นเมื่อตลาดหุ้นจีนปรับลดลง จึงเชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อการส่งออกของไทย หรือเศรษฐกิจจีนเช่นเดียวกัน

    นางอุสรา กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ของไทยปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3% จากสถานการณ์การส่งออกที่คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับการลงทุนภาครัฐที่จะเริ่มเห็นการใช้จ่ายในช่วงครึ่งปีหลังเช่นเดียวกัน โดยมองว่าจีดีพีครึ่งปีหลังจะขยายตัวได้ใกล้ที่ระดับ 4% ขณะที่ครึ่งปีแรกขยายตัวได้ในระดับที่ 3% ต้นๆ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!