WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1สญญา เลศประเสรฐภากรคุยนอกรอบ : สัญญา เลิศประเสริฐภากร คนไทยแจ้งเกิดบนสติกเกอร์ไลน์

    ไทยโพสต์ : สติกเกอร์'ไลน์'(Line) ตัวแทนของคำพูดที่หลายคนมักใช้ในการสนทนาบนแอปพลิเคชัน "ไลน์" เพราะเพียงแค่คลิกก็ตอบโต้การพูดคุยกันได้แล้ว แถมยังสนุกมากกว่าพิมพ์ข้อความเสียอีก เพราะสติกเกอร์บางตัวสื่อได้อย่างเข้าถึงอารมณ์ หรือบางตัวก็ขยับได้ และล่าสุดพัฒนาไปถึงขั้นพูดส่งเสียงได้กันเลยทีเดียว จึงทำให้หลายคนหลงใหลจนยอมลงทุนซื้อ เสมือนเป็นร้านช็อปปิ้งกันไปแล้วในชั่วโมงนี้

   การออกแบบและขาย'สติกเกอร์'ใน 'ไลน์' (Line) จึงกลายเป็นเวทีให้นักสร้างสรรค์การ์ตูน หรือ 'ครีเอเตอร์' (Creator) ที่มียอดสูงเกือบ 4 แสนรายทั่วโลก ส่วนในประเทศ ไทยขณะนี้มีมากกว่า 128,806 ลวดลาย ต่างโชว์กึ๋นนำเสนอผลงานมาขายสร้างรายได้เป็นอาชีพเสริม และบางคนเติบโตจนกลายเป็นธุรกิจหลักอย่าง นายสัญญา เลิศประเสริฐภากร สุดยอดสติกเกอร์ไลน์ชื่อ "ติดลม" ที่เขาสามารถปั้นสติกเกอร์ไปแตะยอดขายถึงหลักล้านได้ในเวลาไม่ถึงปี

   สำหรับ สติกเกอร์ 'ติดลม' เจ้าของผลงานเล่าว่า ได้นำเสนอคาแรคเตอร์ตัว การ์ตูนเป็นรูป ค วา ย หนุ่ มบุคลิกแสนซื่อ มาพร้อมกับผ้า ขาวม้าคาดเอวสไตล์ลูกทุ่ง วาด ปลายหางให้เป็นรูปหัวใจ กำ หนดเรื่องราวให้เป็นควายบ้านนอกเข้ากรุง นิสัยซื่อแต่จริง ใจ และใฝ่เรียนรู้ อัพเดตสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา

    เมื่อปี 2557 หลังไลน์ส่งเสียงไปยัง 'สัญญา'ให้ส่งสติกเกอร์ 'ติดลม' เข้ามาขายได้ และเปิดให้โหลดครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 ด้วยคาแรคเตอร์โดดเด่น และที่สำคัญเป็นสติกเกอร์ไลน์ฝีมือไทยรุ่นแรกที่ออกขาย ทำให้ยอดดาวน์โหลดขึ้นอันดับ 1 ทันที จนถึงปัจจุบันมีออกมาแล้ว 3 ชุด และจากการจัดอันดับในรอบ 1 ปีที่ผ่านมานับเป็นสติกเกอร์ไลน์ขายดีที่สุดอันดับ 2 ของประเทศไทย สร้างรายได้ให้เจ้าของทะลุหลักล้านบาทไปแล้ว

   นอกจากขายสติกเกอร์ นักออกแบบหนุ่มได้ต่อยอดให้ 'ติด ลม'สร้างรายได้มากขึ้น ด้วยการทำเป็นชุดสติกเกอร์เคลื่อนไหว จัดกิจกรรมต่างๆ ให้ใกล้ชิดแฟนคลับ ผ่านช่องทางสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม โดยมีทีมแอดมินดูแล

    โดยตรง อีกทั้งทำออกมาเป็นสินค้าของขวัญ และของที่ระลึกต่างๆ วางขายในห้างสรรพสินค้าด้วย

   'สัญญา'กล่าว ยอมรับว่า สิ่งสำคัญมากๆ ที่ทำให้มีวันนี้ได้ เพราะในยุคแรกที่ส่งสติกเกอร์เข้ามาขายนั้นมีผู้เล่นในวงการเพียงแค่ หลักพันชุด แต่ทุกวันนี้เพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณสูงถึงหลักแสนชุด และเมื่อตัวเลือกมากขึ้น โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็แผ่วบางลง และทุกวันนี้ไม่ใช่แค่นักวาดภาพหน้าใหม่ หน้าเก่าเท่านั้น บริษัทใหญ่มืออาชีพก็ยังเข้ามาแข่งขันในวงการนี้ด้วย รวมถึงความนิยมของคนไทยก็เปลี่ยนแปลงเร็วมาก นักออกแบบก็ต้องมีไฟสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้ได้ตลอดเวลา และควรวางจุดยืนคาแรคเตอร์ให้ชัดเจนเสียก่อนว่าจะทำเพื่อขายใคร แล้วค่อยออกแบบการ์ตูนให้เหมาะกับลูกค้าเป้าหมาย รับรองทริกนี้จะสามารถทำให้นักออกแบบหน้าใหม่ไปถึงฝันในธุรกิจนี้ได้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!