WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘โฆสิต’มองแม้ศก.ปีหน้าเติบโต แต่ยังต่ำกว่าศักยภาพ-ควรใช้นโยบายการคลังดูแลเศรษฐกิจ

    นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ BBL เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2558 จะขยายตัวได้ประมาณ  3-4% ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่ต่ำกว่าศักยภาพของไทย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโครงการประชานิยม ที่ยังคงกดดันการบริโภคและการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน เนื่องจากหนี้ภาคครัวเรือนสูง แต่ผลกระทบจากโครงการประชานิยมในช่วงปี 2558  -2559 จะทยอยเริ่มลดลง หลังจากนั้นคงใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยจะกลับมาปกติ ดังนั้น ปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีหน้าคือการใช้จ่ายของภาครัฐ และการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่

  ส่วนข้อเสนอที่ให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น นายโฆสิต กล่าวว่า แม้ กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยคงไม่สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เพราะการบริโภคถูกกดดันจากนโยบายประชานิยม ควรใช้นโยบายการคลังมาดูแลเศรษฐกิจมากกว่า หากอัตราดอกเบี้ยต่ำเกินไปจะส่งผลให้ประชาชนไม่ออมเงิน และส่งผลต่อปริมาณเงินออมในระบบลดลงได้

 "สำหรับสินเชื่อในปี 2558 จะขยายตัวเท่าไหร่นั้น คงมองลำบาก แต่จะโตสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะโตร้อยละ 3-4 นายโฆสิต กล่าว

  ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตามองในปีหน้ามาจากปัจจัยต่างประเทศคือการที่เศรษฐกิจจีนมีอัตราการเติบโตต่ำกว่าที่คาดในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐกลับมามีความเข้มแข็งมากขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยไปจีนได้ และต้องติดตามนโยบายการเงินของธนาคารกลางกลุ่มประเทศจี 3 คือสหรัฐ ยุโรปและญี่ปุ่น ที่มีนโยบายแตกต่างกันส่งผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยน เงินทุนเคลื่อนย้ายในปีหน้าให้มีความผันผวน

  ขณะที่ผลกระทบจากค่าเงินรูเบิลของรัสเซียอ่อนค่าลงต่อประเทศไทยนั้น คงมีน้อย อยู่ในวงจำ กัด มีเพียงภาคการท่องเที่ยวที่จำนวนนักท่องเที่ยวมาไทยลดลงเท่านั้น

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!