WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

12533 BeyondTraining Kongkiat

บียอนด์ เทรนนิ่ง ชี้ผู้นำยุคใหม่ต้อง ‘เก่งงาน เก่งคน เท่าทันเทรนด์โลก’

          ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกอบรมพัฒนาคนในองค์กรชั้นนำเมืองไทยเผยถึง การเปลี่ยนแปลงธุรกิจยุคใหม่ว่า ทักษะคนทำงานยุคเดิมกำลังจะหมดไป โดยเฉพาะทักษะด้านความเป็นผู้นำ ส่งผลให้ “ทักษะผู้นำยุคใหม่ หรือ Adaptive Leadership Skill ” กลายมาเป็น “ทักษะสำคัญเร่งด่วน” ที่ต้องเร่งพัฒนาหัวหน้ายุคดิจิทัล พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงจะหยุดนิ่งไม่ได้ ต้องมี Adaptive Leadership ความเป็นผู้นำยุคใหม่ต้อง “เก่งงาน เก่งคน เท่าทันเทรนด์โลก” เป็นฟันเฟืองสำคัญสร้างองค์กรให้เติบโตแบบก้าวกระโดดในยุคดิจิทัลที่สมบูรณ์แบบ… 

          ภก. คงเกียรติ ฉัตรหิรัญทรัพย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บียอนด์ เทรนนิ่ง จำกัด ผู้นำด้านการฝึกอบรมพัฒนาคนในองค์กรชั้นนำของไทย เผยว่า จากนิตยสาร Forbes “Human Resources Council จำนวน 14 ท่าน” ได้ระบุถึง 14 ความท้าทายที่หัวหน้ามือใหม่ต้องเผชิญในช่วงปี 2022 และอนาคต ที่สอดคล้องกับสังคมการทำงานในไทยว่า นับจากวันนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายโดยเฉพาะแนวคิดจาก “ผู้ทำ เป็น ผู้นำ” ส่งผลให้หัวหน้าต้องปรับแนวคิดครั้งใหญ่ จากการลงมือทำเอง เป็นสร้างผลงานผ่านทีม เพื่อให้หัวหน้างานไปทำสิ่งที่สำคัญกว่าและสร้าง Impact ต่อองค์กร ฉะนั้น หัวหน้างานต้องเริ่มเรียนรู้ “ทักษะหัวหน้ายุคใหม่” ซึ่งเป็นหัวใจเป็นมันสมองของธุรกิจในยุคดิจิทัล 

          พร้อมกันนี้ “การพลิกรูปแบบการสื่อสาร เชื่อมคนในทีมและ Stakeholders หัวหน้างานที่มีประสิทธิภาพ คือ ต้องรู้จักทีมว่าใครมีความสามารถอะไร? รู้วิธีสื่อสารให้ทีมเข้าใจ และประสานงานกับแผนกอื่นๆได้ ปรับบทบาทเป็นผู้นำที่พร้อมสนับสนุนและสร้างแรงผลักดันให้กับลูกทีมได้ในโลกของการทำงานไม่มีอะไรแน่นอน พนักงานในทีมแต่ละคนมีปัญหาที่แตกต่างกัน หัวหน้างานจึงต้องปรับบทบาทเป็นผู้ซัพพอร์ตสร้างกำลังใจ เป็นโค้ชฯอย่างเต็มที่ รับมือกับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งกุญแจสำคัญช่วยปลดล็อกความคิดและพัฒนาทักษะของหัวหน้าคือ Adaptive Leadership Skill”

 

12533 BeyondTraining 01

 

          ทั้งนี้… ผู้นำยุคใหม่ที่พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง” (Adaptive Leadership) ซึ่งอ้างอิงจากหนังสือ The Practice of ADAPTIVE LEADERSHIP: Tools and Tactics for Changing Your Organization and the World ถึงบุคลิกลักษณะของผู้นำฯ มี 6 ข้อที่น่าสนใจ คือ

          1. Get on the Balcony การมองภาพรวม (Big Picture) ต้องมองภาพรวมให้เป็น เอาตัวถอยออกมาเพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมโดยกว้าง หมั่นศึกษา Macro Trend ในปัจจุบันเป็นอย่างไร 

          2. Identify adaptive challenges ระบุปัญหาที่ต้องการเปลี่ยนแปลงให้ชัดเจน เช่น การตั้งคำถามว่า อะไรคือปัญหาสำคัญ ระหว่างองค์กรหรือพนักงาน? ควรหาคำตอบร่วมกับพนักงาน เพื่อคัดกรองสิ่งที่เป็นปัญหาจริงๆ และลำดับความสำคัญของปัญหา - ลงมือแก้ไข

          3. Regulate distress ปรับแนวคิดเพื่อรับมือกับความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากการปรับตัว คือคำถามจากทั้งตัวเองและพนักงานว่า ทำไมถึงต้องปรับตัว? ตอบคำถามด้วยเหตุผลด้วยการ Turning up the heat (heifetz, 2009) ให้พนักงานเข้าใจว่าทำไมต้องเปลี่ยนแปลง  

