WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aGoBear

GoBear ขับเคลื่อน Financial Metasearch สู่แถวหน้า FinTech เมืองไทย

   FinTech หรือ Financial Technology กลายเป็นกระแสฮิตที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง ซึ่งหากมองเข้ามาที่ความหมายที่เข้าใจง่ายที่สุดของ FinTech ก็คือการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจการเงิน และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค เช่น การจ่ายเงินออนไลน์, การซื้อหุ้นออนไลน์ การระดมทุนออนไลน์ หรือการนำเสนอรูปแบบการให้บริการใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการเงิน อย่าง FinTech แบบ Metasearch ที่นำเสนอข้อมูลเปรียบเทียบบริการทางการเงินเพื่อช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถตัดสินใจเลือกใช้บริการที่ดีที่สุดได้

     การพัฒนาบริการทางการเงินโดยใช้ Technology เข้ามาสร้างสรรค์บริการที่พูดได้ว่า 'ไม่เคยมีมาก่อน'หรืออาจจะมา อำนวยความสะดวก ได้ยิ่งกว่าที่เคยมีมา กลายเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ FinTech ยังคงมีเทรนด์การเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง และตัวอย่างหนึ่งที่เข้ามาสะท้อนให้เห็นภาพได้ดีที่สุดก็คือการได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วของ FinTech แบบ Metasearch อย่าง เว็บไซต์ GoBear เว็บไซด์ผู้ช่วยค้นหาอัจฉริยะ (Metasearch) ที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในการเปิดให้บริการที่ใช้ระยะเวลาแค่เพียง 1 ปี ก็ได้รับการตอบรับและมีผู้ใช้บริการถึงกว่า 5 ล้านคน

     ศีล นวมานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกแบร์ จำกัด (ประเทศไทย) เผยถึงคีย์ซัสเซสของการทำตลาดว่า นอกจากเรื่องของความง่ายในการใช้บริการที่เปิดให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลได้เป็นอย่างดีแล้ว GoBear ยังเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลมากที่สุดและเป็นกลางมากที่สุดโดยยึดหลักความต้องการและผลประโยชน์ของผู้บริโภคเป็นหลักที่ไม่ใช่แค่รวบรวมข้อมูลจากผู้สร้างผลิตภัณฑ์แต่รวมถึงจากผู้ให้บริการหรือตัวแทนขายของพันธมิตรของ GoBear ด้วยนอกจากนี้ด้วยความที่ GoBear ไม่ใช่โบรกเกอร์ แต่เป็นผู้รวบรวมข้อมูลเท่านั้นจึงไม่มีการเชียร์ผลิตภัณฑ์ใดๆเป็นพิเศษโดยจะให้ข้อมูลอย่างเป็นกลางและโปร่งใสเท่านั้น จึงทำให้ลูกค้าที่ใช้บริการมั่นใจในข้อมูลที่นำเสนอให้

      GoBear เข้ามาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่อย่างลงตัว การตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคในปัจจุบันจะแตกต่างจากที่เคยเป็นมาและดูจะซับซ้อนมากขึ้น หลังจากที่สื่อดิจิทัลเข้ามามีความสำคัญต่อผู้บริโภค โดยผู้บริโภคจะหันมาใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์มากขึ้น บ่อยขึ้น รวมถึงการหาข้อมูลสินค้าหรือการอ่านรีวิวของสินค้าและคำแนะนำจากผู้เคยใช้สินค้ามากขึ้น

Power of Synergy

      อีกหัวใจของความสำเร็จในการก้าวขึ้นมาเป็น FinTech แบบ Metasearch ที่มาแรงและประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วของ GoBear จะมาจากการมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งเข้ามาช่วยกันทำตลาด โดยพันธมิตรที่มีมากกว่า 50 ราย ทำให้ GoBear มีผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างหลากหลายและตัวพันธมิตรเองก็ให้ความร่วมมือในการเลือกสรรพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดและแข่งขันกันเพื่อข้อเสนอที่ดีกว่าสำหรับลูกค้า

      GoBear ให้บริการโดยยึดปณิธานหลักที่ต้องการให้ผลิตภัณฑ์ทางด้านการเงินที่ถูกมองว่าเป็นเรื่องซับซ้อนในสายตาของผู้บริโภค ให้กลายเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่าย และเข้าถึงคนไทยได้มากที่สุด โดยต้องการให้ผู้บริโภคทุกคน ตัดสินใจอย่างชาญฉลาดจากการได้รับข้อมูลที่ถูกต้องในทุกๆ ครั้ง ในรูปแบบที่เข้าถึงได้ง่ายทั้งมือถือ แทบเล็ต และเครื่องคอมพิวเตอร์

     แต่หากพูดถึงในแง่ของ Metasearch ในตลาดประเทศไทยตอนนี้ถือว่า Metasearch เข้ามามีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ก็เพื่อให้ตนเองได้รับสิ่งที่ต้องการที่ดีที่สุด ถูกที่สุด และคุ้มค่ามากที่สุด โดยที่ตนเองเป็นผู้เลือกเอง ซึ่งในตลาด Metasearch  ของประเทศไทยก็มีผู้นำในด้านต่างๆ ที่มีชื่อเสียงไม่ว่าจะเป็น GoBear , HotelCombined และ Priceza

