WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

P R C เคล็ดลับความสำเร็จ ในการดำเนินธุรกิจของซี.พี.ในจีน 
คุยกับซี.พี

    ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ภายหลังจีนประกาศเปิดประเทศ และดำเนินนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเข้มข้น ส่งผลให้เศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยจำนวนประชากรจีนที่มีมากกว่า 1,300 ล้านคน ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่นักลงทุนจากทั่วโลกต่างสนใจเข้ามาลงทุนเป็นอย่างมาก แต่การเข้าไปลงทุนในประเทศจีนก็ไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนจึงยังกล้าๆ กลัวๆ ทั้งๆ ที่เห็น'โอกาส'อยู่ตรงหน้า 

     จากประสบการณ์การลงทุนในประเทศจีนกว่า 30 ปีของเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซี.พี.) เคล็ดลับความสำเร็จของซี.พี. คือ P R C ซึ่งมาจาก ชื่อย่อประเทศ People’s Republic of China

    P คือ Patience หมายถึง ความอดทน รับรู้สภาพที่เปลี่ยนไปทั้งด้านกฎเกณฑ์และพลวัตต่าง ๆ
R  คือ Relationship หมายถึง การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ต้องสร้างความสัมพันธ์ในทุกระดับอย่างต่อเนื่อง
C  คือ Contribution หมายถึง การให้คืนสู่สังคม ไม่ควรเอาแต่กอบโกยผลประโยชน์

     ผู้ประกอบการที่สนใจไปลงทุนที่ประเทศจีน จะต้องจำ 3 คำนี้ให้ดี...

     คนจากทั่วโลกเริ่มเข้ามาสนใจจีนเพิ่มขึ้น ด้วยเล็งเห็นถึง 'โอกาส'อันมหาศาลในจีน อยู่ที่ว่าใครมีความพร้อมและกล้าพอที่จะเข้าไปเก็บเกี่ยว 'โอกาส' 

    การเข้าไปลงทุนในประเทศจีนอาจจะมาพร้อมกับความไม่แน่นอนหรือความเสี่ยง แต่ความไม่แน่นอน สำหรับซี.พี. มันคือโอกาส ความเสี่ยง คือความท้าทายความสามารถ 

    ยุคแรกที่ซี.พี.เข้าไปลงทุนในประเทศจีน มีอุปสรรคหลายอย่างต้องฝึกความอดทน ต้องมองโลกในแง่บวก พยายามเรียนรู้ว่าเศรษฐกิจจีนเป็นอย่างไร เรียนรู้วัฒนธรรมจีน แล้วพัฒนาธุรกิจให้สอดคล้องกับความต้องการของจีน 

    รัฐบาลจีนแข็งแรงมาก มีนโยบายการพัฒนาประเทศชัดเจน มีการวางแผนงานระยาว 10-20 ปีแล้วนำแผนสู่การปฏิบัติ จนสำเร็จ ทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมั่นคง รัฐบาลจีนมองเห็นคุณค่าของประชาชน กล้าสนับสนุนประชาชน ภาคเอกชน ให้ช่วยกันพัฒนาประเทศ ซึ่งท้ายที่สุด ทุกฝ่ายก็ win win ทั้งหมด ถ้ารัฐมัวแต่ใช้อำนาจ คิดถึงแต่พรรคพวก ประเทศก็เสียหาย 

    ที่หลายคนเป็นห่วงเรื่องอัตราการเติบโตของจีนที่เริ่มชะลอตัวลง จริงๆ แล้วเงินหยวนไม่ได้หายไปไหน แต่รัฐบาลจีนได้นำไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้ประชาชนเชื่อมโยงติดต่อกันไปมาหาสู่กันสะดวกสบายขึ้น และวันนี้จีนมีการสร้างรถไฟความเร็วสูง ซึ่งถือเป็นการพัฒนาที่สำคัญมากทำให้การเดินทางเชื่อมหัวเมืองใหญ่ๆ ได้รวดเร็วมากขึ้น บางเมืองนั่งรถไฟความเร็วสูงดีกว่านั่งเครื่องบิน เพราะตรงเวลาแน่นอนกว่า ถือเป็นการพัฒนาประเทศระยะยาวที่มีความมั่นคง
 
    เศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ไม่ได้เกิดขึ้นจากความบังเอิญ แต่เกิดจากวิสัยทัศน์ของคณะผู้บริหารประเทศของจีนที่วางรากฐานการพัฒนาประเทศ 'สร้างคน' รุ่นต่อรุ่น แล้วคนรุ่นใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาก็จะมาสร้างชาติต่อไป 

     การคัดเลือกคนที่จะขึ้นมายืนอยู่แถวหน้า จีนใช้นานพอสมควรและมีวิธีการพัฒนาที่เข้มข้นก่อนที่คนเหล่านี้จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำชาติ ไม่ว่าจะเป็น เติ้ง เสี่ยว ผิง และ สี จิ้น ผิง ต่างก็ถูกฝึก ถูกทดสอบมาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดยถูกคัดจากคนที่มีภูมิหลังของตระกูลที่มีความรักชาติ เป็นผู้ที่มีคุณธรรม การพัฒนาคนอย่างต่อเนื่องนี่เองที่ทำให้จีนได้ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์และเป็นคนดี ที่สำคัญวันนี้จีนยังมีตัวเลือกมากมาย  จากประชากรที่มีจำนวนมากที่สุดในโลก

    การที่จะเข้าไปดำเนินธุรกิจในจีน ผู้ประกอบการไทยต้องมองบวก ...

    จีนวันนี้ต่างจากในอดีต เพราะมีการปรับปรุงพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา จนวันนี้กลุ่ม SMEs ของจีนสามารถดึงคนจากทั่วโลกไปซื้อสินค้าจีนได้ เพราะแม้จีนจะได้ชื่อว่าผลิตสินค้าก็อปปี้แต่การทำทุกวัน ทำให้เกิดทักษะที่พัฒนาให้เป็นมืออาชีพในการผลิตสินค้าคุณภาพ จีนจึงเป็นแหล่งหนึ่งที่คนนิยมไปช็อปปิ้ง วันนี้จีนจึงแข็งแกร่ง รัฐบาลจีนจึงสนับสนุนให้นักธุรกิจของจีนที่เข้มแข็งออกไปแสวงหาการลงทุนในต่างประเทศ 

     นโยบาย 'ก้าวออกไป' (Zou Chu Qu หรือ Going Out Policy) เป็นแรงผลักดันให้นักธุรกิจจีนสยายปีกออกไปลงทุนนอกแดนมังกร ไทยมีโอกาสที่จะเป็นพันธมิตรกับจีนในการก้าวออกไปครั้งนี้ของจีน 

      ตัวอย่างที่เห็นชัดเจน คือ บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโต้โมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Shanghai Automotive Industry Corporation - SAIC) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในจีน และใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก ก็เดินตามนโยบายก้าวออกไปของรัฐบาลจีน โดยมุ่งหน้าสู่ประเทศไทยจับมือกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทย ร่วมกันลงทุนกว่า 9,000 ล้านบาทผลิตและจำหน่ายรถยนต์ MG ซึ่งเป็น แบรนด์ระดับโลกจากประเทศอังกฤษ โดยใช้ไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกไปทั่วโลก ซึ่งรถยนต์รุ่นแรกที่กำลังจะออกสู่ตลาดในปีนี้คือ MG6

    ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก และนโยบายเศรษฐกิจของจีนที่เปลี่ยนไป การก้าวออกไปของจีนถือเป็นโอกาสที่มาพร้อมกับพลวัตเศรษฐกิจโลก นักธุรกิจไทยต้องมองให้เห็นเป็นโอกาส ต้องคิดวิเคราะห์และตัดสินใจให้ได้ว่าจะใช้โอกาสนี้ก้าวไปกับจีนแบบมีประโยชน์ร่วมกันได้อย่างไร

     หมายเหตุ : สรุปและเรียบเรียงจากงานเสวนา “ถึงเวลาลงทุนต่างประเทศ...ลงทุนต่างประเทศ: เอเชียเหนือ-ญี่ปุ่น” โอกาสที่มาพร้อมพลวัตเศรษฐกิจโลก ซึ่งจัดโดย TISCO และหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เมื่อวันพุธที่ 2 เมษายน 2557 ณ ห้องแอทธินี คริสตัล ฮอลล์ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี

โดย นายประเสริฐศักดิ์  องค์วัฒนกุล  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อีซีไอ กรุ๊ป จำกัด ในเครือเจริญโภคภัณฑ์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!