WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

PwC BoonlertPwC เผยแบงก์หวั่นสูญลูกค้ารายย่อยให้ฟินเทคใน 5 ปี เร่งเดินเกมส์ผนึกกำลังสร้างพันธมิตร

     บริษัท PwC ประเทศไทย หนึ่งในเครือข่ายบริษัทผู้ให้บริการด้านการตรวจสอบบัญชี บริการให้คำปรึกษาด้านภาษี และบริการให้คำปรึกษาทางธุรกิจรายใหญ่ของโลกเผยผลสำรวจ Customers in the spotlight: How FinTech is reshaping banking

    ทั้งนี้ รายงานฉบับนี้ทำการสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารระดับสูงที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยีจำนวน 163 รายจาก 46 ประเทศ หลังจากที่กระแสการตื่นตัวด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเงิน หรือ ฟินเทค' (Financial Technology: FinTech) เข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมทางการเงินทั่วโลกส่งผลกระทบต่อธนาคารและธุรกิจบริการทางการเงินอื่นๆ

เนื้อหาที่น่าสนใจ ได้แก่

    73% ของผู้ประกอบการธนาคารพาณิชย์เชื่อว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า สายงานธุรกิจเพื่อลูกค้ารายย่อย (Consumer Banking) จะเป็นกลุ่มที่มีความอ่อนไหวและได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการเข้ามาของฟินเทค

ส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Share) แรงกดดันอัตรากำไรขั้นต้น (Margin Pressure) และภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัว (Information Security and Privacy) เป็นความเสี่ยงสามอันดับแรกที่ผู้บริหารธนาคารกังวลมากที่สุด

การส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า (Customer Experience) กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่ผู้ประกอบการธนาคารไม่ควรมองข้ามหรือละเลย แต่มีผู้บริหารเพียง 53% ที่เชื่อว่าปัจจุบันตนดำเนินธุรกิจโดยมุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Consumer-centric) เปรียบเทียบกับธุรกิจฟินเทคที่ยึดเรื่องนี้เป็นหลักมากกว่า 80%

ปัจจุบันฟินเทคนำเสนอโซลูชันที่เป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าได้ โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อจากธนาคาร และกลุ่มลูกค้าที่หันไปพึ่งพาการกู้ยืมแบบรายต่อราย (Peer-to-Peer Lending) ทำให้ตลาดนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการใช้ฟินเทคเป็นเครื่องมือในการบริหารเงินส่วนบุคคล

71% ของผู้บริหารประเมินว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ลูกค้ากว่า 60% จะหันมาใช้บริการทางการเงินผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถืออย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้ง และมากกว่า 90% คาดว่าอัตราการเติบโตของการใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือในกลุ่มแบงก์จะสูงกว่าธุรกิจบริการทางการเงินประเภทอื่นๆ แบงก์ต้องหันมาให้ความสำคัญในการพัฒนานวัตกรรม พร้อมทั้งดูแลระบบรักษาความปลอดภัยควบคู่กันไปด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาอ่านตามเอกสารที่ได้แนบมา

http://www.pwc.com/gx/en/financial-services/fintech/assets/fin-tech-banking-2016.pdf

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

คุณ พลอย เทน เคท

มือถือ: +6689 891 6158

อีเมลล์: ploy.ten.kate@th.pwc.com

คุณ ปฐมาวดี ศรีวงษา

มือถือ: +6689 894 1668

อีเมลล์: pattamawadee.sriwongsa@th.pwc.com

คุณ ปิยะณัฐ สวนอภัย

มือถือ: +6681 551 1004

อีเมลล์: piyanat.suanapai@th.pwc.com

คุณ  วรารัตน์ วีระคงสุวรรณ

มือถือ: +6695 916 6245

อีเมลล์: wararat.veerakongsuwan@th.pwc.com

คุณ กุลธิดา เด่นวิทยานันท์

มือถือ: +6681 838 4410

อีเมลล์: kunthida.denwitthayanan@th.pwc.com 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!