WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Corporate University สร้าง 'คน' ตอบโจทย์ธุรกิจ
 คุยกับซี.พี

      เมื่อปีที่ผ่านมา Corporate University ยังดูเหมือนเป็นคำใหม่ที่หลายคนไม่คุ้นเคย จึงมีคำถามมากมาย แต่วันนี้ Corporate University เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากสังคมไทยอย่างกว้างขวาง เพราะไม่เพียงช่วยสร้างบุคลากรที่ตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่ แต่ยังเพิ่มศักยภาพการแข่งขันบนเวทีโลกให้กับองค์กรธุรกิจในประเทศไทยไปพร้อม ๆ กัน

     ในการสร้างคน ต้องคิดนอกกรอบ เพราะนอกเหนือจากความรู้  ประสบการณ์คือปัจจัยสำคัญ สถาบันการศึกษาจึงต้องปรับกระบวนทัศน์ให้สอดคล้องกับความต้องการแรงงานของภาคธุรกิจ ซึ่งต้องการบัณฑิตที่เป็น'คนทำงาน' และ 'นักจัดการ'จึงนำไปสู่การก่อตั้ง Corporate University หรือมหาวิทยาลัยที่เกิดขึ้นจากองค์กรธุรกิจ เพื่อสร้างคนสู่องค์กรได้ตรงตามความต้องการที่แท้จริง โดยจัดระบบการศึกษาด้วยหลักสูตรของบริษัท เพื่อผลิตกำลังคนที่มีคุณสมบัติตามความต้องการป้อนสู่องค์กร

    การศึกษาแบบ Corporate University ทำกันมานานแล้วทั้งในญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศแถบตะวันตก ในส่วนของประเทศไทยบริษัทที่เห็นได้ชัดก็คือ บมจ.ซีพี ออลล์ ซึ่งเป็นบริษัทหลักในการดำเนินธุรกิจด้านการตลาดและการจัดจำหน่ายของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งได้ก่อตั้งสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เน้นการเรียนและการฝึกปฏิบัติงานควบคู่กันไป โดยเริ่มจากธุรกิจค้าปลีก ซึ่งถือเป็น Corporate University รายแรกของประเทศไทยก็ว่าได้ 

     พันธกิจของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ คือ การผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ โดยเน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง และที่สำคัญคือมุ่งเน้นที่จะการสร้างคนคุณภาพให้กับสังคม ไม่ได้มุ่งหมายเพียงสร้างคนเพื่อป้อนให้กับธุรกิจของกลุ่มธุรกิจในเครือซีพีออลล์หรือเครือเจริญโภคภัณฑ์เท่านั้น 

     ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ได้เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่สังคม ในรอบปีที่ผ่านมามีนักศึกษา อาจารย์ นักธุรกิจ นักวิชาการมาดูงานเป็นจำนวนมาก แบ่งเป็น จากต่างประเทศ 59 คณะ ในประเทศ 200 คณะรวมแล้วกว่า 260 คณะ กล่าวได้ว่าเป็นความสำเร็จที่น่าพอใจ และยังก่อให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือกับธุรกิจต่าง ๆ และระหว่างสถาบันการศึกษาด้วยกันทั้งภาครัฐและเอกชน ทำให้สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์กลายเป็นNetworking University เป็นทางเลือกใหม่ของการศึกษาไทยที่นำไปสู่การสร้างคนเพราะเชื่อมั่นว่าองค์ความรู้ที่สะสมอยู่ในองค์กรธุรกิจซึ่งได้มีการถ่ายทอดสู่รั้วการศึกษา จะสร้างบุคลากรใหม่ๆ ขึ้นมาในรั้วมหาวิทยาลัยและมีความรู้มากมายที่นำมาใช้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้นไม่ได้ใช้ประโยชน์ที่แวดวงธุรกิจอย่างเดียวเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติด้วย

สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 9 มีนาคม 2550 ปีนี้ครบรอบ 7 ปีถือเป็นเลขมงคลสำหรับเครือซีพีออลล์ เพราะธุรกิจหลักคือร้าน 7-Eleven  ปัจจุบันสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์เติบโตและมีพัฒนาการที่เด่นชัดทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ จากจุดเริ่มต้นที่มีเพียง 3 คณะ มีนักศึกษาไม่กี่ร้อยคน ณ ปัจจุบันมีถึง 8 คณะและ 1 วิทยาลัยนานาชาติ มีนักศึกษาประมาณ 8,000 คน และยังได้ต่อยอดทางการศึกษาจากระดับปริญญาตรี ไปสู่ปริญญาโท และปริญญาเอก เพื่อผลิตบัณฑิตคุณภาพ มีศักยภาพด้านการทำงาน ในสาขาวิชาที่ส่งเสริมนโยบายและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศชาติ จนถึงปัจจุบันผลิตบัณฑิตไปแล้ว 3 รุ่นจำนวน 1,149 คน

     ทรัพยากรที่ล้ำค่าที่สุดของมนุษยชาติ คือ คน ไม่ว่าจะอยู่ในภาคส่วนไหนก็ตาม คน คือ กุญแจสำคัญที่สุดที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในทุกเรื่อง โดยเฉพาะธุรกิจ 'คน' คือกุญแจสำคัญที่สุด คนที่มีความสามารถจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ซึ่งสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ได้กำหนดคุณสมบัติของคนที่มีความสามารถตรงกับอักษรย่อของสถาบันฯ คือ 'P I M' หรือ PANYAPIWAT INSTITUTE OF MANAGEMENT ความหมายของ P คือ Practicality การนำความรู้สู่การปฎิบัติ I คือ Innovation มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรม M คือ Morality มีคุณธรรมและจริยธรรม นั่นหมายถึงสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ต้องการสร้างคนให้มีคุณสมบัติดังนี้ 1. คนที่ทำงานเป็น 2. เด่นนวัตกรรม 3. มีคุณธรรมสูง  

     การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญต่ออนาคตของประเทศไทย จะปล่อยให้การศึกษาเป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาเท่านั้นคงไม่ได้ ภาคธุรกิจสามารถเข้าไปมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการพัฒนาด้านการศึกษาแก่ประเทศ เพราะประเทศไทยต้องเร่งสร้างคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน เป็นทั้งคนดีและคนเก่ง  เพื่อก้าวให้ทันกับพลวัตการเปลี่ยนแปลงของโลก ก้าวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของจีน ญี่ปุ่น อเมริกา และที่ใกล้ตัวมากที่สุดก็คือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC 

โดย : รศ.ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

หมายเหตุ : เรียบเรียงจาก งานแถลงข่าว ซีพี ออลล์ เปิดยุทธศาสตร์ “สร้างคน” หนึ่งในโครงการ CSR ด้านส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชนของซีพี ออลล์ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮเอท เอราวัณ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!