WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Bank2กรุงศรีคาดเงินทุนไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ผันผวน แม้เงินบาทแข็งค่าหลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยตามคาด

     ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ปรับมีมติขึ้นดอกเบี้ย Fed Funds 0.25% สู่ระดับ 0.75-1.00% ตามความคาดหมาย ท่ามกลางสัญญาณการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ การจ้างงานที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง และความเชื่อมั่นที่ว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวเข้าใกล้ระดับเป้าหมายในการดำเนินนโยบายการเงิน โดยเฟดลงมติด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 1  

       ค่าเงินบาทแข็งค่าสู่ระดับ 35.05 บาทต่อดอลลาร์หลังเปิดการซื้อขายเช้านี้ เทียบกับ 35.23  ต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ หลังจากการเทขายดอลลาร์เพื่อทำกำไร ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ซึ่งปรับขึ้นมารอรับข่าวก่อนหน้านี้ ได้ปรับตัวลดลงหลังการประชุมเฟด โดยตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคม ตลาดการเงินโลกได้ปรับมุมมองอย่างรวดเร็ว เพื่อขานรับการขึ้นดอกเบี้ยในรอบนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองในรอบสามเดือน ซึ่งจากถ้อยแถลงของเฟดไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากแนวทางการดำเนินนโยบายที่เฟดเคยให้ไว้ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะยังคงประมาณการว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ และอีก 3 ครั้งในปี 2561 จากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการด้านการคลังของรัฐบาลทรัมป์และการเมืองในยุโรป

       ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า การขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้สะท้อนว่า เฟดจะยังคงดำเนินนโยบายกลับเข้าสู่ภาวะปกติรวดเร็วมากขึ้น เมื่อเทียบกับการขึ้นดอกเบี้ยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเฟดขึ้นดอกเบี้ยเพียงปีละ 0.25% เท่านั้น โดยประเมินว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีกในเดือนมิถุนายน และธันวาคม ตามลำดับ ดังนั้น ทิศทางของกระแสเงินทุนที่คาดว่าจะไหลกลับเข้าสู่กลุ่มตลาดเกิดใหม่รวมถึงไทย อาจไม่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะภายใต้บริบทที่นักลงทุนในตลาดเงินตลาดทุนพร้อมปรับสถานะการลงทุนทันที เพื่อรองรับปัจจัยเสี่ยง อาทิ ความไม่แน่นอนของจังหวะการขึ้นดอกเบี้ยครั้งถัดไปของเฟด ทั้งนี้ หากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงสะท้อนการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง เฟดจะพยายามทดสอบตลาดเป็นระยะว่า สามารถรับมือกับต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นได้หรือไม่ ผ่านการช่องทางสื่อสารผ่านทิศทางการดำเนินนโยบายการเงิน เพื่อลดความตื่นตระหนกของนักลงทุนม

กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้แข็งค่าในกรอบ 34.55-34.85 ชี้ดอลลาร์ปรับฐานชั่วคราว

     ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มแข็งค่าและเคลื่อนไหวในกรอบ 34.55-34.85 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดที่ 34.86 บาทต่อดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเริ่มต้นสัปดาห์เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 5 เดือน ท่ามกลางแรงเทขายทำกำไรดอลลาร์ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยตามคาด และกระแสเงินทุนไร้ทิศทางชัดเจน โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยรวม 4.0 พันล้านบาท แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตรไทย 3.7 พันล้านบาท

      ดอลลาร์อ่อนค่าต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ หลังเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย Fed Funds 0.25% สู่ระดับ 0.75-1.00% และคงประมาณการว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ ส่วนผลการประชุมผู้นำด้านการเงินของกลุ่ม G-20 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่มีน้ำหนักพอที่จะชี้นำตลาดอัตราแลกเปลี่ยนในระยะนี้

     ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนจะให้ความสนใจกับสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 23 มีนาคม หลังจากถ้อยแถลงของนางเยลเลนในสัปดาห์ก่อน สะท้อนความระมัดระวังอย่างมากในการสื่อสารกับตลาด ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์ของเฟดที่ไม่ต้องการสร้างความตื่นตระหนก อีกทั้งเพื่อลดแรงกดดันด้านขาขึ้นของค่าเงินดอลลาร์และความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะการเงินตึงตัว ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ 

     นอกจากนี้ยังคาดว่าทางการอาจเข้าดูแลตลาดเป็นระยะเพื่อลดความผันผวนจากการดิ่งลงอย่างรวดเร็วของดอลลาร์เทียบกับเงินบาท  กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์มองว่า การอ่อนค่าของดอลลาร์น่าจะเป็นการปรับฐานชั่วคราวและบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงยังต้องเผชิญปัจจัยต่างๆ  เช่น การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ตลาดน่าจะผันผวนมากขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความเป็นเอกภาพของยุโรปและเสถียรภาพของเงินยูโร  

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!