WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 

ธนาคารไทยเปิดรับเทคโนโลยี แต่ยังเผชิญความท้าทายในการก้าวสู่ดิจิทัล มุมมองจากนักการเงินในงานสัมมนา Engage Asia 2023

          ● กว่า 70% ของธนาคารล้มเหลวในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายมหาศาลและใช้เวลาพัฒนานานเกินไป

          ● ประเทศไทยพัฒนาเทคโนโลยีการเงินได้รวดเร็ว แต่ยังขาดการเชื่อมต่อและการอินทิเกรดระบบทั้งหมดให้อยู่ภายใต้แพลตฟอร์มเดียวกัน

          ● Engagement Banking จะมีส่วนสำคัญในการยกระดับบริการของธนาคารให้อยู่บนแพลตฟอร์มเดียว

 

          ธนาคารและสถาบันการเงินของไทย สนใจลงทุนในเทคโนโลยีที่รวมฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจไว้ด้วยกัน อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านธนาคารดิจิทัลจากงานสัมมนา Engage Asia 2023 เน้นย้ำว่า ความท้าทายในการพัฒนาธนาคารดิจิทัล อยู่ที่การขาดการรวบรวมบริการธนาคารของไว้ในที่เดียว ทำให้ข้อมูลของลูกค้ากระจัดกระจาย ไม่สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีในการนเสนอบริการให้ลูกค้าได้

          ระบบงานส่วนใหญ่ของธนาคารยังทำงานในแบบไซโลที่ขาดสื่อสารเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน คนในแวดวงธนาคาร ระบุว่า ความท้าทายหลักของการก้าวสู่ดิจิทัลของธนาคารไทย อยู่ที่การบูรณาการระบบที่แยกส่วนเหล่านี้เข้าด้วยกันกับฐานข้อมูลและเทคโนโลยีด้านการเงิน หากก้าวข้ามจุดนั้นได้ธนาคารจะประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล

 

111135 Backbase ยูค เพลเตอร์

          ยูค เพลเตอร์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของแบ็กเบส กล่าวว่า การดำเนินการของธนาคารในปัจจุบันยังมีประสิทธิภาพไม่ดีพอ แม้จะยังคงทำกำไรได้มากแต่เรามักเห็นธนาคารต่างๆ เลือกใช้โซลูชันเพียงบางส่วนจากเทคโนโลยีที่มีอยู่เพื่อนำเสนอบริการทางการเงินใหม่ๆ ในทางตรงกันข้ามการปรับปรุงบริการของธนาคารให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นที่การเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าผ่านการอัพเดทระบบจากพื้นฐาน ให้ความสำคัญกับการบูรณาการระบบเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางอย่างแท้จริง และเป็นข่าวดีที่ธนาคารเหล่านี้สามารถนำเสนอบริการใหม่ได้ด้วยต้นทุนที่ลดลง

          “การปฏิวัติทางดิจิทัลในภาคการธนาคารของเอเชียกำลังได้รับแรงผลักดัน ธนาคารต่างๆ พบว่าตัวเองกำลังอยู่บนทางแยกในการก้าวสู่ดิจิทัลหรือนำเสนอบริการแบบเดิมซึ่งแน่นอนว่าให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมออกใบอนุญาตธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ในปี 2567 การแข่งขันในธุรกิจธนาคารจะรุนแรงขึ้น แพลตฟอร์มที่สนับสนุนให้ธนาคารสามารถสร้างการมีส่วนร่วมที่มีเอกลักษณ์ แตกต่าง และยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางได้ จะมีบทบาทสำคัญในภูมิทัศน์การเงินใหม่ที่กำลังจะเกิดชึ้น” ยูค เพลเตอร์ กล่าว

 

8704 Backbase Riddhi Dutta

 

          ฤทธี ดัตตา รองประธาน ภูมิภาคเอเชียแบ็กแบส กล่าวว่า ระบบธนาคารที่สร้างการมีส่วนร่วมสามารถนำข้อมูลของลูกค้ามาให้บริการบนแพลตฟอร์มเดียวกัน ใช้ประโยชน์จากกระบวนการที่ทำซ้ำได้ โดยใช้ AI และ Machine Learning มาช่วยในการนำเสนอบริการ สามารถลดการทำงานแบบแมนนวล ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้า และเป็นพื้นฐานในการเปลี่ยนแปลงจากการธนาคารแบบดั้งเดิมที่เน้นระบบเป็นหลัก ไปสู่การธนาคารเพื่อการมีส่วนร่วมที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง 

         งานวิจัยล่าสุดโดย Backbase และ IDC พบว่าธนาคารขนาดใหญ่ส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตัดสินใจสร้างแพลตฟอร์มธนาคารขึ้นเอง ส่งผลให้ 70% ของธนาคารล้มเหลวในการก้าวสู่ดิจิทัล เนื่องจากการพัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นเองต้องใช้ความพยายามอย่างหนักและมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก

          เทคโนโลยีจาก Backbase ผู้นำระดับโลกด้านแพลตฟอร์มการธนาคารเพื่อการมีส่วนร่วม ได้รับการออกแบบมาเพื่อรวมระบบที่หลากหลายมาอยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกันแบบออมนิแชนแนล เพื่อปรับปรุงธนาคารให้ทันสมัยอย่างรวดเร็ว ความยืดหยุ่นของโซลูชัน “Adopt & Build” หรือการประยุกต์ใช้และสร้าง เป็นรูปแบบที่ธนาคารต้องการเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง แนวทางนี้ช่วยเร่งการพัฒนาแอปพลิเคชันและการเปิดตัวบริการใหม่ๆ และให้อิสระกับแต่ละธนาคารในการปรับแต่ง UI และ UX ให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะของลูกค้า

          โซลูชันของ Backbase ใช้ AI และ Machine Learning เพื่อวิเคราะห์และปรับปรุงประสบการณ์โดยรวม กรณีที่น่าสังเกตเกี่ยวข้องกับธนาคารแห่งหนึ่งที่มีลูกค้ารายย่อย 8.2 ล้านราย โดย 87% เป็นลูกค้าใหม่ การใช้งานจริงนี้ส่งผลให้ธุรกรรมเพิ่มขึ้น 40% โดยขณะนี้ลูกค้ารายย่อยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจมากกว่า 30% ขณะเดียวกันก็ลดต้นทุนการดำเนินงานได้ 30% เมื่อเทียบกับสาขาแบบเดิม 

 

 

111135

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

SME 720x100 66

kbank 720x100 66

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

QIC 720x100

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!