WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

STDอสรา วไลพชญสแตนชาร์ด ประเมินจีดีพีไทยปีหน้าโต 4% จากปีนี้ 2.9% พร้อมมองเทรนด์เงินบาทแข็งค่า เหตุมีโอกาสสูงที่เฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยไปจนถึงปีหน้า

     สแตนชาร์ด ประเมินจีดีพีไทยปีหน้าโต 4% หากการลงทุนภาครัฐเกิด จากปีนี้คาดโต 2.9% พร้อมคาดส่งออกปีนี้ติดลบ 5% ก่อนโต 1-3% ในปีหน้า จากฐานต่ำและเศรษฐกิจคู่ค้าดีขึ้น ขณะที่มองเทรนด์เงินบาทแข็งค่า คาดปีนี้อยู่ที่ 35 บ./ดอลล์ และปีหน้าแตะ 34 บาท/ดอลล์ เหตุมีโอกาสสูงที่เฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยไปจนถึงปีหน้า แต่หากตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยจริงดอลลาร์ก็ควรอ่อนค่ามากกว่านี้

 นางสาวอุสรา วิไลพิชญ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิจัย ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SCBT ประเมินอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยในปีหน้าปีหน้าที่ 4% ภายใต้สมมติฐานการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐเดินหน้า ขณะที่ปีนี้ประเมินไว้ที่ 2.9% โดยได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยวที่ขยายต้ว ประกอบกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นกองทุนหมู่บ้าน เอสเอ็มอี ตลอดจนมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ

 "ปีหน้าถ้าจะถึง 4% ได้ ก็ต้องเร่งลงทุน และปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตในประเทศให้มีความเข้มแข็งและหลากหลาย เพราะว่าเราจะไปหวังพึ่งการส่งออกเหมือนที่ผ่านมาไม่ได้แล้ว โดยจะเห็นได้จากการส่งออกปีนี้ติดลบ 5% ขณะที่ปีหน้ามองการส่งออกขยายตัว 1-3% เนื่องจากเศรษฐกิจคู่ค้าจะกลับมาขยายตัวดีขึ้น และเรามาจากฐานที่ต่ำในปีนี้ด้วย" นางสาวอุสรา กล่าว

 นางสาวอุสรา กล่าวอีกว่า มีโอกาสมากกว่า 50% ที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด จะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ฟื้นตัวอย่างที่คาด ทำให้ประเมินเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น โดยคาดว่าสิ้นปีนี้เงินบาทจะแข็งค่าแตะระดับ 35 บาทต่อดอลล์ ส่วนปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ 34 บาทต่อดอลล์

    อย่างไรก็ตาม หากเฟดตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. ปีนี้ คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 35.60 บาทต่อดอลล์ และปีหน้าที่ 34.75 บาทต่อดอลล์

    "ก่อนหน้านี้ค่าเงินบาท take action มากเกินไป กับคาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลให้ค่าเงินอ่อนค่าลงมาก ทั้งเงินบาทและเงินภูมิภาค แต่จริงๆแล้วเงินดอลลาร์ควรจะอ่อนค่า จากตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมา"

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!