WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ค่าครองชีพสูง และต้นทุนการผลิตแพง...โจทย์ 2 ด้านของปัญหาเงินเฟ้อไทย

indexค่าครองชีพสูง และต้นทุนการผลิตแพง...โจทย์ 2 ด้านของปัญหาเงินเฟ้อไทย
     จากรายงานดัชนีราคาสินค้าผู้บริโภคในเดือนเมษายน 2554 ของกระทรวงพาณิชย์ บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของไทยพุ่งสูงขึ้นกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์
โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นมาที่ระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือนที่ร้อยละ 4.04 (YoY) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ที่หักรายการสินค้ากลุ่มอาหารสด และกลุ่มพลังงาน)
ทะยานขึ้นมาที่ร้อยละ 2.07 (YoY) ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 30 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ ระดับราคาสินค้าในประเทศยังคงมีทิศทางเป็นขาขึ้นสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังสามารถรักษาแรงส่งของ
การขยายตัวไว้ได้ (Demand-Pull Inflation) ขณะที่ ความเคลื่อนไหวของราคาพลังงานในตลาดโลก สถานการณ์ต้นทุนของผู้ประกอบการ และผลกระทบต่อราคาสินค้าเกษตรจากสภาพอากาศที่แปรปรวน
 ยังคงเป็น “ตัวแปรหลัก” ที่ทำให้แรงกดดันเงินเฟ้อจากฝั่งอุปทานเพิ่มสูงขึ้น (Cost-Push Inflation)
ในอีกด้านหนึ่งนั้น ทิศทางราคาพลังงานในตลาดโลก และความแปรปรวนของปริมาณผลผลิตทางการเกษตร ก็เป็น 2 ตัวแปรหลักที่เพิ่มภาระต่อต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการในประเทศ
 ซึ่งในท้ายที่สุด หากแรงกดดันต่อต้นทุนในการประกอบการเพิ่มมากขึ้น การขยับขึ้นของราคาสินค้าผู้บริโภคก็อาจเกิดขึ้นตามมาอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประเมินว่า
 การทยอยขยับราคาสินค้าตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการ ตลอดจนทิศทางราคาอาหารและพลังงานที่อาจจะยืนระดับสูงต่อเนื่อง น่าที่จะทำให้ปัญหาเงินเฟ้อและค่าครองชีพยังคงเป็นโจทย์เศรษฐกิจที่สำคัญ
ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า :-

1download

 

 

      คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!