WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สัมผัสวัฒนธรรมที่แตกต่างผ่านหลักสูตรการเรียนรู้ 1+1+2
ทันข่าวCP

    ภาษา เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและเชื่อมโยงให้มนุษย์สามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆได้อย่างไร้กรอบวัฒนธรรม เศรษฐกิจ สังคม บนความแตกต่าง ที่สามารถสร้างความแปลกใหม่และเกิดเป็นความน่าสนใจอยู่เสมอ

 

    ภาษาจีน หนึ่งในภาษาต่างประเทศยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจเลือกที่จะศึกษา อันเนื่องมาจากการที่ภาษาจีนกลางได้เข้ามามีบทบาทต่อภาคธุรกิจในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การติดต่อค้าขาย หรือการร่วมทุนที่มีอัตราส่วนทางการทำธุรกิจเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าการรู้ภาษาจีนย่อมมีประโยชน์อย่างยิ่ง คนที่สามารถใช้ภาษาจีนในการติดต่อสื่อสารได้คล่องแคล่ว ก็เท่ากับมีเครื่องมือชิ้นสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ รวมถึงการขยายโอกาสความสำเร็จทางธุรกิจ

 

    สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือ พีไอเอ็ม สถาบันการศึกษาแห่งองค์กรธุรกิจแห่งแรก ที่เลือกสร้างความแตกต่าง ชูหลักสูตรการเรียนการสอนรูปแบบ Work Based Education หรือ การเรียนรู้คู่การฝึกปฏิบัติงานจริงจากการสร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพ ที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาและเปิดสอนหลักสูตรด้านภาษาจีนธุรกิจ ภายใต้คณะศิลปศาตร์ สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ พีไอเอ็มได้สร้างความน่าสนใจด้วยการเจาะหลักสูตรวิชาภาษาจีนธุรกิจให้มีความเข้มข้นโดยการเน้น การเรียนการสอนที่มุ่งเน้นพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาจีนเชิงธุรกิจ การสร้างองค์ความรู้ด้านธุรกิจ รวมถึงการฝึกปฏิบัติงานแบบมุ่งเป้าหมาย ซึ่งจะทำให้นักศึกษามีโอกาสประยุกต์ความรู้ พัฒนาทักษะการทำงาน และเรียนรู้ระบบการทำธุรกิจไปพร้อมๆกัน ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของหลักสูตรนี้

 

      ไม่เพียงเท่านี้ คณะศิลปศาตร์ยังเพิ่มเติมหลักสูตร ที่เรียกว่า 'หลักสูตร 1+1+2' เป็นหลักสูตรพิเศษ สำหรับ การให้นักศึกษาได้ไปใช้ชีวิตและเรียนหนังสือที่ประเทศจีน ซึ่งหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่เกิดขึ้นมาจากความตั้งใจของ ผศ.ก่อศักดิ์ ธรรมเจริญกิจ ที่ปรึกษาด้านการศึกษาของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ที่ต้องการให้เกิดความร่วมมือทางด้านการศึกษา ระหว่างสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์และมหาวิทยาลัยซีหนาน ( Southwest University) ในมหานครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่และมีประวัติความโดดเด่นในเรื่องการสร้างบุคลากรด้านการสอนภาษาจีนโดยตรง ในหลักสูตร 1+1+2 นั้น จะเป็นการจัดให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ในสาขาวิชาจีนธุรกิจที่สมัครใจเข้าร่วมหลักสูตร สามารถไปศึกษาต่อยังประเทศจีนเป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งในส่วนนี้นักศึกษาต้องออกค่าใช้จ่ายเองในการไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศจีน สำหรับหลักสูตรการเรียนนั้นทางคณะได้มีการเชื่องโยงหลักสูตรให้สอดรับกันระหว่างประเทศจีนและประเทศไทยเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักศึกษา

 

