WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TMB บญทกษ หวงเจรญกกร.มองส่งออกปีนี้หดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 คาดติดลบต่ำกว่า 2% เหตุศก.จีน อาเซียนชะลอ แต่ยังไม่ปรับเป้าหมาย ขอดูตัวเลขศก.เดือน ก.ย.นี้ก่อน

     กกร.มองส่งออกปีนี้หดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 คาดติดลบต่ำกว่า 2% หลังครึ่งปีแรกส่งออกหดตัว 4.8% เหตุศก.จีน อาเซียนชะลอ แต่ยังไม่ปรับเป้าหมายขอดูตัวเลขศก.เดือน ก.ย.นี้ก่อน พร้อมเล็งเสนอฟื้นคณะกรรมการพัฒนาการส่งออกเพื่อให้แก้ไขปัญหาการส่งออกอย่างเป็นระบบ ส่วนปัญหา กลุ่มเทียร์ 3 วอนรัฐ ขอเอกชนมีส่วนร่วมให้ข้อมูลแก้ปัญหา

    นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย และในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ประกอบด้วยมสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ว่า กกร.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไปยังคงต้องการแรงขับเคลื่อนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง และทุกภาคส่วนร่วมกันสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากภาคการส่งออกที่มีสัญญาณอ่อนแอมากกว่าคาด

    "กกร.กังวลถึงสถานการณ์การส่งออกเดือนมิถุนายนที่หดตัว 7.9% ซึ่งหดตัวมากขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ทำให้ช่วงครึ่งปีแรกมูลค่าการส่งออกหดตัวถึง 4.8% ทำให้มีโอกาสที่ทั้งปีจะหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน แม้จะได้รับแรงหนุนจากค่าเงินบาทมีมิศทางอ่อนค่าลง อย่างไรก็ตาม การหดตัวของมูลค่าการส่งแอกของไทยหดตัวในทิศทางเดียวกับประเทศคู่ค้าในภูมิภาค ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและอาเซียน"นายบุญทักษ์ กล่าว

    ทั้งนี้ จะมีการปรับเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี และการส่งออกปีนี้ใหม่หรือไม่นั้น กกร.ขอดูตัวเลขอีกครั้งในเดือยกันยายนนี้ ก่อนโดยปัจจุบันจีดีพียังอยู่ที่ 3.5% และส่งออกอยู่ที่ ติดลบ 2% โดยมองว่าการส่งออกในปีนี้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้แน่นอนที่ติดลบ 2%

     ทั้งนี้ กกร.ได้หารือประเด็นปัญหาอุปสรรคทางการค้าที่ต้องการให้ภาครัฐผลักดันเพื่อเร่งรัดการส่งออก ตามที่ริเริ่มโดยรมว.กระทรวงพาณิชย์ทั้ง 12 กลุ่มสินค้า คือ 1.กลุ่มยานยนต?และชิ้นส่วนยานยนต์ 2.กลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ 3.กลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร 4.กลุ่มตลาด  CLMV 5.กลุ่มไลฟ์สไตล์ 6.กลุ่มสิ่งทอและเครื่องหนัง 7.กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 8.กลุ่มวัสดุและบริการก่อสร้าง 9.กลุ่มโลจิสติกส์ 10.กลุ่มสุขภาพและความงาม 11.กลุ่มดิจิตอลคอนเทนต์และการพิมพ? 12.กลุ่มสินค้าฮาลาล

     อย่างไรก็ตาม ปัญหาอุปสรรคการค้าดังกล่าว ส่วนหนึ่งเป็นประเด็นเกี่ยวกับ Rase of Doing ในส่วนของประเทศไทยซึ่งต้องมีการเร่งรัดดำเนินการ เช่น มาตรการยกเว้นภาษี vat การนำเข้าวัตถุดิบ และการยกเว้นการจัดเก็บภาษีรายได้ส่งกลับของผู้ประกอบการที่มีการลงทุนในประเทศ รวมทั้งยกเลิกการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องปรับอากาศชนิดที่ใช้ตามบ้านเรือนขนาดไม่เกิน 72,000 บีทียู ซึ่งปัจจุบันได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิตแล้ว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย

     นายบุญทักษ์ กล่วว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เป็นผล ต้องมีการดำเนินการโดยหลายกระทรวง โดยกกร.เสนอให้มีการรื้อฟื้น คณะกรรมการพัฒนาการส่งออกเป็นกลไกหลัก เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยคาดว่าจะสามารถตั้งแล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้

    นอกจากนี้ กกร.ยังสนับสนุนการเจรจาความตกลงการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ ไทย-ตุรกี และ ไทย-ปากีสถาน ซึ่งมีเป้าหมายการเจรจาการค้าเอฟทีเอไทย-ตุรกี ให้แล้วเสร็จภายในปลายปี 2559 และการเจรจาเอฟทีเอไทย-ปากีสถาน มีเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายในกลางปี 2560 เพื่อเพิ่มโอกาสการส่งออกของไทยไปยังตุรกี และปากีสถาน

    นายสุพันธ์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาที่สหรัฐคงอันดับความน่าเชื่อถือปัญหาค้ามนุษย์ หรือ เทียร์ 3 ของไทยอยู่ที่ระดับเดิมนั้น ควรให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลด้วย เนื่องจากการที่ภาครัฐเจรจาให้ข้อมูลเพียงอย่างเดียวนั้น อาจมีข้อมูบของเอกชนไม่เพียงพอ

     ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 6 มาตรการของกระทรวงการคลังนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ทราบในส่วนของรายละเอียดว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งจะต้องดูในส่วนของรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ในวันพรุ่งนี้ จะมีการปรับลดลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่นั้น ในวันนี้การประชุม กกร.ไม่ได้มีการหารือในเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!