WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1K Expertอาชีพเสริม เริ่มต้นดี ก็รวยได้

    ปัจจัยสำคัญที่ทำให้อาชีพเสริมนั้นประสบความสำเร็จและสามารถพัฒนาเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ในอนาคตได้นั้น ไม่ได้เกิดจากการเลือกอาชีพที่ตนเองสนใจหรือถนัดเพียงด้านเดียว การจัดการการเงิน นับว่าเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน  หากมองข้ามก็อาจทำให้เกิดความเสียหาย และไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาดหวังไว้ ดังนั้นมือใหม่ที่คิดจะเริ่มทำอาชีพเสริม ก็ควรศึกษาเรื่องของจัดการเงินไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้เกิดการการสร้างรายได้จากอาชีพเสริมอย่างยั่งยืน

 ลองมาดู 4 ขั้นตอนเคล็ด(ไม่) ลับสำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ หัดทำอาชีพเสริมกันดีกว่า

1.เปิดร้านอย่างไร ไม่กระทบงานประจำ

   เพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดรายได้ ผู้เริ่มต้นทำอาชีพเสริมนั้นไม่ควรลาออกจากงานประจำโดยเด็ดขาด โดยควรเลือกรูปแบบของการทำอาชีพเสริมที่สามารถทำควบคู่กับงานประจำได้ เช่น การขายของผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งเปิดโอกาสให้เราสามารถจัดสรรเวลาในการติดต่อลูกค้าของตนเองในช่วงเวลาหลังเลิกงานหรือวันหยุด อีกทั้งรายได้จากงานประจำที่ทำอยู่ยังช่วยให้เรารู้สึกมั่นคง และลดความวิตกกังวลหากอาชีพเสริมนั้นไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาดไว้

2.แยกกระเป๋าแล้วเราจะรวย

 เราต้องแยกรายรับรายจ่ายออกจากเงินเดือนประจำเพื่อจะได้ทราบถึงรายได้ ต้นทุน และกำไรที่แท้จริง ที่สำคัญต้องอย่าลืมต้นทุนซึ่งเป็นค่าแรงของตนเอง หรือค่าน้ำค่าไฟ เป็นต้น การบันทึกต้นทุนที่ถูกต้องและครบถ้วน นอกจากจะส่งผลต่อการตั้งราคาขายแล้ว ยังช่วยให้เราสามารถตัดสินใจเลือกได้ว่าจะดำเนินธุรกิจต่อ หรือเปลี่ยนรูปแบบหากพบว่ามีผลขาดทุน

3.เริ่มต้นร้านออนไลน์แบบ Social Network

   การเริ่มต้นของอาชีพเสริมที่สะดวก มีต้นทุนต่ำและสามารถสื่อสารถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย คงหนีไม่พ้นการเริ่มต้นอาชีพเสริมด้วยการใช้ Social Network หรือการใช้อินเตอร์เน็ตในการเชื่อมโยงกลุ่มคนหลายคนๆ เข้าด้วยกัน เช่น Facebook และ Instagram เป็นต้น  ในช่วงเริ่มต้น เราอาจเลือกใช้รูปแบบร้านค้าออนไลน์ เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการ และค่อยๆ พัฒนารูปแบบการติดต่อลูกค้าในช่องทางอื่นๆ เพื่อกระจายฐานลูกค้าในอนาคต

 4.ชำระเงินสไตล์แม่ค้ายุคใหม่

   การนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยอำนวยความสะดวกในการชำระเงิน เช่น การโอนเงินออนไลน์ การใช้เครื่อง EDC นอกจากสะดวกสบาย และมีต้นทุนต่ำแล้ว สิ่งสำคัญที่ควรระวัง คือความปลอดภัยในการทำธุรกรรม การเรียนรู้เรื่องของการทำธุรกรรมตลอดจนการเลือกช่องทางที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่มือใหม่ความทำความเข้าใจและเลือกใช้ให้เหมาะสมกับประเภทอาชีพเสริมของตนเอง

    อย่าลืมว่า การเริ่มต้นที่ดี ต้องมาพร้อมการจัดการเงินที่ดี เพื่อส่งเสริมให้อาชีพเสริมดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น และสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!