WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โพลชี้ปชช.เห็นด้วยเลิกอัยการศึก สร้างภาพลักษณ์-คืนความเชื่อมั่น

     แนวหน้า :  ศูนย์สำรวจความคิดเห็น 'นิด้าโพล'สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง'การยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึก'ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 3 - 5 กันยายน 2557 จากประชาชนทั่วประเทศ กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการได้รับผลกระทบและการยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึก ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

      จากผลการสำรวจ เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชน ต่อการได้รับความเดือดร้อนในการดำเนินชีวิตประจำวัน จากการประกาศใช้กฎอัยการศึก ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พบว่า ประชาชน ส่วนใหญ่ ร้อยละ 87.68  ระบุว่า ไม่ได้รับความเดือดร้อน เพราะยังใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ รู้สึกว่าใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสบายใจและมีความปลอดภัยมากขึ้น เพราะมีทหารเข้ามาดูแล และตัวประชาชนเองมิได้กระทำการใดๆ ที่ขัดต่อกฎอัยการศึกอยู่แล้ว ขณะที่ ร้อยละ 11.84 ระบุว่า ได้รับความเดือดร้อน เพราะส่งผลกระทบต่อการเดินทางในช่วงกลางคืน การติดต่อ เจรจาประสานงาน การเข้าถึงสื่อข้อมูลข่าวสาร ขาดอิสระในการแสดงออกความเห็นต่างทางการเมือง เศรษฐกิจแย่ลง ผู้ประกอบการบางรายสูญเสียรายได้ลดลง จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง และ ร้อยละ 0.48 ไม่ระบุ/ไม่แสดงความคิดเห็น

    ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชน ต่อข้อเสนอของตัวแทนภาคธุรกิจเอกชน ที่ต้องการให้ คสช.ยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึก พบว่า ประชาชน ส่วนใหญ่ ร้อยละ 43.28 ระบุว่า เห็นด้วย เพราะเป็นการสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศต่อ นักลงทุน และเป็นการกระตุ้นให้เศรษฐกิจในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ดีขึ้น และการใช้ชีวิตประจำวัน การเดินทาง การทำงาน กลับมาเหมือนเดิม อีกทั้งสถานการณ์โดยรวมถือว่าดีขึ้นมากแล้ว รองลงมา ร้อยละ 40.64 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะการประกาศใช้กฎอัยการศึก ทำให้รู้สึกสบายใจ และต้องการเห็นความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองเช่นนี้ต่อไปอีกสักระยะ จนกว่าจะมั่นใจได้ว่าจะไม่มีความขัดแย้งหรือเห็นการเปลี่ยนแปลงประเทศไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งการเดินทางมีความคล่องตัวมากขึ้น ไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมหรือประท้วงใดๆ และในขณะนี้ถึงแม้ว่าภายนอกสถานการณ์จะดูสงบดี แต่อาจมีคลื่นใต้น้ำที่รอจังหวะเพื่อสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายอีกครั้ง ร้อยละ 11.44 ระบุว่า ไม่แน่ใจ เพราะยังมีบางพื้นที่ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย หากจะยกเลิกควรมีการพิจารณาเป็นรายจังหวัดหรือรายพื้นที่ และร้อยละ 4.64 ไม่ระบุ/เฉยๆ เพราะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด จะยกเลิกหรือไม่อย่างไรก็ได้ ขึ้นอยู่กับ คสช.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!