WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

6308 TKparkถึงเวลาปรับพฤติกรรมการเรียนรู้ของคนไทย ก้าวทันโลกใบใหม่หลังโควิด19

          ในศตวรรษที่ 21 มีความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เข้ามาอย่างรวดเร็วจนเรียกได้ว่า เรากำลังอยู่ใน “โลกแห่งความผันผวน” หรือบางคนเรียกว่า VUCA World ที่หมายความถึง Volatility โลกที่หมุนเวียนเปลี่ยนไว Uncertainty ความไม่แน่นอนในสถานการณ์ต่างๆ ที่เข้ามากระทบ Complexity ความซับซ้อน และ Ambiguity ความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน ส่งผลให้ใครหลายๆ คนต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ ทั้งในด้านการทำงาน การเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยี ไปจนถึงปรับเปลี่ยนทิศทางความฝันของตนเอง

          การระบาดของไวรัสโควิด 19 ได้เพิ่มดีกรีความท้าทายใหม่ๆ ในชีวิตยิ่งขึ้นไปอีก ทำให้ สถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park เชิญผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายด้าน มาเปิดมุมมองและให้แนวคิด ในกิจกรรม Re:learning for the Future 19 ความท้าทายใหม่ในโลกที่(ไม่)เหมือนเดิม เพื่อเตรียมรับมือกับโลกที่ไม่เหมือนเดิม โดยหนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจคือ พฤติกรรมการเรียนรู้ของคนไทยในยุคหลังโควิด 19

 

6308 มิรา

 

          เรียนรู้จากความไม่รู้ในโลกที่เปลี่ยนไว
          เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าอนาคตจะเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน แต่เรื่องราวใหม่ๆ ในชีวิตที่เข้ามาทั้งโอกาสและวิกฤติ ทำให้เรารู้ตัวว่าเราไม่รู้ในเรื่องใด จะทำให้เราจะปรับตัวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงจนเป็นเรื่อง “ปกติใหม่” หรือที่เรียกว่า “New Normal” 



          คุณมิรา เวฬุภาค ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Flock Learning ได้ให้มุมมองในการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง 3 อย่างคือ Relearn ยอมรับว่าเราไม่รู้ เราจะเริ่มต้นเรียนรู้ใหม่ไปด้วยกันผ่านการสังเกตและการใช้เวลาร่วมกัน Release ปล่อยวาง สร้างพื้นที่ของการสื่อสาร การรับฟังอย่างใส่ใจ (Empathetic Listening) ใช้ใจในการรับฟัง และ Rerule สร้างข้อตกลงใหม่ร่วมกัน ทั้งการอยู่ร่วมกันภายในครอบครัวและการทำงาน

          3 อย่างที่จะอยู่กับครอบครัวในสถานการณ์ผันผวน ไม่มั่นใจเหมือนกันว่าอนาคตจะเกิดอะไรอีก อาจไม่ใช่แค่โรคระบาด แต่รวมถึงเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ เป็นโอกาสดีที่ใช้จังหวะนี้ในการ Rethink about learning อย่างแท้จริง

 

6308 กิตติรัตน์

 



          ติดอาวุธในการพัฒนาตนเอง
          “การเรียนรู้ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่การเรียนรู้ในโรงเรียน หรือรั้วมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ เพื่อปรับตัวและเรียนรู้ตลอดชีวิต”

          คุณกิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park ได้บอกเล่าการเรียนรู้วิชานอกตำราเพื่อติดอาวุธในการพัฒนาตนเองในทักษะที่สำคัญ 2 ประการหลักๆ คือ ประการแรก คือทักษะในการเรียนรู้และการปรับตัว เวลาเราเจอความท้าทายใหม่ๆ หลายครั้งเราทำบนสัญชาตญาณเดิม แต่หากเรามีทักษะในการเรียนรู้และการปรับตัวเราจะมองที่หลักคิดและเปิดใจที่จะเรียนรู้ หาข้อมูลใหม่ๆ คุยกับผู้คนเพื่อแก้ปัญหา รับฟังว่าสิ่งที่เขาประสบพบเจออยู่คืออะไรและสิ่งนั้นส่งผลอย่างไรกับชีวิตเขา

          ประการที่สองคือ “ทักษะการคิด” ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบที่สามารถนำมาปรับใช้เพื่อแก้ไขปัญหาได้ อาทิ Design Thinking กระบวนการคิดเชิงออกแบบ หรือกระบวนการคิดในการแก้ปัญหา ออกแบบวิธีการหรือเครื่องมือ เพื่อตอบโจทย์ของปัญหานั้นและสร้างผลงานนวัตกรรมใหม่ๆ ให้ผู้คน Agile การปรับวิธีการทำงานให้รวดเร็วยิ่งขึ้น จากการวางแผนและพัฒนาไปทีละนิด โดยมีการแบ่งซอยขอบเขตงานให้เล็กลงและพัฒนาต่อยอดในระยะถัดไป และ Analytical Thinking การคิดเพื่อจำแนกแยกแยะองค์ประกอบของข้อมูลต่างๆ ออกเป็นประเด็นย่อยๆ เพื่อเข้าใจสาเหตุของปัญหาและแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้อย่างเป็นระบบ

