WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นักวิชาการชี้'ซีพีออลล์'ต้นแบบองค์กรไทย ที่ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ตอบโจทย์ทั้งสังคมและธุรกิจ ยกระดับความสามารถในการแข่งขันเชิงธุรกิจในระยะยาว นำองค์กรก้าวสู่ความยั่งยืน
ทันข่าวCP


       ดร.วีรไท สันติประภพ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) กล่าวในงานสัมมนาใหญ่ The 3th National Director Conference 2014 ภายใต้หัวข้อ Sustainability ถึงบทบาทของภาคธุรกิจที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้พัฒนาไปสู่ความยั่งยืนไว้อย่างน่าสนใจว่า ภาคธุรกิจเป็นคนกลุ่มเดียวที่มองไกล มองถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งระบบนิเวศน์ มองเห็นว่าสังคมต้องการอะไรในระยะยาว แล้วธุรกิจต้องการอะไร

      จริงอยู่ 'จิตอาสา'อาจจะเป็นเงื่อนไขที่จำเป็น แต่ไม่ใช่เงื่อนไขที่พอเพียงสำหรับการทำให้เกิด sustainability ธุรกิจจำเป็นต้องคิดเรื่องผลประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับหลังจากที่ได้ลงทุนไปแล้ว  แต่หากมีการนำเรื่อง 'จิตอาสา' เข้ามาผนวกเข้ากับการดำเนินธุรกิจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เรามองไกลออกไปมากขึ้น มองรอบตัวมากขึ้น มากกว่าที่จะมองแค่กำไรปีต่อปี

      ดร.วีรไท บอกว่า กลุ่มธุรกิจหนึ่งที่วันนี้ไปไกลมาก มองเรื่อง sustainability เป็นการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อให้แน่ใจว่า องค์กรมีความสามารรถในการแข่งขันดีกว่าคู่แข่งในระยะยาว  เพราะเขารู้ว่าปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมของเขาคืออะไร แล้วปัญหาของสังคมข้างนอก คืออะไร แล้วมีกลยุทธที่จะผนวกปัญหาเหล่านี้เข้ากับกลยุทธการทำธุรกิจ

      ตัวอย่างบริษัทใกล้ตัวในประเทศไทยที่น่าสนใจ คือ ซีพีออลล์ ทำเรื่อง sustainability มาตั้งแต่ประเทศไทยยังมีรู้จักคำว่า sustainability  จนวันนี้ได้ชื่อว่าเป็นบริษัทหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการทำ sustainability เป็นอย่างมาก 'ก่อศักดิ์  ไชยรัศมีศักดิ์' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด(มหาชน) เคยเล่าให้ฟังว่า ปัญหาใหญ่ของเซเว่น อีเลฟเว่น ในอดีต คือ เด็กขโมยของในร้านตัวเอง  อัตราของหายอยู่ที่ 15-20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าสูงมาก ของในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นหายง่ายมาก เพราะพนักงาน เจ้าหน้าที่เซเว่นอีเลฟเว่น ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น พอมาทำงานเป็นลูกจ้างในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นได้เงินเดือนนิดเดียว ขโมยของไปขายได้เงินมากกว่า  แล้วแถมจับไม่ค่อยได้ ซีพีออลล์จึงพัฒนาโรงเรียนเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ขึ้นมา

      โรงเรียนเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ จึงตอบโจทย์ 2 อย่าง โจทย์แรกเรื่องการขาดแคลนโรงเรียนอาชีวศึกษาที่ดีในประเทศไทย ทำให้เรามีเด็กวัยรุ่นกลุ่มนี้อยู่เยอะมาก โจทย์ข้อที่สอง ทำให้พนักงานเซเว่นอีเลฟเว่น มีความจงรักภักดี(loyalty)กับองค์กรมากขึ้น เพราะเด็กในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นมองเห็นแคเรียพาร์ทที่ชัดเจนของตัวเอง มองเห็นโอกาสที่จะเติบโตมากขึ้น เรียกว่า win win  ทั้งคู่

       วันนี้ไม่ว่าร้านสะดวกซื้อจากที่ไหนเข้ามาในประเทศไทยก็สู้เซเว่นอีเลฟเว่นไม่ได้  ไม่ใช่เพราะการสร้างร้านหรือเลือกโลเคชั่นไม่ดีเท่ากับเซเว่นอีเลฟเว่น  แต่เพราะผลิตคนที่มีความจงรักภักดีต่อองค์กร  มีทักษะในการบริหารจัดการ และมีความสัมพันธ์แบบใหม่กับลูกค้าไม่ได้เหมือนเซเว่นอีเลฟเว่น

       การดำเนินการของซีพีออลล์ เป็นการมองยุทธศาสตร์ในเรื่องของ sustainability โดยนำเรื่อง sustainability เข้าไปในกลยุทธการทำธุรกิจขององค์กร การทำเรื่อง sustainability จึงตอบโจทย์ของบริษัทไปพร้อมๆกับตอบโจทย์สังคม ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กรสูงขึ้น ทำให้ธุรกิจเกิดความยั่งยืน ซีพีออลล์จึงเป็นตัวอย่างของการพัฒนาเรื่อง sustainability ที่ช่วยทั้งสังคมและช่วยทั้งบริษัทไปพร้อมๆกันด้วย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!