WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นวัตกรรม....กุญแจสู่ความสำเร็จขององค์กร
คุยกับซี.พี

นวัตกรรม (Innovation) หมายถึง สิ่งประดิษฐ์ที่สามารถใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของสิ่งประดิษฐ์ที่จับต้องได้ทางกายภาพ เช่น เครื่องมือ, เครื่องจักร หรืออาจจะอยู่ในรูปของการบริการ หรืออาจเป็นกระบวนการ เช่น กระบวนการหรือขั้นตอนการผลิตสินค้า ก็ได้

     ในปัจจุบันธุรกิจมีการแข่งขันสูง และเมื่อประเทศเปิดการค้าให้เสรีมากขึ้น การแข่งขันก็จะทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วย ดังนั้น นวัตกรรมจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กรเพื่อเป็นเครื่องมือทั้งในการพัฒนาองค์กรให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน และมีความยั่งยืน

     ในต่างประเทศ หลายเมืองในสหรัฐอเมริกา เช่น ซานฟรานซิสโก, แคนซัส และเดวิส มีตำแหน่งผู้บริหารด้านนวัตกรรม (CIO : Chief Innovation Office) แล้ว เช่นเดียวกับหลายบริษัท เช่น โคคาโคล่า และเดลล์ ก็มีตำแหน่ง Chief Innovation Office เพื่อให้เมืองหรือองค์กรเป็นเมืองหรือองค์กรแห่งนวัตกรรม โดยการสร้างวัฒนธรรมเพื่อให้เกิดนวัตกรรม แล้วใช้นวัตกรรมนั้นมาพัฒนาเมืองหรือองค์กรนั้นให้แข่งขันได้และมีความยั่งยืน

    ตัวอย่างของนวัตกรรมในธุรกิจอาหารที่น่าสนใจ ได้แก่

•เบอร์เกอร์ (burger) ที่สามารถทานกระดาษที่ห่อเบอร์เกอร์ได้ด้วยของร้านจำหน่าย    เบอร์เกอร์แห่งหนึ่งในบราซิล เพื่อลดการทิ้งกระดาษที่ใช้ห่อเบอร์เกอร์

•โค้ก (coke) ที่บรรจุในขวดที่ทำจากน้ำแข็งในโคลัมเบีย ทำให้สามารถทานได้ทั้งขวดและน้ำโค้กที่บรรจุอยู่ในขวดด้วย เพื่อลดการใช้ขวดแก้วซึ่งจะสามารถ recycle ได้ก็ตาม

•การใช้โดรน (ยานบินไร้คนขับ) เพื่อส่งอาหารของร้านอาหาร YO! Sushi ในอังกฤษ

•บรรจุภัณฑ์ที่ใส่ปลาสดที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัย wageningen ในเนเธอร์แลนด์ที่มีเซนเซอร์วัดความสดของปลาด้วย

•เครื่องจำหน่ายเฟรนฟรายเครื่องแรกของโลกในเบลเยี่ยม

•เฟรนฟรายรุ่น Satisfries ของ Burger King ที่มีไขมันและแคลอรี่ลดลง 25% และ 20% ตามลำดับ

•การใช้ QR Code ซึ่งบรรจุข้อมูลส่งเสริมการท่องเที่ยวติดบนกล้วยสดที่ส่งออกของเอกวาดอร์

•การใช้แสงเลเซอร์ยิงบนเปลือกผลไม้แทนการติดสติ๊กเกอร์บนผลไม้ เพื่อลดการใช้กระดาษ หมึก และกาว

      เครือเจริญโภคภัณฑ์ก็ตระหนักถึงความสำคัญของนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และกระบวนการผลิต ได้จัดให้มีงานแสดงนวัตกรรมและวิศวกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นเวทีให้กับวิศวกรและคนซี.พี.ที่มีความคิดสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมได้โชว์และแชร์ผลงานให้กับกลุ่มธุรกิจต่างๆ ในเครือฯ โดยมีการมอบรางวัล Chairman Award แก่ผู้พัฒนาผลงานนวัตกรรมดีเด่น ถือเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของคนซี.พี. ในปีนี้มีนวัตกรรมด้านวิศวกรรมใหม่ๆที่น่าสนใจหลายชิ้นที่นำมาจัดแสดงให้เพื่อนๆ พนักงานได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เช่น ระบบบำบัดกลิ่นด้วยก๊าซโอโซนในโรงงานอาหารสัตว์, เครื่องย้ายไข่จากตะกร้าบรรจุไข่ฟัก, การแปรสภาพน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้แล้วเป็นน้ำมันดีเซล ระบบปรับอากาศพลังงานร่วมแสงอาทิตย์ และระบบวัดอุณหภูมิข้าวโพดในถังไซโลตามเวลาจริง (real time)

นวัตกรรมจึงนับเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จขององค์กรอย่างแท้จริง

โดย…นายธงชัย บุณยโชติมา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สำนักกฎระเบียบการค้า เครือเจริญโภคภัณฑ์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!