WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TDRI ชี้ดิจิตอลคอนเทนต์โตสดใส

   ไทยโพสต์ : แจ้งวัฒนะ * ทีดีอาร์ไอเผยผลสำรวจดิจิตอลคอนเทนต์มีมูลค่ากว่าหมื่นล้าน ตลาดเกมสดใสโตสุด 26% ครม.เห็นชอบปรับการจัดซื้อจัดจ้างด้วยระบบ e-Market และ e-Bidding

    นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหา ชน) หรือซิป้า ร่วมกับทีดีอาร์ไอ ในการสำรวจมูลค่าตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ของประเทศไทยประจำปี 2557 และคาดการณ์ปี 2558 โดยการสำรวจตลาดแบ่งเป็น 3 สาขาย่อยด้วยกัน ประกอบด้วย แอนิเมชั่น เกม และสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเลิร์นนิ่ง โดย จากผลสำรวจพบว่า เมื่อสิ้นปี 57 ตลาดแอนิเมชั่นจะมีมูลค่าทั้งสิ้น 4,126 ล้านบาท มีอัตราการเติบโต 4% ส่วนตลาดเกมจะมีมูลค่าที่ 5,483 ล้านบาท หรือมีอัตราการเติบโตที่ 26% และตลาดอีเลิร์นนิ่ง มีมูลค่า 6,448 ล้านบาท การเติบ โต 9% ซึ่งหากรวมทั้ง 3 อุตสาห กรรมแล้ว จะมีมูลค่าที่ 15,693 ล้านบาท

   สำหรับ คาดการณ์ของปี 2558 คาดว่าตลาดแอนิเมชั่นจะมี อัตราการเติบโตที่น้อยกว่า 4% และ ยังคงต้องอาศัยตลาดจากอุตสาห กรรมทีวีดิจิตอลเป็นตัวรองรับ ส่วน ตลาดเกมคาดจะเติบโตเพิ่มขึ้น 30% ตามการเติบโตของโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต ในส่วนของตลาดอีเลิร์นนิ่งยังไม่สามารถคาดการณ์อัตราการเติบโตได้

   ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแนวทางปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ ด้วยการนำระบบ e-Market มาใช้แทนระบบเดิม ด้วยการให้เอกชนที่ผลิตหรือขายสินค้าต่างๆ มาเสนอราคาขาย สินค้าผ่านระบบนี้ เพื่อให้หน่วยงานราชการเข้ามาดูและเปรียบเทียบราคาได้ และยังได้นำระบบ e-Bidding เพื่อให้หน่วยงานราช การเสนอความต้องการในสินค้าและบริการเพื่อให้บริษัทเอกชนเข้ามารับจ้างผลิตสินค้า เพื่อเป็นฐานข้อมูลในอนาคต สำหรับระบบ e-Market และระบบ e-Bidding เริ่มใช้หน่วยงานนำร่องทดลองใช้ มาแล้ว 12 แห่ง ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2557 และจะขยายไป ยังหน่วยราชการแห่งอื่นๆ ต่อ ไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!