WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BCCA237

เงินจำนำข้าวดันความสุขชาวนาพุ่ง สภาพคล่องเพิ่มมีทุนทำการเกษตรต่อ

    แนวหน้า : ศูนย์วิจัยธ.ก.ส.เปิดผลสำรวจระบุความสุขเกษตรกรไทยเพิ่ม หลังได้รับเงินจำนำข้าว ผลผลิตออกสู่ตลาด ราคาสินค้าเกษตรเพิ่ม มีเงินจับจ่ายคล่อง ด้านพาณิชย์เตรียมเสนอยุทธศาสตร์ระบายข้าวให้นบข. อนุมัติ

  นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่าศูนย์วิจัย ธ.ก.ส. ได้สำรวจความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างเกษตรกรทั่วประเทศช่วงเดือนมิถุนายน 2557 หัวข้อ 'ระดับความสุขของเกษตรกรไทย'พบว่าความสุขมวลรวมของเกษตรกรไทยในภาพรวมอยู่ในระดับมากด้วยคะแนนเฉลี่ย 3.10 จากคะแนนเต็ม 4 คะแนนโดยเกษตรกรมีความสุขในระดับมากขึ้นไปคิดเป็น 78.51% เมื่อจำแนกความสุขตามอาชีพการเกษตรพบว่าเกษตรกรที่ทำสวนผลไม้มีคะแนนเฉลี่ยความสุขมวลรวมสูงสุด เพราะเป็นช่วงฤดูกาลผลไม้ออกสู่ตลาดมีรายได้มากขึ้น

     สำหรับ ระดับความสุขของเกษตรกรหลังได้รับเงินโครงการรับจำนำข้าว พบว่า เกษตรกรมีความสุขมวลรวมเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับมากที่สุดด้วยคะแนนเฉลี่ย 3.35 จากคะแนนเต็ม 4 คะแนน ภายหลังจากได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าว โดยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวส่วนใหญ่มีความสุขในระดับมากขึ้นไปคิดเป็น 88.6% เนื่องจากเมื่อได้รับเงินแล้วมีสภาพคล่องใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

     นอกจากนี้ ศูนย์วิจัย ธ.ก.ส.ได้วิเคราะห์เศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2557 จะขยายตัว 2.5-3.5% ต่อปี ดีกว่าครึ่งปีแรกเพราะสภาพเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยดีขึ้น ส่งผลให้อุปสงค์ต่างประเทศผ่านภาคการส่งออกและอุปสงค์ภายในประเทศ ทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์ทางการเมือง การเร่งรัดจ่ายเงินโครงการจำนำข้าวของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ใช้จ่ายในการลงทุนทางการเกษตรและการบริโภคภาคชนบท คาดว่าเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2557 จะขยายตัว 1.6-2.4% ต่อปี

    ด้านเศรษฐกิจการเกษตรไทยครึ่งหลังปี 2557 มีแนวโน้มจะขยายตัว 2.6-3.2% เนื่องจากการขยายตัวของผลผลิตพืชสำคัญ ได้แก่ ข้าวนาปี อ้อย ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และผลไม้ ในครึ่งหลังของปี รวมถึงแนวโน้มผลผลิตไก่เนื้อ สุกร ไข่ไก่ ที่เพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะทำให้ความต้องการสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าเกษตรทำให้รายได้ของภาคเกษตรเพิ่มตามไปด้วย แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ราคาน้ำมัน ภัยแล้ง ภาวะน้ำท่วม และโรคระบาดที่อาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรเสียหายได้

     สินค้าเกษตรที่จะมีราคาสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อยโรงงานและน้ำตาลทราย ไก่เนื้อ และสุกร สินค้าเกษตรที่คาดว่าราคาจะลดลงเล็กน้อย ได้แก่ ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และกุ้งขาวแวนนาไม โดยราคาข้าวเปลือกเจ้า 15% ที่ความชื้น 15% จะอยู่ที่ราว 7,700-7,800 บาทต่อตัน แต่หากความชื้นสูงกว่า 20% ราคาอาจลดลงเหลืออยู่ที่ 6,000 บาท ส่วนข้าวหอมมะลิราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 1.4-1.5 หมื่นบาทต่อตัน ซึ่งต้องรอดูว่าหลังจากนี้ภาครัฐจะมีมาตรการอะไรออกมาช่วยเหลือเกษตรกรหรือไม่

    นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการระบายข้าวมีมติเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การระบายข้าว เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.เป็นประธาน เพื่อขอให้อนุมัติกรอบการขายข้าวในสต๊อกรัฐบาล โดยการระบายข้าวจะเริ่มประมาณต้นเดือนสิงหาคมนี้ เฉลี่ยเดือนละ 5 แสนตัน จากนั้นจะมีการระบายข้าวอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อเรียกส่วนแบ่งตลาดข้าวที่เสียไปกลับคืนมา

