WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaJula

บัณฑิตภาควิชาการธนาคารและการเงิน จุฬาฯ คว้ารางวัล Best Student Researcher Award ระดับนานาชาติ

      คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานเชิดชูเกียรติ ‘เรียง 100 ความภูมิใจ Chulalongkorn Business School ประจำปี 2560’ ซึ่งงานนี้มีเหล่าคณาจารย์และนิสิตที่สร้างชื่อเสียงให้แก่คณะบัญชีฯ โดยหนึ่งในนั้นมี บัณฑิตภาควิชาการธนาคารและการเงิน หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมการเงิน ปวริศ สุวรรณเพทาย ได้รับการเชิดชูเกียรติในครั้งนี้ด้วย จากการได้รับรางวัลงานวิจัยระดับนานาชาติ Best Student Researcher Award จากงานประชุม Sixth Asia-Pacific Conference on Global Business, Economics, Finance and Social Sciences

     ปวริศ สุวรรณเพทาย เผยว่า “ได้ทำวิจัยและคิดค้นสูตรคำนวณหาทิศทางการปรับตัวของค่าเงิน โดยสูตรคำนวณนี้จะเป็นพื้นฐานที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นเครื่องมือที่ให้ผู้ประกอบการส่งออก สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ช่วยให้ธุรกิจส่งออกไทยมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น”

      ปวริศเผยสาเหตุที่ทำให้เขาสนใจทำวิจัยในเรื่องนี้ว่า “เพราะช่วงที่ตัวเองเทรดค่าเงินอยู่นั้น สังเกตว่าช่วงที่มีการประกาศข่าวอะไรที่เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์มหภาค ค่าเงินจะมีความผันผวนสูงมาก เขาจึงคิดอยากหาเครื่องมือที่ใช้ในการจับสัญญาณที่แม่นยำมากขึ้น เพื่อโอกาสในการสร้างผลกำไรสูงสุด หรือทำให้ขาดทุนน้อยที่สุด

       คือปกติถ้าข่าวดีประกาศออกมา ตลาดจะทำปฏิกิริยากับข่าวในลักษณะ Over-react ทำให้ราคาโดดขึ้นไปเกินมูลค่าที่แท้จริง เราก็ต้องรีบขายออกมา แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่าตัวเลขที่เท่าไร ถึงเรียกว่า ‘Over’ จากงานวิจัยของผมเมื่อมีการประกาศข่าวดีออกมา ราคาจะขึ้นไปประมาณ 1-2% ก็ทำการขายได้แล้ว ถ้าเกินจากนี้จะเป็น Over-price ต้องรีบทยอยขายไม่อย่างนั้นจะมีความเสี่ยงสูงมาก เช่นเดียวกันข่าวร้ายก็ประมาณ 1-2% เหมือนกัน คือถ้าลงมาประมาณนี้ก็ให้ซื้อ จะได้ราคาที่ต่ำกว่าราคาที่แท้จริง” ปวริศ กล่าวเสริม

       ทั้งนี้ ปวริศสนใจเรื่องการเก็งกำไรค่าเงินตั้งแต่เรียนอยู่ระดับปริญญาตรี และทดลองเทรดด้วยตัวเอง แต่เพราะความรู้ที่ไม่มากพอ ทำให้สูญเสียเงินไปเป็นจำนวนมากเพื่อแลกกับบทเรียน นั่นก็ทำให้เขารู้ว่าความรู้ที่มียังไม่เพียงพอ จึงกลับมาเรียนเพิ่มในระดับปริญญาโท ภาควิชาการธนาคารและการเงิน หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

      เขาบอกว่า ความรู้ที่ได้จากคณะบัญชีฯ จุฬาฯ ไม่เพียงช่วยให้เขารู้วิธีการใช้เครื่องมือที่ถูกต้องกับสภาพตลาดที่เป็นอยู่จริง แต่ยังช่วยให้เขาสามารถคิดค้นสูตรที่จะเป็นพื้นฐานในการพัฒนาต่อยอดเป็นเครื่องมือทางการเงินที่จะช่วยให้ธุรกิจส่งออกไทยมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น รางวัลที่ได้รับ จึงถือเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศของมหาวิทยาลัย ซึ่งเขาภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสะท้อนภาพความสามารถนี้ให้ทั่วโลกได้รับรู้ผ่านที่ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ซึ่งมีคนไทยเพียงแค่ 2 คนที่ได้เข้าไปร่วมงาน และมีเขาเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ได้รับรางวัลกลับมา

บรรยายภาพประกอบข่าว

       รศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์ (ซ้าย) คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานในงาน เรียง 100 ความภูมิใจ Chulalongkorn Business School ประจำปี 2560 มอบของที่ระลึกแสดงความยินดีกับ ปวริศ สุวรรณเพทาย (ขวา) บัณฑิตภาควิชาการธนาคารและการเงิน หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับรางวัลงานวิจัยระดับนานาชาติ Best Student Researcher Award จากงานประชุม Sixth Asia-Pacific Conference on Global Business, Economics, Finance and Social Sciences

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!