WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Kbank Predee กกร.มั่นใจส่งออกปีนี้โต 3.5-4.5% พร้อมคาดการณ์จีดีพีโต 3.5-4% และเงินเฟ้อที่ 0.5-1.5%

    กกร.มั่นใจส่งออกปีนี้โต 3.5-4.5% พร้อมคาดการณ์จีดีพีโต 3.5-4%  และเงินเฟ้อที่ 0.5-1.5% จับตาการประชุมธนาคารกลางที่สำคัญ FED, ECB และ BOE ซึ่งมีแนวโน้มจะค่อยๆ ลดการผ่อนคลายนโยบายการเงิน อาจจะกระทบค่าเงินบาทผันผวน 

     นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกร. มองว่า เศรษฐกิจโลกยังขยายตัวต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เหลือของปี 2560 ยังมีหลายเหตุการณ์สำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ การประชุมของธนาคารกลางต่างๆ โดยเฉพาะ FED, ECB และ BOE ซึ่งมีแนวโน้มจะค่อยๆ ลดการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างระมัดระวังในช่วงข้างหน้า การเลือกตั้งของเยอรมนี ที่อาจมีผลต่อประเด็นการเจรจา BREXIT และการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยเหตุการณ์ต่างๆ ดังกล่าว อาจจะส่งผลกระทบต่อความเคลื่อนไหวในตลาดการเงินและค่าเงินบาทให้มีโอกาสผันผวนได้อย่างต่อเนื่อง

       สำหรับ เศรษฐกิจไทย กกร. มองว่า การส่งออกในปี 2560 น่าจะสามารถรักษาการขยายตัวได้ตามกรอบประมาณการที่ 3.5-4.5% หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวได้ 7.8% และแรงส่งด้านปริมาณหรือคำสั่งซื้อจากประเทศคู่ค้ายังมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์ที่ดี อย่างไรก็ดี ราคาสินค้าเกษตรหลักที่อยู่ในระดับต่ำ, การเบิกจ่ายงบลงทุนที่ชะลอตัวลง และความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนแรงลง อาจจะยังคงเป็นปัจจัยถ่วงการใช้จ่ายภายในประเทศในช่วงที่เหลือของปีนี้ ทั้งนี้ กกร.ยังมีมุมมองที่ระมัดระวังต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย จึงคงกรอบประมาณการอัตราการขยายตัวของ GDP ในปี 2560 ไว้ที่ 3.5-4.0% และเงินเฟ้อที่ 0.5-1.5% ตามเดิม

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

KBANK รอคำสั่งศาลหลัง EARTH ยื่นฟื้นฟูฯ คาดเจ้าหนี้นัดหารือร่วมกัน มั่นใจ NPL ไม่พุ่ง

      นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างการติดตามปัญหาที่เกิดขึ้นของลูกหนี้ คือ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) หลังจาก EARTH ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง ซึ่งทางธนาคารมีฝ่ายที่รับผิดชอบในกรณีของลูกหนี้รายดังกล่าวและอยู่ระหว่างกระบวนการจัดการ โดยเบื้องต้นได้มีการติดตามและสอบถามไปยังลูกหนี้เป็นระยะ

     อย่างไรก็ดี การที่ EARTH ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทต่อศาลล้มละลายกลางนั้น ทางบริษัทไม่ได้มีการติดต่อเข้ามาสอบถามกับเจ้าหนี้รายอื่นๆ

       หลังจากนี้ ธนาคารจะรอติดตามการพิจารณาและคำสั่งของศาลที่จะออกมา ซึ่งหากศาลมีคำสั่งเรียกเจ้าหนี้ให้เข้าไปพูดคุย ธนาคารก็จะต้องเข้าไปทำตามกระบวนการ โดยธนาคารเชื่อว่าเจ้าหนี้ทุกคนจะต้องแก้ปัญหาเพื่อหาทางออกและทำให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งอาจจะมีการเรียกประชุมเจ้าหนี้เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาในกรณีของ EARTH

