WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1JASIF

JASIF คว้ารางวัล 'ดีลแห่งปี'จาก IFR ASIA หลัง IPO ใหญ่สุดในอาเซียน-ดึงนักลงทุนต่างชาติกลับไทย

    นิตยสาร IFR ASIA มอบรางวัล IFR Asia Award 2015 แก่การเสนอขายหน่วยลงทุน (IPO) ของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) มูลค่า 3.7 หมื่นล้านบาท หรือ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ไม่นับส่วนผู้สนับสนุนจองซื้อ)ในฐานะ Thailand Capital Markets Deal of the Year  โดยนางสาวศิริเพ็ญ หวังดำรงเวศ Senior Vice President, Real Estate & Infrastructure Investment บลจ.บัวหลวง ร่วมงานรับมอบรางวัลที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น ฮ่องกง เมื่อเร็วๆ นี้

      นิตยสาร IFR ASIA ฉบับ IFR Asia Review of the Year 2015 รายงานว่ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ซึ่งจัดการโดยกองทุนบัวหลวง ได้รับรางวัล Thailand Capital Markets Deal of the Year หลังการเสนอขายหน่วยลงทุนของ JASIF ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 3.7 หมื่นล้านบาท หรือ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ไม่นับส่วนผู้สนับสนุนจองซื้อ) ช่วยดึงนักลงทุนต่างประเทศให้กลับมาลงทุนในตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะหลักทรัพย์ที่จ่ายเงินปันผล ทั้งที่ช่วงนั้นตลาดต้องเผชิญปัญหาการเมืองในประเทศ และทิศทางอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกยังขาดความชัดเจน

    การเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกของ JASIF เป็น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2558 ซึ่งเป็นช่วงเวลาอันท้าทายอย่างยิ่ง เนื่องจากค่าเงินที่อ่อนตัวและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดเกิดใหม่โดยตรง

   ในเบื้องต้น JASIF ประกาศว่าจะเสนอขายหน่วยลงทุนตั้งแต่ต้นปี 2556 แต่กลับต้องใช้เวลาในงานด้านกฎหมายเพื่อปรับโครงสร้างกองทุนให้เหมาะสม การดำเนินงานทางการตลาดในเดือนตุลาคม 2557 ก่อนเปิดขายนั้น เป็นเรื่องที่ท้าทายศักยภาพของบริษัทอย่างมาก

   JASIF ซึ่งลงทุนในทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสง เปิดเสนอขายหน่วยลงทุนเมื่อกุมภาพันธ์ 2558 จำนวน 3.7 พันล้านหน่วย (ไม่นับส่วนผู้สนับสนุนจองซื้อ) ที่ช่วงราคา 10.00-10.50 บาทต่อหน่วย ณ ราคาต่ำสุด 10 บาท โดยเสนออัตราผลตอบแทนประมาณการที่ 9%

   ด้วยอัตราผลตอบแทนที่สูงและคงที่ รวมทั้งศักยภาพที่จะเติบโตในระยะยาว ช่วยดึงดูดให้นักลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติสนใจลงทุนใน JASIF เป็นจำนวนมาก ต่างจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ที่ผู้ถือหน่วยส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนในประเทศ

     แม้ว่า ทิศทางอัตราดอกเบี้ยโลกจะยังไม่ชัดเจน แต่ JASIF ก็ฝ่าฟันจนบรรลุเป้าหมาย หน่วยลงทุนเกินกว่าครึ่งได้ขายให้กับนักลงทุนต่างชาติ ประมาณ 23% ถือโดยนักลงทุนเอเชีย 26% ถือโดยนักลงทุนอเมริกัน และ 2% ถือโดยนักลงทุนยุโรปและนักลงทุนตะวันออกกลาง ส่วนนักลงทุนไทยถือ 49% โดยผู้ถือหน่วยที่เป็นกองทุนต่างประเทศ 10 อันดับแรก ได้รับจัดสรรหน่วยลงทุนประมาณ 70% ของหน่วยลงทุนที่เสนอขายในต่างประเทศ เมื่อพิจารณาแยกประเภทของนักลงทุนพบว่า กองทุนที่มุ่งเน้นลงทุนระยะยาวถือครอง  51% เฮดจ์ฟันด์ถือครอง 48% และอีก 1% เป็นของบัญชีบริหารความมั่งคั่งส่วนบุคคล

    JASIF พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าราคาของหน่วยลงทุนค่อนข้างมีเสถียรภาพ โดยซื้อขายในช่วงราคา 9-11 บาท ตั้งแต่เริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ

    ทั้งนี้ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้สนับสนุนซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือหน่วยลงทุน 33.33%  บริษัท มอร์แกน สแตนลีย์ เป็นผู้จัดการการจำหน่ายหน่วยลงทุนในต่างประเทศแต่เพียงผู้เดียว ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ผู้จัดการการจำหน่ายหน่วยลงทุนในประเทศแต่เพียงผู้เดียว

   ก่อนหน้านี้ เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา JASIF เพิ่งได้รับรางวัล Achievement  Awards ประจำปี 2015 จากนิตยสารFinanceAsia อีกด้วย

   ผู้ลงทุนและผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ บลจ.บัวหลวง 02-674-6488 กด 8 หรือ www.bblam.co.th หรือโปรดดูรายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของกองทุน หรือข้อมูลทั่วไปของกองทุนที่ www.jas-if.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!