WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aGlobal

ภาคธุรกิจไทยเดินหน้าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน 15 องค์กรชั้นนำของไทยรวมพลังสร้าง'เครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย'พร้อมเชิญชวนเอกชนไทยเข้าร่วมเครือข่ายสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

     เครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย (Global Compact Network Thailand) ซึ่งก่อกำเนิดขึ้นจากการรวมตัวของ 15 องค์กรชั้นนำของไทย ที่เป็นสมาชิก UN Global Compact ผนึกกำลังกันเพื่อร่วมกันผลักดันหลักสากล 10 ประการของ UN Global Compact โดยมีพันธกิจหลักในการส่งเสริมการทำธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชน และการร่วมผลักดันให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 ประการ  จัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ’ก้าวสู่โกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย...เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขึ้นในวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2559 เวลา 08.30–17.00 น. ณ ห้องประชุมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย ชั้น 31 อาคาร AIA Capital Center ถ.รัชดาภิเษก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมพลังขับเคลื่อนภาคธุรกิจของไทยเพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 ข้อ ผ่านการระดมสมองกับผู้แทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมเชิญชวนให้ภาคธุรกิจเอกชนของไทยมาร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กประเทศไทยเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

    นายศุภชัย เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร ทรูคอร์ปอเรชั่น ในฐานะ ประธานคณะกรรมการฯเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย กล่าวว่า สหประชาชาติมั่นใจในศักยภาพของภาคเอกชนว่าเป็นส่วนสำคัญในขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก ทั้งนี้เมื่อกลางปีที่ผ่านมา องค์กรธุรกิจชั้นนำของประเทศไทยที่เป็นสมาชิก UN Global Compact จำนวน 15 องค์กร ได้ร่วมกันก่อตั้งเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย (Global Compact Network Thailand : GCNT) โดยนอกจากการส่งเสริมให้ภาคเอกชนปฏิบัติตามหลักสากล ของ UN Global Compact ซึ่งครอบคลุม 4 ประเด็นที่สำคัญ ได้แก่ สิทธิมนุษยชน มาตรฐานแรงงาน การปกป้องสิ่งแวดล้อม และการต่อต้านคอรัปชั่น ยังมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้องค์กรธุรกิจประเทศไทย ดำเนินธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชน

     พร้อมทั้งการร่วมผลักดันให้ประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs)  ทั้ง 17 ข้อ  ในการนี้จึงจัดให้มีการงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ก้าวสู่โกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย...เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขึ้นมา ซึ่งนับเป็นภารกิจแรกที่สำคัญในการระดมพลังขับเคลื่อนภาคธุรกิจไทยเพื่อให้มีส่วนร่วมในบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้ง 17 ข้อ และขอเชิญชวนให้ภาคธุรกิจของไทยร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย เพื่อร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลงที่จะนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวทางของ UN Global Compact’

    งานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ก้าวสู่โกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน’มีการแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับความยั่งยืนของบุคคลสำคัญในหลายภาคส่วน ได้แก่ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการฯ เครือข่ายโกล บอลคอมแพ็กประเทศไทย ในหัวข้อ บทบาทของภาคเอกชนไทยในการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย นาย Luc Stevens, UN Resident Coordinator and United Nations Development Program Thailand Resident Representative ในหัวข้อ การสร้างความร่วมมือเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนระหว่างสหประชาชาติกับภาคเอกชนในไทย และบทบาทของ UN Global Compact” ดร. ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในหัวข้อ ก้าวต่อไปของบริษัทไทยในการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนนาย William Robinson จาก Freshfields Bruckhaus Deringer  บริษัทกฎหมายชื่อดังระดับโลก ในหัวข้อ’UN Global Compact กับการแข่งขันอย่างเป็นธรรมและการคุ้มครองผู้บริโภคของภาคเอกชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศ

      นอกจากนี้ ยังมีนางชุลีพร บุณยมาลิก ผู้อำนวยการสำนักวางแผนการเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ในหัวข้อ “1 ปีของการขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและความคาดหวังต่อภาคเอกชนดร. บัณฑูร เศรษฐศิโรฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ในหัวข้อ หุ้นส่วนของการพัฒนาที่ยั่งยืนความคาดหวังของภาคประชาสังคมต่อภาคเอกชนและ ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ผู้บริหาร ด้านยุทธศาสตร์ความยั่งยืน และธรรมาภิบาล การสื่อสาร และนวัตกรรมสู่ความยั่งยืน เครือเจริญโภคภัณฑ์ ในหัวข้อ กรณีศึกษา : การปรับตัวของธุรกิจเอกชนสู่ความยั่งยืน

      สำหรับ 15 องค์กรธุรกิจเอกชนที่ร่วมก่อตั้งเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย ได้แก่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน), บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (มหาชน), บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด, บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน), บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัดบริษัท พินนาเคิล โฮเต็ลส์ แอนด์ รีสอร์ท จำกัด, บริษัท แพรนด้า จิวเวลลี่ จำกัด (มหาชน), บริษัท พริ้นท์ ซิตี้ จำกัด, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัทปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน), บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

โดย CP Group / วันที่โพสต์ 9 ธ.ค. 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!