         "ประเด็นเรื่อง EARTH ที่ไปยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ เรื่องลูกหนี้รายนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน เพราะมีฝ่ายที่เขาจัดการอยู่ ก็มีการติดตามปัญหาของลูกหนี้รายนี้อย่างต่อเนื่อง และตอนนี้ที่เขาไปยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาล เขาก็ไปยื่นของเขาเอง ไม่ได้มีการปรึกษาเจ้าหนี้ก่อน ทำให้เราต้องติดตามกระบวนการของศาลว่าจะออกมาเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าเจ้าหนี้ทุกรายก็จะต้องพยายามรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง และพยายามให้เกิดผลกระทบต่อตนเองน้อยที่สุด ซึ่งอาจจะมีการประชุมเจ้าหนี้เพื่อร่วมกันหาทางแก้ปัญหาสำหรับเคสนี้ เพราะเป็นเรื่องปกติที่เจ้าหนี้จะต้องมีการปรึกษากันเพื่อหาทางออกของตนและลูกหนี้ ส่วนการตั้งสำรองฯของ EARTH ธนาคารยังรอการติดตามกระบวนการของศาลก่อน"นายปรีดี กล่าว

        นายปรีดี กล่าวว่า แม้ว่าจะมีปัญหาดังกล่าว แต่ธนาคารยังมั่นใจว่าระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในสิ้นปีนี้จะอยู่ในระดับ 3.3-3.4% โดยครึ่งปีแรก NPL ของธนาคารอยู่ที่ 3.31% ซึ่งธนาคารยังคงบริหารจัดการหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้ NPL ไม่เกินเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้

       ขณะที่การเติบโตของสินเชื่อรวมของธนาคารในปีนี้ยังคงเป้าหมาย 4-6% หลังจากครึ่งปีแรกสินเชื่อรวมเติบโต 3.22% โดยในช่วงครึ่งปีหลังธนาคารคาดว่าจะเห็นการขยายตัวของสินเชื่อรวมสูงขึ้นจากครึ่งปีแรก ปัจจัยสนับสนุนมาจากการการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น การส่งออกที่ฟื้นตัวกลับมาดี และการลงทุนโครงการต่างๆ ของภาครัฐที่เข้ามาช่วยกระตุ้นความมั่นใจของการลงทุนภาคเอกชน โดยคาดว่าจะเห็นความต้องการใช้สินเชื่อของภาคธุรกิจขนาดใหญ่และธุรกิจ SMEs ที่กลับมาดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนการเติบโตของสินเชื่อรวมในช่วงครึ่งปีหลังและทั้งปีของธนาคารให้เป็นไปตามเป้าหมาย

KTB หนุน EARTH แก้วิกฤติหนี้หลังยื่นขอฟื้นฟูฯ มองอนาคตธุรกิจยังเติบโตได้

          นายผยง ศรีวณิช กรรมกรรมการผู้จัดใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวถึงกรณีที่ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ผิดนัดชำระหนี้กับทางธนาคารนั้น ปัจจุบันยังไม่สามารถระบุกลุ่มธนาคารเจ้าหนี้จะดำเนินการต่อไปอย่างไรหลังจาก EARTH ยื่นต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด และที่สุดคงต้องรอคำสั่งศาลฯ ว่าจะอนุมัติให้ EARTH เข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการหรือไม่

       อย่างไรก็ตาม ธนาคารมีมุมมองว่าธุรกิจของบริษัท EARTH ยังมีแนวโน้มที่อนาคตจะสามารถเติบโตได้ และยังมีความหวังว่าจะกลับมาเป็นลูกค้าปกติของธนาคารได้

        "ปัจจุบันเราก็ต้องมีการติดตามว่า EARTH ว่าจะมีการดำเนินการต่อไปอย่างไร ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้มีการนัดพูดคุยกับกลุ่มเจ้าหนี้ในการหาทางออก แต่อย่างไรก็ตามเรายังคงมองว่าบริษัทมีแผนธุรกิจที่ยังสามารถเติบโตได้ และหากบริษัทสามารถทำได้ก็เป็นสิ่งที่ดี โดยเรายังมองหาแนวทางที่จะแก้ไขเพื่อให้บริษัทได้รับประโยชน์และสามารถเดินต่อไปได้ และไม่เกิดหนี้เสียแก่ธนาคาร"นายผยง กล่าว

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!