WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

4445 Generali 01

เตรียมพร้อมก่อนออกเดินทาง กับ 7 วิธี บอกลาอาการ เมารถ เมาเรือ

           เทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงเวลาสุดแสนพิเศษที่หลายครอบครัวมักจะหาเวลามาพบปะกัน ช่วงวันหยุดยาวแบบนี้จึงเหมาะแก่การเดินทางทั้งท่องเที่ยวและกลับไปเยี่ยมบ้าน แต่ต้องยอมรับว่าการเดินทางช่วงเทศกาลหยุดยาวสิ่งหนึ่งที่น่ากังวลใจคือปัญหาของรถติดที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของหลายคนอย่าง “อาการเมารถ” คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ แต่อาการดังกล่าวสามารถบรรเทาและป้องกันได้ GEN HEALTHY LIFE มีวิธีแก้อาการเมารถ เมาเรือ มาฝาก จะมีวิธีไหนบ้างไปดูกันเลย

           เริ่มที่ข้อแรก “มองตรงไปข้างหน้าเสมอ” เมื่อขึ้นรถแล้วหากเรารู้ตัวว่าเรานี่แหละคือตัวแม่แห่งวงการเมารถ เพราะฉะนั้นระหว่างอยู่บนรถควรนั่งในท่านั่งที่สบายที่สุดและมองตรงไปข้างหน้า โทรศัพท์ หนังสือ เก็บเข้ากระเป๋าให้หมดไม่ควรนำมาเล่นหรืออ่านระหว่างเดินทาง เพราะนี่คือตัวแปรสำคัญที่ทำให้อาการเมารถเกิดขึ้น แต่ถ้าปฏิบัติตามข้อแรกแล้ว ยังคงมีอาการอยู่ให้เปิดหน้าต่างหรือเร่งแอร์เพื่อ “พยายามสูดอากาศบริสุทธิ์ให้ได้มากที่สุด” เนื่องจากอากาศภายในรถออกซิเจนอาจไม่เพียงพอจนทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ขึ้นมาได้ ลองหลับตาและหายใจช้าๆ สัก 2-3 นาที ต่อมาคือการรักษาในแบบฉบับธรรมชาติโดยการ “ทานขิง” ก่อนออกเดินทาง เป็นที่ทราบกันดีว่าขิงคือหนึ่งในสมุนไพรที่ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยบรรเทาความปั่นป่วนในท้องของเราได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการทานขิงเพื่อให้ท้องเรารู้สึกเบาสบายขึ้นจึงเป็นหนึ่งในตัวช่วยก่อนเดินทางไกล 

 

4445 Generali 03

 

           นอกจากนี้ภาวะขาดน้ำยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการเมารถได้ ดังนั้นเราควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ค่อยๆ “จิบน้ำ” ระหว่างวัน อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำเด็ดขาด ข้อถัดมา “หักเหความสนใจของตัวเอง” แน่นอนว่าปัจจุบันนี้เราทุกคนต่างติดโทรศัพท์มือถือ และนั้นคือหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการเวียนหัวได้ระหว่างเดินทาง เพราะฉะนั้นลองเบี่ยงเบนความสนใจของตัวเราเองจากการกดโทรศัพท์ แล้วลองชวนเพื่อนร่วมทางพูดคุย หรือเปิดเพลงฟังแล้วหลับตา วิธีนี้จะช่วยให้หายเวียนหัวได้ หรือหากเรามีความจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือคุยงานระหว่างเดินทาง การ “เปลี่ยนการตั้งค่าโทรศัพท์” โดยการลดแสงขาวระหว่างใช้งาน เพราะแสงที่จ้าเกินไปทำให้เราปวดกระบอกตาเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเมารถขึ้นมาได้ ข้อสุดท้าย “ทานอาหารเบาท้อง” ก่อนออกเดินทางเราไม่ควรทานอาหารอิ่มมากเกินไปเพราะจะทำให้อาการคลื่นไส้ขณะกำลังเดินทางรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นควรทานอะไรที่เบาๆ เช่น แครกเกอร์ องุ่น หรือ แอปเปิ้ลเขียว รับรองได้เลยว่าการเดินทางครั้งนี้ราบรื่น ถึงจุดหมายปลายทางแบบสดชื่นแน่นอน!

 

4445 Generali 02

 

           อาการเมารถ เป็นหนึ่งในอาการที่พบได้บ่อยสำหรับหลายๆ คน แต่หากปฏิบัติตาม 7 ข้อที่แนะนำแล้วยังไม่หาย อย่าลืมไปตรวจสุขภาพเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง เพราะบางครั้งเราอาจขาดธาตุเหล็ก มีภาวะโลหิตจางแบบไม่รู้ตัว หรือ ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลทำให้เราเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้ ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงเท่านี้ทำให้การเดินทางของเรานั้นราบรื่น สบายหายห่วง หมดกังวลไม่เมารถ เมาเรือ อีกต่อไป และสำหรับใครที่ต้องการเคล็ดลับการดูสุขภาพ และการวางแผนการเงิน สามารถติดตามบทความดีๆ ได้ที่ Gen Healthy Life 

 

 

A4445

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!