เกษตรกรไทยความสุขล้นปรี่ ธ.ก.ส.ชี้จ่ายหนี้จำนำข้าวหนุน

      ไทยโพสต์ : พระรามหก * ธ.ก.ส.ปลื้มเกษตรกรแฮปปี้ ดัชนีความสุขทะยานแตะ 3.10 จากเต็ม 4 คะแนน หลังหนี้ค่าข้าวหมุน ชี้ชาวสวนผลไม้มีความสุขสูงสุด พร้อมแนะจับตาปัญหาน้ำท่วม ราคาน้ำมัน และโรคระบาด หวั่นฉุดภาพรวมเศรษฐกิจ พาณิชย์ชง นบข. ไฟเขียวแผนระบายข้าวเดือนละ 5 แสนตัน เริ่ม ส.ค.นี้

     นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัย ธ.ก.ส.ได้สำรวจความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างเกษตรกรในทุกจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 2,346 ราย ในช่วงเดือน มิ.ย.2557 หัวข้อ "ระดับความสุขของเกษตรกรไทย" พบว่า ความสุขมวลรวมของเกษตรกรไทยในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ด้วยคะแนนเฉลี่ย 3.10 จากคะแนนเต็ม 4 คะแนน โดยเกษตรกรมีความสุขในระดับมากขึ้นไปคิดเป็น 78.51%

    โดยตัวเลขดัชนีความสุขของเกษตรกรทั่วประเทศไทย แบ่งเป็นภูมิภาค ดังนี้ ภาคกลาง มีดัชนีความสุขอยู่ที่ 2.99 คะแนน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีดัชนีความสุขอยู่ที่ 3.14 คะแนน ภาคเหนือ มีดัชนีความสุขอยู่ที่ 3.13 คะแนน ภาคใต้ มีดัชนีความสุขอยู่ที่ 3.12 คะแนน และภาคตะวันตก มีดัชนีความสุขอยู่ที่ 2.97 คะแนน ขณะที่เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้มีดัชนีความสุขสูงสุดอยู่ที่ 3.28 คะแนน เกษตรกรผู้ปลูกอ้อย มีดัชนีความสุขอยู่ที่ 3.27 คะแนน เกษตรกรผู้ เลี้ยงไก่เนื้อ มีดัชนีความสุขอยู่ที่ 3.17 คะแนน ส่วนเกษตรกรรับจ้างทำการเกษตรมีดัชนีความสุขน้อยที่สุด

     สำหรับ ระดับความสุขของเกษตรกรหลังได้รับเงินโครงการรับจำนำข้าว พบว่า เกษตรกรมีความสุขมวลรวมเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับมากที่สุด ด้วยคะแนนเฉลี่ย 3.35 จากคะแนนเต็ม 4 คะแนน ภายหลังได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าว โดยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวส่วนใหญ่มีความสุขในระดับมากขึ้นไปคิดเป็น 88.6% เนื่องจากเมื่อได้รับเงินแล้วมีสภาพคล่องใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

    นอกจากนี้ ยังคาดว่าเศรษฐ กิจไทยครึ่งหลังปี 2557 จะขยายตัว 2.5-3.5% ปรับตัวได้ดีกว่าครึ่งปีแรก อันเป็นผลจากสภาพเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยดีขึ้น ทำให้คาดว่าเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2557 จะขยายตัวได้ 1.6-2.4%

    ด้านราคาสินค้าเกษตรครึ่งหลังปี 2557 มีแนวโน้มจะขยายตัว 2.6-3.2% โดยสินค้าเกษตรที่จะมีราคาสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อยโรงงานและน้ำตาลทราย ไก่เนื้อ และสุกร สำหรับสินค้าเกษตรที่คาดว่าราคาจะลดลงเล็กน้อย ได้แก่ ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และกุ้งขาวแวนนาไม แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตาดูเป็นพิเศษ ได้แก่ ปัญหาน้ำท่วม แนวโน้มราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต ทิศทางอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน ปัญหาโรคระบาดในพืชและสัตว์เกษตรต่างๆ

     นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการระบาย ข้าว มีมติเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การระบายข้าว เพื่อเสนอคณะกรรม การนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบ แห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน อนุมัติกรอบการขายข้าวในสต็อกรัฐบาลผ่านวิธีต่างๆ ทั้งการประมูลทั่วไป การขายตรงในกรณีที่ผู้ซื้อมีคำสั่งซื้อข้าวเข้ามาชัดเจน การขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และการประมูลผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟต) โดยแผนระบายข้าวจะเริ่ม ประมาณต้นเดือน ส.ค.นี้ เฉลี่ยปริมาณการระบายข้าวประมาณเดือนละ 5 แสนตัน

     ทั้งนี้ ผลการตรวจสต็อกข้าวรัฐบาลที่มีโกดังทั่วประเทศ 1,800 แห่ง ล่าสุดได้มีการตรวจโกดังแล้ว 55% ของโกดังทั้งหมด โดยยืนยันว่าการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลครั้งนี้ จะเน้นความโปร่งใสเป็นหลัก และในการขายข้าวไปต่างประเทศจะให้ทางสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเข้ามาช่วยเหลือเรื่องการส่งออกอย่างเต็มที่ เพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดข้าวไทยที่เสียไปคืนมา. 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!