WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธุรกิจคลังสินค้า ... เติบโตจากอานิสงส์การปรับกลยุทธ์รับมือความเสี่ยงภัยพิบัติ

ธุรกิจคลังสินค้า ... เติบโตจากอานิสงส์การปรับกลยุทธ์รับมือความเสี่ยงภัยพิบัติ
3286   ธุรกิจคลังสินค้าให้เช่า เป็นหนึ่งในธุรกิจด้านโลจิสติกส์ที่มีแนวโน้มสดใส โดยเฉพาะหลังจากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งร้ายแรงในปีที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างความเสียหายต่อธุรกิจไม่เพียงแต่ในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องในวงกว้าง โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่ในระบบการกระจายสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคปลายทาง
จากการเรียนรู้ประสบการณ์ในช่วงอุทกภัย ทำให้ธุรกิจทั้งในภาคการผลิตและการบริการ มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและกลยุทธ์ในกำหนดพื้นที่ตั้งของโรงงาน ตลอดจนการบริหารคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้า โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพในการรองรับความเสี่ยงในกรณีเหตุการณ์ภัยพิบัติที่อาจกระทบถึงความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจมากยิ่งขึ้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้วิเคราะห์ถึงผลที่จะมีต่อธุรกิจคลังสินค้า จากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริหารระบบการผลิตและระบบโลจิสติกส์ของภาคธุรกิจไทย โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้
   ธุรกิจหันมาปรับวิธีการบริหารความเสี่ยงคลังสินค้า  คลังสินค้าเป็นส่วนสำคัญของเกือบทุกธุรกิจ การบริหารการจัดเก็บสินค้าของภาคธุรกิจโดยส่วนใหญ่แล้วมักใช้คลังสินค้าภายในองค์กร แต่ก็มีบางองค์กรที่ใช้บริการจากภายนอก ซึ่งปัจจุบัน มีผู้ประกอบการหลายรายดำเนินธุรกิจให้บริการคลังสินค้าครบวงจร
ในการเลือกรูปแบบคลังจัดเก็บสินค้านั้น ธุรกิจจะมุ่งเน้นถึงการลดต้นทุนการจัดเก็บ โดยหน้าที่ของคลังสินค้าสามารถใช้งานให้เกิดประโยชน์ได้หลายรูปแบบ เพื่อตอบสนองหลายวัตถุประสงค์ อาทิ เป็นคลังจัดเก็บรักษาสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า สถานที่สำหรับคัดแยกและบรรจุสินค้า เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนกระบวนการผลิตและการตลาดให้ดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

1download

 

 

         คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!