WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

IMFlogo1ไอเอ็มเอฟ เผย ไทย-ฟิลิปปินส์มีทุนสำรองระหว่างปท.แกร่งในเอเชีย พร้อมเผชิญความผันผวนของค่าเงิน

    สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟเปิดเผยว่า ไทยและฟิลิปปินส์มีฐานะทุนสำรองระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งที่สุดในภูมิภาคเอเชียเมื่อเทียบกับขนาดเศรษฐกิจ มูลค่าการค้า และภาระหนี้ต่างประเทศทั้งของภาครัฐและเอกชน โดยฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องมานับแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียปี 1997

 โดยไอเอ็มเอฟระบุว่า ไทยและฟิลิปปินส์อยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งที่สุดที่จะต้านทานแรงกดดันที่มีต่อสกุลเงินในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากมีทุนสำรองระหว่างประเทศในระดับที่สูงเมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน

 ไอเอ็มเอฟคาดว่า ทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยในสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 163.3 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าเกณฑ์ชี้วัดระดับดุลยภาพของทุนสำรองระหว่างประเทศ ซึ่งอยู่ที่ 64.9 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น ขณะเดียวกันไอเอ็มเอฟคาดว่า ทุนสำรองระหว่างประเทศของฟิลิปปินส์ในสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 84 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าเกณฑ์ ซึ่งอยู่ที่ 31 พันล้านดอลลาร์

 ขณะที่ออสเตรเลียแอนด์นิวซีแลนด์แบงกิ้งกรุ๊ปในสิงคโปร์ระบุว่า ทั้งไทยและฟิลิปปินส์มีทุนสำรองระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และเพียงพอที่จะใช้แทรกแซงเพื่อลดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนได้

 ด้านเอบีไอซิเคียวริตี้ส์ระบุว่า แนวโน้มการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ หรือ แนวโน้มการอ่อนค่าลงของสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ จะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อประเทศที่มีทุนสำรองระหว่างประเทศที่แข็งแกร่ง

 'คุณคงไม่โจมตีค่าเงินของประเทศที่มีทุนสำรองระหว่างประเทศในระดับที่สูงที่พร้อมจะแทรกแซงค่าเงิน คุณต้องหาสกุลเงินที่มีความสามารถในการป้องกันน้อยกว่า' นายสึโตมุ โซมะกรรมการผู้จัดการที่เอสบีไอซิเคียวริตี้ส์กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!