WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรุงเทพโพลล์เผย นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

     กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ ได้ดำเนินการสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 29 แห่ง จำนวน  65 คน เรื่อง "ความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ต่อภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง"

     โดยนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ 58.5% เห็นด้วยกับ กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยให้เหตุผลว่าเป็นเครื่องมือที่พอจะช่วยลด ความเหลื่อมล้ำในสังคมได้บ้าง รวมถึงช่วยเพิ่มรายได้รัฐ ใช้พัฒนาประเทศ 

     ขณะที่ 20% ไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่าควรเน้นเก็บภาษีเฉพาะ กับผู้มีที่ดินมาก มีที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือมีบ้านราคาแพงๆ รวมถึงเศรษฐกิจช่วงนี้ไม่ดี จึงเป็นภาระกับผู้มีรายได้น้อย

     นักเศรษฐศาสตร์ ส่วนใหญ่ 55.4% เห็นว่าการกำหนดให้ยกเว้นการ เสียภาษีที่ดินฯ สำหรับที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาทนั้น ไม่เหมาะสม ควรยกเว้นในระดับที่สูงกว่านี้ที่ไม่เกิน 3.0 ล้านบาท ขณะที่ 33.8% เห็นว่า เหมาะสมแล้ว 

     สำหรับ อัตราภาษีที่อยู่อาศัยที่เก็บ 0.1% ของราคาประเมิน นักเศรษฐศาสตร์ 55.4% เห็นว่า เหมาะสมแล้ว ขณะที่ 10.8% เห็นว่าไม่เหมาะสม และ 17.0%  เห็นว่าควรใช้อัตราก้าวหน้าในการจัดเก็บ

      สำหรับ การจัดเก็บภาษีที่ดินเกษตรกรรม 0.05% ของราคาประเมินทุน ทรัพย์ที่ดินนั้น นักเศรษฐศาสตร์ 41.5% ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นอัตราที่สูงเกินไป   อีกทั้งเกษตรกรมีรายได้ไม่แน่นอน และค่อนข้างต่ำ จากราคาพืชผลทางการเกษตร ลดลง สร้างต้นทุนและภาระให้กับเกษตรกร 

      ดังนั้น จึงควรเว้นภาษีสำหรับเกษตรกร เพื่อส่งเสริมการเกษตร แต่ควรมี มาตรการกับนายทุน หรือผู้ที่ไม่ใช่เกษตรกรตัวจริง  

       ในส่วนแนวคิดการนำรายได้ส่วนหนึ่งจากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง  มาสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารที่ดิน เพื่อช่วยประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกิน พบว่า  50.8% เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว ขณะที่ 33.8% ไม่เห็นด้วย      

       นักเศรษฐศาสตร์ยังมีความเห็นต่อภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในประเด็นต่างๆ  ได้แก่ ภาษีที่ดินฯ ไม่ช่วยลดการซื้อขายที่ดินเพื่อเก็งกำไร, ไม่ช่วยสร้างความเป็น ธรรม หรือ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ได้อย่างมีนัยสำคัญ

        ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)  เก็บจากคนในท้องถิ่นเพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาท้องถิ่น ไม่ช่วยให้คนใน ท้องถิ่นมีส่วนร่วม ในการกำหนดทิศทางการใช้เงินงบประมาณ และตรวจสอบ การใช้จ่ายงบประมาณมากขึ้น 

        ภาษีที่ดินฯ ที่คนในท้องถิ่นจ่ายเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ไม่มีส่วนทำให้ การเมืองท้องถิ่นมีการพัฒนาดีขึ้นกว่าเดิม และสุดท้ายเห็นว่า ภาษีที่ดินฯจะช่วย ให้มีการใช้ประโยชน์จากที่ดิน ลดที่ดินรกร้างว่างเปล่า ได้อย่างมีนัยสำคัญ

                       

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!