    สำหรับ การฝึกปฏิบัติงานนั้นก็มีความเข้มข้นไม่แพ้ที่ประเทศไทย แต่จะแตกต่างในเรื่องของช่วงเวลาในการฝึกปฏิบัติงาน นั้นก็คือ การเก็บชั่วโมงในการฝึกปฏิบัติงาน เมื่อนักศึกษามีเวลาว่างก็สามารถแบ่งเวลามาฝึกงานได้ สำหรับสถานที่ในการฝึกงาน ทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้ติดต่อให้นักศึกษา ซึ่งมีการจัดฝึกงาน 2 ส่วนหลักๆด้วยกัน คือภายในห้องสมุดและโรงแรมของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นแหล่งฝึกประสบการณ์ชั้นยอด โดยห้องสมุดของมหาวิทยาลัย มีการแบ่งนักศึกษาดูแล 1 คน ต่อ 1ชั้น ซึ่งเป็นการฝึกทักษะในการฟัง พูด อ่าน และเขียน ได้เป็นอย่างดี ผ่านการสื่อสารจากนักศึกษาที่มาใช้บริการในห้องสมุด รวมถึงการฝึกเรียงตัวอักษรภาษาจีนผ่านการจัดเก็บหนังสือภายในห้องสมุด และสำหรับการฝึกงานภายในโรงแรมของมหาวิทยาลัย จะเป็นการฝึกที่เคาท์เตอร์เช็คอิน ในส่วนแผนกต้อนรับ โดยมีมืออาชีพตัวจริงที่คอยให้คำแนะนำ ทำให้นักศึกษามีความมั่นใจและกล้าใช้ภาษาในการสื่อสารมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มพูนประสบการณ์การทำงานร่วมกับคนจีนอีกด้วย

 

     ในเรื่องการประเมินผลคะแนนการฝึกงานจะมีอาจารย์ชาวจีนคอยเก็บคะแนน และดูแลให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาอย่างใกล้ชิดควบคู่กับการดูแลของอาจารย์จากประเทศไทย ที่มีระบบการดูแลนักเรียนแบบ TSR (Teacher-Student Relationships) ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ โดยมีการจัดการปฐมนิเทศผู้ปกครองของนักศึกษา เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรนี้ร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีการดูแลและการติดต่อกันระหว่างอาจารย์ประจำสาขาที่ประเทศไทย อาจารย์ที่ดูแลนักศึกษาที่ประเทศจีน ผู้ปกครอง และนักศึกษา ผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ We Chat ซึ่งเปรียบเสมือน ครอบครัวเล็กๆที่ส่งข่าวถึงกันและคอยเป็นห่วงซึ่งกันและกัน อีกทั้งนักศึกษาจะต้องเขียนเรื่องราวในประเทศจีน ส่งอีเมลกลับประเทศไทยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ในต่างแดน ผ่านตัวอักษรที่จะตีพิมพ์ ลงในคอลัมน์ “เรื่องจีนจากซีหนาน” บน PIM Magazine นับเป็นแชร์ประสบการณ์ตรงสู่ผู้อ่านในวงกว้าง 

 

     หลักสูตร 1+1+2 นั้น นอกจากจะสอดแทรกความพิเศษในเรื่องของหลักสูตรที่เข้มข้นแล้ว เรื่องของการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศผ่านการใช้ชีวิตในประเทศเจ้าของภาษาก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ซึ่งถือเป็นการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ ที่ช่วยให้นักศึกษามีโอกาสในการประยุกต์ความรู้ ทักษะการทำงาน และทักษะเฉพาะที่สัมพันธ์กับวิชาชีพ ผ่านบรรยากาศการเรียนรู้ที่แตกต่าง จึงมั่นใจได้เลยว่า หลักสูตรนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการช่วยเติมเต็มและพัฒนาทักษะภาษาจีนแก่นักศึกษา ให้เพียบพร้อมไปด้วยความรู้และประสบการณ์จริงอย่างสมดุล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!