WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เปิดกลยุทธ์ความสำเร็จนำ CP บุกจีน ต้องทำธุรกิจตอบโจทย์แผนพัฒนาประเทศของรัฐบาลจีน 
 ทันข่าวCP

   คุณณรงค์ เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจการตลาด และการจัดจำหน่าย บ.เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด บรรยายหัวข้อ “การขยายธุรกิจสู่ระดับโลก กรณีศึกษาซีพีในจีน” ในงานสัมมนา Basic of Fundamental ว่า จีนเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านการลงทุนสูง เพราะมีประชากรเกือบ 1,400 ล้านคน หรือคิดเป็น 20% ของโลก จีดีพี 300 ล้านล้านบาท มากกว่าจีดีพีไทย 25 เท่า (จีดีพีไทย 12 ล้านล้านบาท) มีกำลังซื้อและกำลังการผลิตใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนตลาดค้าปลีก และซื้อสินค้าออนไลน์ ก็มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก มีคนจีนเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศปีละ 95 ล้านคน ใช้จ่ายเงินรวมกันกว่า 37 ล้านล้านบาท ทำให้ปี 2020 ขนาดเศรษฐกิจจีนจะเติบโตแซงหน้าสหรัฐอเมริกา โดยนโยบายของรัฐบาลจีนจากนี้ไป จะเน้นพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศ ทำให้ชาวจีนจะเคลื่อนจากภาคเกษตรกรรม มาสู่ภาคบริการมากขึ้น ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ จะส่งผลดีกับนักลงทุน รวมทั้ง CP ที่มีความได้มีความเปรียบ หลังจากบุกไปเปิดตลาดมาตั้งแต่ทศวรรษ 1970 สมัยประธานาธิบดี เติ้ง เสี่ยว ผิง

    คุณณรงค์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา CP ยึดหลัก 6 ด้านในการทำธุรกิจกับจีนและประเทศต่างๆ ทั่วโลกคือ 1.ปรัชญา 3 ประโยชน์ โดยประเทศ ประชาชน และ CP จะได้ประโยชน์จากการทำธุรกิจ 2.รู้ก่อน ทำก่อน ทำเร็วแบบมีคุณภาพ 3.ยอมรับการเปลี่ยนแปลง 4.สร้างสรรค์สิ่งใหม่ 5.ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย 6.ซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งธุรกิจหลักที่ CP ลงทุนในจีนคือ ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์ และค้าปลีก มีการลงทุนเกือบ 200,000 ล้านบาท มีรายได้ 250,000 ล้านบาท มีบริษัทมากกว่า 220 บริษัท และสร้างงานกว่า 80,000 ตำแหน่ง

     “สิ่งที่ทำให้ CP สามารถดำเนินธุรกิจในจีนได้อย่างราบรื่นและประสบผลสำเร็จ ไม่ใช่เส้นใหญ่ แต่เป็นเพราะ CP ดำเนินธุรกิจตามนโยบายพัฒนาประเทศของรัฐบาลจีนมาตลอด อย่างในช่วงปี 2000 นโยบายพัฒนาประเทศจีนมี 3 เรื่องคือ สร้างสรรค์สังคมชนบทแนวใหม่ ทำให้ CP ทำโครงการจากฟาร์มสู่ครอบครัว ห่วงโซ่อุปทาน จัดหาสินค้าตรงจากแหล่งผลิต พัฒนาเทคโนโลยี และเพิ่มคุณภาพให้กับสินค้า ส่วนนโยบายให้ความสำคัญกับประชาชนจีน CP ก็พัฒนาบุคลากร และผลิตสินค้าปลอดภัย สุดท้ายนโยบายสังคมอันกลมเกลียวของจีน ทาง CP ได้สร้างสิ่งบันเทิงด้วยการพัฒนาศิลปินกับ EE-Media ของ HN TV และ CCTV และปรับปรุงสภาพสิ่งแวดล้อมในการทำธุรกิจ รวมทั้งทำโครงการเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคม” คุณณรงค์ กล่าว

    สำหรับนโยบายพัฒนาประเทศช่วงปี 2010-2015 ของจีน คุณณรงค์ กล่าวว่า จะเน้น 6 ด้านหลักคือ 1.ขยายการบริโภคในประเทศ 2.พัฒนาการเกษตรกรรมสมัยใหม่ 3.สร้างการร่วมมือในการพัฒนาระดับภูมิภาค 4.สนับสนุนการรักษาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร 5.ปรับปรุงกลไกลการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรม และ 6.เพิ่มสัดส่วนรายการต่อครัวเรือนในประเทศ ทำให้ CP ต้องดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับนโยบายพัฒนาประเทศของรัฐบาลจีนคือ เกษตรสมัยใหม่ ธุรกิจไข่ไก่ผิงกู่ โรงงานไข่ไก่สมัยใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีแทนแรงงานคน ควบคุมด้วยหุ่นยนต์ ไข่ไก่มีความปลอดภัยสูง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นโรงงานที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของเอเชีย ส่วนธุรกิจประกันผิงอันมูลค่ากว่า 278,000 ล้านบาท มีรายได้ทั้งปีรวมกว่า 1.7 ล้านล้านบาท ก็ช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายตลาด ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้น ล้วนมาจากวิสัยทัศน์ของผู้นำ CP ที่ “เห็นก่อน ทำก่อน” มีแผนงานชัดเจน จากนั้นพัฒนาคน และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ สุดท้ายจึงเดินหน้าเข้าสู่เส้นชัย มัดใจชาวจีนได้สำเร็จ

    ในงานสัมมนาครั้งนี้ นักลงทุน ได้ให้ความสนใจสอบถามเรื่องการเตรียมความพร้อมของ CP ไปสู่เวทีระดับโลกอย่างมาก ซึ่งคุณณรงค์ กล่าวว่า CP จะเน้นการพัฒนาความยั่งยืนขององค์กร ด้วยการสร้างคุณค่าตราสินค้าเพื่อความแตกต่าง ดูแลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กร พัฒนาสินค้าให้ยั่งยืน เพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า และพัฒนาตลาดด้วยการบริหารห่วงโซ่อุปทาน โดยยังคงเน้นธุรกิจค้าปลีก ทั้งซีพีโลตัสและแม็คโคร โดยธุรกิจซีพีโลตัสในจีนมี 78 สาขา มีลูกค้ากว่า 300 ล้านคนต่อปี ยอดขายกว่า 83,000 ล้านบาทต่อปี เป็นโมเดิร์นเทรดและศูนย์กระจายสินค้าสดครบวงจรใหญ่ที่สุดในเซี่ยงไฮ้ รวมทั้งจะขยายธุรกิจค้าปลีก CP Fresh Mart ร่วมกับ Mckinsey พัฒนาระบบ E-commerce เตรียมพร้อมผู้นำองค์กร และผนึกกำลัง CP ทั้งเครือ เพื่อนำองค์กรไปสู่ระดับโลก

    สำหรับ งานสัมมนา Basic of Fundamental จัดโดย บมจ.หลักทรัพย์ เอเชีย พลัส เพื่อให้ความรู้กับนักลงทุนทั่วไป โดยมีการเชิญวิทยากรที่มีชื่อเสียงในด้านต่างๆ มาร่วมบรรยายและแลกเปลื่ยนความคิดเห็นกับนักลงทุน 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!