      HotelCombined เว็บไซต์ค้นหาและเปรียบเทียบราคาของโรงแรมและที่พักที่ดีที่สุดในทั่วโลก และเว็บไซต์ Priceza ซึ่งเป็นผู้นำ การให้บริการเครื่องมือค้นหาสินค้า (Shopping Search Engine) และการเปรียบเทียบราคา ให้บริการในไทยและอีก 5 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ช่วยให้นักช้อปเดือนละกว่าหลายล้านคนมีข้อมูลสินค้าเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้ออย่างครบถ้วน จากร้านค้าออนไลน์ที่เชื่อถือได้กว่าหมื่นรายในประเทศไทย

      “ปัจจุบันถือเป็นยุคแห่ง Metasearch อย่างแท้จริง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การจองโรงแรมและที่พัก ซึ่งถือเป็นหนึ่งในธุรกิจแห่งการบุกเบิกโมเดล Metasearch ซึ่ง HotelCombined ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความสำเร็จที่สะท้อนให้เห็นว่า การสร้างสรรค์โมเดลธุรกิจของ Metasearch ให้ประสบความสำเร็จและโดนใจผู้บริโภคนั้น จะต้องสร้างระบบที่ตอบโจทย์การใช้งานที่ง่ายและไม่ซับซ้อน พร้อมด้วยจุดเด่นที่ให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงดีลที่ดีสุด ราคาที่ดีที่สุด โดยพบว่ากลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนในวัย 24 – 55 ปี ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าโลกดิจิทัลสามารถเข้าถึงคนได้เกือบทุกเพศทุกวัยแล้วในปัจจุบันอนพัทย์ สุวรรณสุทธิ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จาก HotelCombined

       ทางด้าน ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา CEO และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Priceza ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ด้วยความที่ธุรกิจอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซโลกเจริญเติบโตก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว จึงทำให้เว็บไซต์ในรูปแบบ Metasearch กลายเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ของคนในยุคนี้ เนื่องจากเป็นช่องทางที่เชื่อมโยงผู้บริโภคกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับ Priceza เราเองก็เป็นช่องทางหนึ่งที่นำพาผู้บริโภคพบกับสินค้าที่เขาต้องการ ผ่านแพลตฟอร์มของเราที่รวมข้อมูลสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ชั้นนำมากมายมาให้ผู้บริโภคได้เลือกสินค้าในราคาที่ดีที่สุด ซึ่งผู้บริโภคก็สามารถซื้อสินค้าได้โดยตรงจากร้านค้าออนไลน์นั้นๆ

    ทั้งนี้ Priceza เราสนับสนุนให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมในการค้นหาข้อมูลสินค้าและเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้ง จึงทำให้ในส่วนของกลุ่มร้านค้าออนไลน์เองก็ต้องแข่งขันกันยกระดับการให้บริการของธุรกิจตนให้ดี ซึ่งท้ายที่สุดผู้บริโภคก็จะได้รับประโยชน์มากขึ้น สามารถซื้อสินค้าราคาที่ดีที่สุด จากร้านค้าออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ

      ความสำเร็จจากผู้ให้บริการทั้ง 2 ราย ถือเป็นความมุ่งมั่นในการที่จะช่วยกันขยายฐานตลาดให้มีการเติบโตมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในมุมของการสร้างพฤติกรรมของผู้ใช้บริการให้ตระหนักถึงการให้ความสำคัญกับเรื่องของการค้นหาข้อมูลสินค้าและเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้ง ซึ่งในท้ายที่สุด จะทำให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าและบริการที่ดีและตรงกับความต้องการของตัวเองมากที่สุด

      ว่ากันว่า ในอนาคต FinTech จะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนระบบการเงินแห่งยุคดิจิทัล โดยการเติบโตของ FinTech ทั่วโลกจะนำไปสู่การพัฒนาบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ขึ้นมากมาย

      แน่นอนว่า หัวใจสำคัญที่ทำให้ FinTech คงบทบาทความสำคัญของตัวเองไว้ก็คือ การช่วยให้ผู้บริโภคมีความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการและสามารถเข้าถึงการใช้บริการได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งสิ่งที่ GoBear นำเสนอให้กับผู้บริโภคนั้น จะครอบคลุมหัวใจการให้บริการในทุกจุดที่สามารถเข้ามาช่วยทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายพร้อมกับนำเสนอข้อมูลที่ดีเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้ในการตัดสินใจเลือกบริการทางการเงินที่ดีที่สุดได้ 

      “พฤติกรรมของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปพอสมควรคนไทยรู้จักที่จะรักษาผลประโยชน์ของตนเองเริ่มมีการหาข้อมูลหรือมีการเปรียบเทียบก่อนที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ใดๆซึ่งการเติบโตเป็นอันดับต้นๆและมีศักยภาพค่อนข้างสูงของ GoBear นั้นเป็นผลมาจากการมีฐานตลาดค่อนข้างใหญ่และเราเองก็ให้บริการที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ทางการเงินของผู้บริโภคศีล นวมานนท์ กล่าวสรุปทิ้งท้าย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!