WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

มองญี่ปุ่น...อดีตผู้นำเศรษฐกิจโลก ชี้ช่องฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการเข้าไปลงทุนในประเทศกำลังพัฒนา
 คุยกับซี.พี

    ญี่ปุ่นเคยเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของโลก และถึงแม้ว่าปัจจุบันเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงไปบ้าง แต่ในส่วนตัวนั้นมีความมั่นใจในเศรษฐกิจของญี่ปุ่น และเชื่อว่าญี่ปุ่นจะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างแน่นอน 

   ทั้งนี้ เพราะญี่ปุ่นมีความโดดเด่นอย่างมากทั้งในด้านการผลิต และการขาย เคยเป็นประเทศผู้ผลิตอันดับ 1 ของโลก มีระบบการค้าที่ดี มีแบรนด์มากมายที่ส่งออกไปในหลายประเทศทั่วโลก

    ที่สำคัญมีตัวอย่างแห่งความสำเร็จ มีประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเมื่อครั้งที่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นประสบภาวะถดถอยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ประสบการณ์ของญี่ปุ่นในตอนนั้นสามารถนำมาปรับใช้กับภาวะเศรษฐกิจยุคปัจจุบันของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียได้ และยังสามารถนำไปใช้เป็นต้นแบบในการเข้าไปพัฒนาหรือลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  

    นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังมีนักลงทุน นักธุรกิจ จำนวนมากที่ประสบความสำเร็จ อย่างเช่น กลุ่มบริษัท อิโตชู (Itochu) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น เป็นต้น นักลงทุนเหล่านั้นควรที่จะนำประสบการณ์ความสำเร็จไปลงทุนในประเทศกำลังพัฒนา  การเข้าไปลงทุนในประเทศกำลังพัฒนาถือว่าเป็นการลงทุนที่เหมาะสม และเป็นตลาดใหญ่ที่น่าสนใจ    
เครือเจริญโภคภัณฑ์นั้นมีประสบการณ์ลงทุนในประเทศกำลังพัฒนา โดยมีปรัชญา 'สามประโยชน์' เป็นหลักสำคัญในการลงทุน สามประโยชน์นี้ต้องเป็นสามประโยชน์ที่ครบถ้วน ต้องเป็นการลงทุนที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน และบริษัท  

   การลงทุนตามหลักปรัชญาสามประโยชน์นั้น นักลงทุนต้องเป็นผู้ให้ก่อน แล้วค่อยเป็นผู้รับ และต้องคิดเสมอว่าประเทศกำลังพัฒนาเหล่านั้นเป็นประเทศของเราเอง คนในประเทศนั้นเป็นประชาชนในประเทศของเรา

    ตัวอย่างเช่น ประเทศจีนมีประชากรมากที่สุดในโลกจำนวน 1,300 ล้านคน ในอดีตยังไม่มีเงินลงทุนที่มาจากต่างประเทศ จึงต้องพึ่งพิงเศรษฐกิจในประเทศ ผลิตเอง ใช้เอง เครือเจริญโภคภัณฑ์เข้าไปในลงทุนในประเทศจีนก็ได้นำเทคโนโลยีด้านการเกษตรที่ทันสมัยเข้าไปถ่ายทอดสู่เกษตรกร ทำให้เกิดการพัฒนาในภาคเกษตร นอกจากนี้การที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้รับโอกาสให้เข้าไปทำการผลิตในจีน และขายในจีน ทำให้สามารถผลิตสินค้าส่วนหนึ่งส่งไปขายยังต่างประเทศได้ด้วย 

   การลงทุนในประเทศกำลังพัฒนานั้นมีข้อดีคือจะทำให้สามารถผลิตสินค้าได้ในราคาถูกและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในประเทศนั้น  

    เครือเจริญโภคภัณฑ์ประสบความสำเร็จเพราะได้เข้าไปลงทุนในประเทศที่กำลังพัฒนา และเชื่อว่าการลงทุนในประเทศที่กำลังพัฒนาจะเป็นวิธีการที่ดีในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เนื่องจากประเทศที่กำลังพัฒนายังมีโอกาสที่จะพัฒนาต่อไปได้อีก เปรียบเหมือนคนหนุ่มสาวที่ยังเติบโตได้ ถ้าไปลงทุนในประเทศที่พัฒนาแล้ว ก็เท่ากับลงทุนในประเทศที่อิ่มตัวแล้ว อาจเกิดฟองสบู่แตกได้

   หมายเหตุ : สรุปและเรียบเรียงจากคำกล่าวของ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ในงาน NHK Annual Commencement Programme: New Year’s Day 'Asian Success Stories' Symposium Talking with leading CEOs of Asia เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2556

แปล :  คุณภรณี  จิรวงศานนท์  สำนักประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์
สรุป/เรียบเรียงโดย : สำนักกิจกรรมสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!