WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

NIDAโพลนิด้าโพลเผยผลสำรวจปชช.เกือบ 50% ไม่เคยอ่านไม่เคยรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ รธน.ฉบับผ่านการทำประชามติ

       ศูนย์สำรวจความคิดเห็น 'ด้าโพล' ร่วมกับคณะนิติศาสตร์ และคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง ‘ชีวิตคนไทยภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่’โดยเมื่อถามถึงการรับรู้ข้อมูลของประชาชนเกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านการทำประชามติ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 20.10 ระบุว่า เคยอ่านและเคยได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านการทำประชามติ ร้อยละ 34.75 ระบุว่า ไม่เคยอ่านแต่เคยได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านการทำประชามติ ขณะที่ร้อยละ 42.37 ระบุว่า ไม่เคยอ่านและไม่เคยรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านการทำประชามติ และร้อยละ 2.78 ไม่สนใจร่างรัฐธรรมนูญ

     ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อสิทธิเสรีภาพของคนไทยภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ (เฉพาะผู้ที่เคยอ่าน และ/หรือได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฯ จำนวน 1,261 คน) พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 50.04 ระบุว่า สิทธิเสรีภาพของคนไทยจะดีขึ้น รองลงมา ร้อยละ 31.40 ระบุว่า สิทธิเสรีภาพของคนไทยจะเหมือนเดิม (ไม่ดีขึ้นและไม่แย่ลง) ร้อยละ 9.44 ระบุว่า สิทธิเสรีภาพของคนไทยจะแย่ลง และร้อยละ 9.12 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

     สำหรับ ความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริการสาธารณะ (เฉพาะผู้ที่เคยอ่าน และ/หรือได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฯ จำนวน 1,261 คน) เช่น การศึกษา การสาธารณสุข สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 55.59 ระบุว่า การบริการสาธารณะจะดีขึ้น รองลงมา ร้อยละ 29.74 ระบุว่า การบริการสาธารณะจะเหมือนเดิม (ไม่ดีขึ้นและไม่แย่ลง) ร้อยละ 7.45 ระบุว่า การบริการสาธารณะจะแย่ลง ร้อยละ 0.24 ระบุว่า การบริการสาธารณะบางอย่างก็จะดีขึ้นบางอย่างก็จะแย่ลง และร้อยละ 6.98 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

      เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อความสุจริตและความเที่ยงธรรมในการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ (เฉพาะผู้ที่เคยอ่าน และ/หรือ ได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฯ จำนวน 1,261 คน) พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 45.20 ระบุว่า ความสุจริตและเที่ยงธรรมในการเลือกตั้งจะมีมากขึ้น รองลงมา ร้อยละ 37.59 ระบุว่า การเลือกตั้งจะเหมือนเดิม (ไม่ดีขึ้นและไม่แย่ลง) ร้อยละ 7.69 ระบุว่า ความสุจริตและเที่ยงธรรมในการเลือกตั้งจะลดลง และร้อยละ 9.52 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อพฤติกรรมของนักการเมืองภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ (เฉพาะผู้ที่เคยอ่าน และ/หรือได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฯ จำนวน 1,261 คน) พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.05 ระบุว่า เราจะได้นักการเมืองมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น รองลงมา ร้อยละ 33.78 ระบุว่า เราจะได้นักการเมืองมีพฤติกรรมที่เหมือนเดิม (ไม่ดีขึ้นและไม่แย่ลง) ร้อยละ 4.13 ระบุว่า เราจะได้นักการเมืองมีพฤติกรรมที่แย่ลง และร้อยละ 9.04 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

     ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อรัฐบาลใหม่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เมื่อเปรียบเทียบกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีต (เฉพาะผู้ที่เคยอ่าน และ/หรือ ได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฯ จำนวน 1,261 คน) พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 51.31 ระบุว่า ประเทศไทยจะได้รัฐบาลใหม่ที่ดีกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีต รองลงมา ร้อยละ 27.75 ระบุว่า ประเทศไทยจะได้รัฐบาลใหม่ที่แย่กว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีต และร้อยละ 14.99 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

     ศูนย์สำรวจนิด้าทำการสำรวจระหว่างวันที่ 26-30 พฤศจิกายน 2559 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ กระจายทุกระดับการศึกษา และอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,299 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับชีวิตคนไทยภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในด้านต่าง ๆ ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างด้วยความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล" ด้วยวิธีแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ ร้อยละ 95.0 และมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน (Standard Error: S.E.) ไม่เกิน 1.4

          อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!