WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เครือเจริญโภคภัณฑ์...ในบังกลาเทศ
คุยกับซี.พี

   เมื่อวันที่ 20-21 ตุลาคม 2556 คณะผู้บริหารระดับสูงจากเครือฯได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมกิจการของเครือฯในบังกลาเทศ ผมได้มีโอกาสร่วมคณะไปในการนี้ด้วย จึงมีมุมมองที่น่าสนใจมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันดังนี้ครับ

    เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้เข้าไปลงทุนในบังกลาเทศมานานกว่า 15 ปีแล้ว เริ่มที่ธุรกิจต้นน้ำซึ่งเครือฯมีความเชี่ยวชาญ คือ กิจการอาหารสัตว์และพันธุ์สัตว์ ความที่บังกลาเทศเป็นประเทศมุสลิม ผลิตภัณฑ์ที่เป็นพระเอกจึงเป็น 'ไก่เนื้อ”และ”ไก่ไข่' วันนี้ ซีพีบังกลาเทศ นับว่าเป็น Key Playerทั้งในด้านอาหารสัตว์และ ลูกไก่ (Day Old Chick) จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ

     ประเทศบังกลาเทศมีประชากรประมาณ 150 ล้านคน และด้วยขนาดของพื้นที่ 144,000 ตร.กม. ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของพม่า ชายแดนส่วนใหญ่ติดอินเดีย เคยเป็นส่วนหนึ่งของประเทศปากีสถานมาก่อน แล้วจึงแยกตนเป็นเอกราช ในปี พ.ศ. 2514 เมืองหลวงชื่อว่า ธากา (Dhaka) มีเมืองท่าขนาดใหญ่ริม 'อ่าวเบงกอล' ชื่อ เมืองจิตตะกอง (Chittagong) ซึ่งก็เป็น 2 เมืองหลัก ที่เครือฯเข้าไปลงทุนทำธุรกิจเกษตรฯอยู่ที่นั่น 

  แม้จะเป็นประเทศที่ยังพัฒนาไม่มากนัก แต่มาตรฐานการทำธุรกิจนั้น เครือฯมิได้ออมมือแต่อย่างใด หาก 'จัดเต็ม'ด้วยเทคโนโลยีชั้นยอดตามนโยบายของท่านประธานฯ (นายธนินท์ เจียรวนนท์)เพราะการวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่ก้าวหน้า บวกกับนวัตกรรมอันยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น โรงงานอาหารสัตว์ ฟาร์มไก่พันธุ์  ตลอดจนอาหารมนุษย์ ที่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ล้วนส่งผลให้เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้รับการกล่าวขวัญถึงอย่างชื่นชมในประเทศเอเชียใต้แห่งนี้ 

โรงงานอาหารสัตว์ที่ทันสมัยที่สุดของเครือเจริญโภคภัณฑ์ณ.กรุง Dhaka บังกลาเทศ (2556)

     มุมมองที่ผู้บริหารระดับสูงของเครือฯมอบให้กับฝ่ายปฏิบัติการในแต่ละประเทศก็คือ  เครือฯอยู่ในธุรกิจอาหาร  อันสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ขององค์กรที่จะเป็น 'ครัวของโลก-Kitchen of the World'ดังนั้น 'อาหารมนุษย์'อันเป็นจุดหมายปลายทาง จะเต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพไม่ได้เลย หากปัจจัยผลิตที่อยู่ทางต้นน้ำ (อาหารสัตว์ พันธุ์สัตว์ ตลอดจนไก่เนื้อ)มีคุณภาพไม่ดี ด้วยเหตุนี้ ตลอดห่วงโซ่ของการดำเนินธุรกิจ 'คุณภาพ' จึงเป็นเรื่องที่ประนีประนอมไม่ได้เลยแม้แต่น้อย...Quality is no compromise though out the whole value chain…! 


ประธานอดิเรก ศรีประทักษ์ พร้อมคณะผู้บริหารจากเครือฯถ่ายภาพร่วมกับทีมงาน ซีพีบังกลาเทศ (ตุลาคม 2556)

     CP Bangladesh ได้เริ่มธุรกิจ 'อาหารมนุษย์'มาประมาณ 5 ปีแล้ว โดยมี 'ร้านไก่ทอด'ที่เป็นแบบมาตรฐานทันสมัย (Systemized Outlet) อยู่ในกรุงธากา และเมืองท่าจิตตะกอง รวมทั้งสิ้นประมาณ 100 สาขา โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาให้เป็น Chain ขนาดใหญ่ที่สุดของบังกลาเทศในอีก 5 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกัน ก็ได้เริ่มวางตลาดผลิตภัณฑ์อาหารที่บรรจุในหีบห่อ (Packaged Foods) พร้อมแบรนด์เนม อาทิเช่น ไส้กรอกไก่ ลูกชิ้นไก่ และ โบโลน่า โดยนำเข้าไปวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วประเทศ  ผลิตภัณฑ์ 'ลูกชิ้น'นั้นคนบังกลาเทศไม่เคยรู้จักมาก่อน  นี่จึงนับเป็นครั้งแรกที่ผู้บริโภคได้ลิ้มลอง และต่างก็พากันติดอกติดใจ จน 'ลูกชิ้น'ได้กลายเป็น Product Champion ตัวหนึ่งของ ซีพีบังกลาเทศไปแล้ว...!

    การทำธุรกิจเกษตรในต่างประเทศนั้นเป็นเรื่องท้าทายยิ่ง เพราะต้องเกี่ยวข้องกับผู้คนต่างบทบาท ต่างฐานะ เป็นอันมาก นับตั้งแต่เกษตรกร เอเย่นต์ คู่แข่งขัน คู่ค้าต่างๆนานา ไปจนถึงเจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและเอกชน นี่ยังไม่นับพนักงานที่เป็นคนท้องถิ่นอีกนับพันชีวิต ทุกก้าวย่างจึงต้องสุขุมคัมภีรภาพ มีความรอบคอบ และอยู่บนหลักการทำธุรกิจที่ถูกต้อง นโยบาย 'สามประโยชน์'ของท่านประธาน ธนินท์ เจียรวนนท์ นับว่าช่วยได้มาก เพราะการคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศ และประชาชนของประเทศ ก่อนประโยชน์ของบริษัทนั้น เป็นหลักการที่แทบจะไม่มีผู้เกี่ยวข้องฝ่ายใดปฏิเสธได้เลย...!

โดย…บุญเกียรติ  ชีวะตระกูลกิจ  รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนากลยุทธ์และธุรกิจ กลุ่มธุรกิจเกษตรอุสาหกรรมและอาหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!