          แก่นแท้ระหว่าง 2 ทักษะ คือ การทำความเข้าใจความต้องการของคน การเข้าใจผู้ใช้ผู้รับบริการ เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก และควรเรียนรู้อย่างเร่งด่วน

 

6308 อริญญา

 

          พลิกสูตรใหม่ของการเรียนรู้
          คุณอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC (South East Asia Center) ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน ได้กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงในช่วงโควิด 19 ระบาด ไม่ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงแค่เพียงในประเทศไทยเท่านั้น แต่เกิดการเรียนแปลงทางการเรียนรู้ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก 3 ประเด็นหลักที่เกิดการเปลี่ยนแปลงได้แก่

          Just In Time เป็นคำใหม่ที่เกิดขึ้นหลังโควิด หลายคนเริ่มมองว่าตัวเองต้องเรียนเรื่องอะไรเพื่อพัฒนาศักยภาพชีวิตให้อยู่รอด แล้วจะทำอย่างไรให้เข้าถึงสิ่งนั้นได้อย่างรวดเร็ว หลังเกิดโควิดมีนวัตกรรมเกิดขึ้นมากมาย ต่างกับเมื่อ 5 ปีก่อนที่หลายองค์กรพยายามผลักดันนวัตกรรมต่างๆ แต่ไม่เกิดขึ้น พอเกิดโควิด คนในองค์กรทั้งเล็กและใหญ่กลับต้องการความรู้ใหม่ๆ นวัตกรรมใหม่ๆ ที่สามารถทำอะไรออกมาอย่างเร็ว เพราะฉะนั้นคำว่า Just In Time คือเรียนแล้วเอาไปใช้ได้เลย เรียนวันนี้ เอาไปใช้พรุ่งนี้เลย ไม่ใช่การเรียนรู้แบบเก่าที่เรียนแล้วไม่รู้จะนำไปใช้เมื่อไหร่

          Purpose Driven การเรียนรู้และการทำงานในปี 2020 กำลังเปลี่ยนไปอย่างที่ใครหลายคนอาจจะกำลังสับสน แต่สำหรับคนที่พอจับทางได้ ไม่ว่าเด็ก ผู้ใหญ่วัยทำงาน หรือผู้สูงอายุ สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือ การเรียนรู้พร้อมกับพัฒนาตัวเอง เพราะความสามารถและทักษะใหม่ๆ สำหรับโลกยุคนี้ คือสิ่งที่จะทำให้อยู่รอด ต่อได้ในอนาคตและสายอาชีพ

          ในส่วนนี้คุณอริญญา ได้อธิบายเสริมว่า “Purpose Driven คือ สิ่งที่เราเคยเรียนมาอาจจะใช้ไม่ได้ เช่นเมื่อก่อนทำมาร์เก็ตติ้งมาแบบหนึ่ง วันนี้อาจต้องเข้าใจดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งอีกรูปแบบหนึ่ง Purpose Driven ก็คือการเริ่มมองดูที่เป้าหมายหรืออนาคตและสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ มองไปไกลขึ้นอีกว่าตัวเรายังอยากอยู่ในอาชีพเดิมต่อหรือเปลี่ยนอาชีพใหม่ แล้วจะปฏิบัติตัวอย่างไร เพื่อไปถึงวัตถุประสงค์นั้น

          Truly Blended ปัจจุบันการเรียนรู้ของผู้คนเน้นไปที่ Truly Blended มากขึ้น ก็คือไม่ว่าจะเรียนแบบไหน เน้นการผสมผสานที่หลากหลาย โดยผู้คนเริ่มไม่หยุดอยู่นิ่งกับการเรียนรู้กับช่องทางเดิมๆ และไม่เชื่อว่าการเรียนแบบเดียวจะเพียงพอ เพราะฉะนั้นรูปแบบการเรียนรู้ของคนยุคใหม่กำลังวิ่งไปสู่หลายๆ แบบ ผู้คนเริ่มขวนขวายให้เกิดซึ่งการเรียนรู้และนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้จริง ด้วยวิดีโอคลิป หรือ Visual ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น Virtual Classroom (ห้องเรียนเสมือน), Webinar (สัมมนาออนไลน์), Simulations (การจำลองการเรียนการสอนรูปแบบใหม่) และ One-on-One Coaching (โค้ชตัวต่อตัว) เป็นต้น

          การเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนไทยจึงเป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนควรร่วมมือกัน แต่เริ่มต้นได้จากตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้เพื่อการทำงาน การเรียนรู้เพื่อการปรับตัวใช้งานเทคโนโลยี รวมไปถึงการเรียนรู้เพื่อสุขภาวะและการอยู่ร่วมกัน ดังนั้นให้เราเปิดใจ เปิดโอกาส เปิดกว้างทางความคิดของตนเองและเรียนรู้ที่จะรับมือต่อความท้าทายใหม่ๆ ตลอดชีวิต


AO6308

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!