          4. Maintain disciplined attention เป็นตัวอย่างที่ดีในการสร้างวินัยของการปรับตัว หัวหน้าต้องเป็นตัวอย่างที่ดีในการ สร้างวินัยด้านการปรับตัว เพราะจะส่งผลดีต่อตนเอง ทีมและองค์กร 

          5. Give the work back to the people ทำงานให้ใกล้ชิด ปลูกฝังหัวใจของการเป็นเจ้าของธุรกิจให้พนักงาน การเปลี่ยนแปลงมีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว หัวหน้าต้องมีความเชื่อมั่นและผลักดันผลลัพธ์ให้เกิดขึ้นจริง ให้กำลังใจ เสริมแรงจูงใจกระตุ้นให้รู้ว่าพนักงานมีความสำคัญต่อองค์กร 

          6. Protect leadership voices from below ให้ความสำคัญกับ เสียงเล็กๆของพนักงานทุกคน ต้องรับฟังปัญหาของพนักงานทุกคน 

 

12533 BeyondTraining 02

 

          การนำมาปรับใช้กับการทำงานในองค์กร หรือพัฒนาบุคลากรระดับหัวหน้างานให้มีความเป็นผู้นำยุคใหม่แบบ Adaptive Leadership นั้น จำเป็นต้องมีแผนพัฒนา มีเครื่องมือการฝึกอบรม หลักสูตรเสริมสร้างทักษะที่ได้มาตรฐาน สามารถนำมาผสมผสานกันเพื่อพัฒนาบุคลากรสู่การเป็นผู้นำยุคใหม่ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งบริษัท Beyond Training ได้ออกแบบแผนพัฒนาที่ชื่อว่า Adaptive Leadership Series ที่ช่วย “สร้างคนเก่งที่มีภาวะผู้นำสูง” ช่วยพัฒนาบุคลากรในทุกตำแหน่งให้ “เก่งงาน เก่งคน เท่าทันเทรนด์โลก” พร้อมเป็นฟันเฟืองสำคัญในการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้กับองค์กรยุคใหม่ 

          กระบวนการสร้าง Adaptive Leadership ให้กับบุคลากรในองค์กร จะต้องเริ่มตั้งแต่ “เจาะลึกกระแสโลก (Mega Trend) และทิศทางของธุรกิจ” เพื่อให้ทราบว่าองค์กรต้องเผชิญหน้ากับอะไร เพื่อหา Solution พัฒนากลยุทธ์ให้สอดรับการเปลี่ยนแปลง จากนั้นจึงร่วม วางแนวทางกลยุทธ์องค์กร (Business Direction) และ วางโครงสร้างองค์กร (Organization Design) รวมถึงการ ออกแบบตำแหน่งหน้าที่การทำงานต่างๆ (Job Design) 

 

12533 BeyondTraining 03

 

          “จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนออกแบบการเรียนรู้ของคนในองค์กร ผ่าน Framework ที่ชื่อ High Impact Development Framework ที่จะเจาะลึกลงไปถึง 8 สมรรถนะ (Competency) ของผู้นำยุคใหม่ (Adaptive Leadership) ประกอบไปด้วย AGILITY, DISRUPTIVE, ATTITUDES, PERSONALIZATION, TECHNOLOGY, INNOVATION, LIVE WELL BEING, EMPATHY ซึ่งการสร้างสมรรถนะเหล่านี้ จะพัฒนาได้ด้วยกลุ่มทักษะที่ถูกร้อยเรียงออกมาเป็นโปรแกรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมตั้งแต่ระดับ Frontline Leadership, Mid-Level Leader ไปจนถึง Senior Leader ผ่านแผนฝึกอบรม (Training Roadmap) ที่นำทฤษฏี 70 : 20 : 10 มาผสมผสาน ทั้งการเรียนรู้จากหลักสูตร (10) การแลกเปลี่ยนประสบการณ์หลังเรียนรู้ (20) รวมถึงการนำความรู้ไปปฏิบัติใช้จริง (70) 

          “ในวิกฤติความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรวมถึงการเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้องค์กรต้องตื่นตัวในการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำให้กับบุคลากร ฉะนั้น การสร้างแผนพัฒนา Adaptive Leadership Series ของ Beyond Training นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือพัฒนาคนทำงานให้ก้าวขึ้นมาเป็น “ผู้นำยุคใหม่” ที่เก่งงาน เก่งคน และเท่าทันเทรนด์โลก พร้อมขับเคลื่อนองค์กรไทยให้เติบโตในธุรกิจยุคดิจิทัลใหม่ได้อย่างยั่งยืน” ภก.คงเกียรติ กล่าวในท้ายสุด

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100ais 720x100BANPU 720x100TU720x100sme 720x100

QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!